Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 20/10/2023, 10:30 AM

3 thói quen ăn uống "cực kỳ nguy hiểm" của người trẻ: Cần bỏ ngay nếu không muốn 'phá hủy' bao tử, rước bệnh ung thư

3 thói quen ăn uống mà người trẻ Việt Nam rất hay mắc phải khiến sức khỏe bị tổn hại nghiêm trọng.

Ngày nay, người trẻ dường như đã có ý thức hơn về việc quan tâm và bảo vệ sức khỏe của mình, nhưng có hai loại bệnh mà họ thường coi thường, đó là bệnh về dạ dày và bệnh ung thư dạ dày.

Nhiều người trong số chúng ta vẫn thường nghĩ rằng bệnh liên quan đến dạ dày chỉ xuất hiện ở người già hoặc những người uống nhiều rượu bia. Nhưng sự thực là tỉ lệ người trẻ mắc bệnh về dạ dày đang tăng lên đáng kể trên khắp thế giới.

Empty

Theo ông Cheng Xiangdong, Phó trưởng Khoa Y học cổ truyền Trung Quốc tỉnh Chiết Giang cho biết, mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 1 triệu trường hợp mắc ung thư dạ dày mới. Ngày càng có nhiều trường hợp ung thư dạ dày xuất hiện ở những người trẻ do lối sống không lành mạnh, trong đó có nhiều người vừa mới ra trường và bắt đầu đi làm.

Theo các thông tin từ báo chí Trung Quốc, vào tháng 4 năm nay, một cô gái 23 tuổi tại Vũ Hán đã cảm thấy đau bên dưới bụng, nhưng bởi cô còn trẻ nên đã xem thường và không đến bệnh viện kiểm tra. Tuy nhiên, sau nửa năm, cô phát hiện mình nôn ra máu và sau khi đi khám, cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày.

Empty

Đó chỉ là một trong hàng loạt trường hợp người trẻ thường coi thường việc bảo vệ sức khỏe của dạ dày của họ. Hơn nữa, trong bữa ăn hàng ngày, chúng ta thường mắc phải những sai lầm nghiêm trọng có thể gây hại cho dạ dày, đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Trong 3 thói quen đó, 100% đều là thói quen mà người trẻ Việt đang phạm phải, ngay từ hôm nay bạn cần phải nghiêm túc thay đổi.

1. Ăn uống không điều độ

Ngày nay, thói quen ăn uống bất thường trở nên quá phổ biến đối với giới trẻ. Họ thường thức khuya, dậy muộn, và vì thế họ ăn sáng vào lúc 10 giờ, sau đó sẽ không thấy đói vào buổi trưa và tiếp tục ăn vào khoảng 3-4 giờ chiều thay vì ăn tối. Thói quen ăn uống không đều đặn này gây hại cho dạ dày.

Empty

Việc ăn trưa hoặc tối quá muộn có thể làm tăng lượng axit dạ dày chưa được cân bằng, gây viêm loét dạ dày. Nếu bạn ăn tối quá muộn, thức ăn có thể chưa tiêu hóa hoàn toàn trước khi bạn đi ngủ, điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Thói quen ăn uống không đều đặn này có thể dẫn đến các vấn đề dạ dày mãn tính, đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư dạ dày.

2. Ăn quá mặn và cay

Empty

Với áp lực ngày càng tăng trong cuộc sống và công việc, người trẻ thường sử dụng thức ăn như một cách để giải tỏa cảm xúc. Đặc biệt, họ thích thú với các món ăn cay và mặn.

Tuy nhiên, thức ăn nhiều muối hoặc quá cay có thể gây hại cho niêm mạc dạ dày và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn HP, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

3. Ăn quá nhanh

Với cuộc sống bận rộn, người trẻ thường cố gắng ăn nhanh để tiếp tục công việc dang dở hoặc gặp gỡ bạn bè. Tuy nhiên, việc ăn nhanh và nuốt vội không chỉ làm cho vị giác không kịp cảm nhận mà còn khiến thức ăn không được nghiền nát kỹ, điều này đặt gánh nặng lên dạ dày, gây đau dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình hấp thu thức ăn.

Empty

Nhiều người thậm chí mua đồ ăn nhanh và tiếp tục di chuyển trong khi ăn. Thói quen này đặc biệt có hại cho dạ dày. Khi ăn, thức ăn đi vào dạ dày để tiêu hóa. Nhưng nếu bạn liên tục di chuyển khi ăn, quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, kèm theo cảm giác trào ngược và tiết acid dạ dày, gây buồn nôn.

Vậy ăn uống như thế nào để bảo vệ dạ dày của bạn?

- Ăn no khoảng 70 - 80%: Ăn quá no có thể gây quá tải cho dạ dày của bạn, gây cảm giác đầy bụng và dần dần có thể gây tổn thương cho niêm mạc dạ dày. Bí quyết của người Nhật là chỉ ăn đầy bụng khoảng 70 - 80%. Theo nguyên tắc này, bạn nên ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều.

- Ăn nhiều rau bắp cải: Chất xơ thô trong bắp cải có thể tăng cường quá trình hấp thu của dạ dày và ruột. Do đó, ăn bắp cải có thể có lợi cho sức khỏe dạ dày và quá trình tiêu hóa, đồng thời ngăn ngừa táo bón.

Empty

- Ăn nhiều củ cải trắng: Củ cải trắng chứa nhiều dưỡng chất có thể điều chỉnh sự tiết dịch của axit dạ dày, từ đó bảo vệ dạ dày khỏi loét một cách hiệu quả hơn. Nó cũng có thể giúp điều chỉnh việc tiết dịch dạ dày quá nhiều.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Quốc gia rộng gấp gần 7 lần Việt Nam xây con đường thẳng xuyên sa mạc dài nhất thế giới

Quốc gia rộng gấp gần 7 lần Việt Nam xây con đường thẳng xuyên sa mạc dài nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 10:07

Con đường này xác lập Kỷ lục Guinness Thế giới chỉ vì nó là một con đường thẳng tắp không ngã rẽ hay khúc quanh.

Bí ẩn ngọn núi lửa 'hoang dã nhất Nam Cực' phun vàng trị giá 6.000 USD mỗi ngày suốt hơn 50 năm qua nhưng không ai dám đến nhặt

Bí ẩn ngọn núi lửa 'hoang dã nhất Nam Cực' phun vàng trị giá 6.000 USD mỗi ngày suốt hơn 50 năm qua nhưng không ai dám đến nhặt

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 10:07

Ngọn núi khiến truyền thông quốc tế xôn xao những ngày qua chính là núi lửa hoang dã nhất Nam Cực.

Quốc gia duy nhất trải dài trên 4 bán cầu có nguy cơ bị nước biển ‘nuốt chửng’

Quốc gia duy nhất trải dài trên 4 bán cầu có nguy cơ bị nước biển ‘nuốt chửng’

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:59

Nằm giữa Thái Bình Dương, quốc gia này có diện tích khoảng 3.500.000km2 nhưng chỉ có 811km2 là đất liền và hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bị biến mất hoàn toàn.