Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 13/10/2023, 15:05 PM

10 thực phẩm phụ nữ nên dùng từ tuổi đôi mươi, 10 năm sau cơ thể sẽ vô cùng biết ơn bạn

Tuổi 20 là độ tuổi người con gái tràn đầy năng lượng tuổi trẻ nhưng đây cũng là thời điểm quan trọng để tạo dựng nên tảng sức khỏe và làm chậm quá trình lão hóa.

Nhiều người trong độ tuổi 20 đến 30 thường không quá lo lắng về sức khỏe của mình khi đến ngưỡng cửa trung niên. Nhưng liệu bạn có biết những thói quen sinh hoạt và ăn uống ở tuổi đôi mươi lại tác động mạnh mẽ đến quá trình lão hóa, sức khỏe của bạn sau 30 tuổi.

Khi còn trẻ, việc bổ sung để tạo nên hệ xương khớp và cơ tốt sẽ giúp tránh được trình trạng loãng xương khi về già. Bên cạnh đó, lúc này não vẫn đang phát triển, bạn cũng chuẩn bị đến giải đoạn sinh sản tốt nhất và quan tâm hơn đến việc phòng các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch hay chống lão hóa..... Do đó, việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất sẽ giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa ở độ tuổi sau 30.

Dưới đây là 6 loại thực phẩm phụ nữ cần bổ sung ngay khi 20 tuổi.

1. Thực phẩm giàu axit folic

Axit folic có tác dụng tạo máu, kích thích sự phát triển của thai nhi, phát triển thần kinh,.... 

Nhiều người phụ nữ có lượng huyết sác tốt thấp, tỉ lệ mắc u xơ tử cung tăng, kinh nguyệt ra quá nhiều. Việc bổ sung axit folic cũng là một yếu tố để giúp sản xuất hồng cầu thay thế lượng bị mất đi hàng tháng. 

Axit folic có nhiều trong các loại rau xanh, các loại đậu, hạt, nội tạng. Có thể kể đến như: rau bina, rau rền đỏ, hạt bí, hạt hướng dương, gan lợn, gan gà,...

Empty

2. Thực phẩm chứa vitamin nhóm B

Nhiều người đã gọi vitamin B6 là "vitamin của phụ nữ" bởi chúng thường được dùng để làm giảm các hội chứng tiền kinh nguyện và tiền mãn kinh, giúp ngăn tình trạng thiếu máu. 

Các thực phẩm chứa vitamin B6 phụ nữ nên bổ sung có thể kể đến các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu,...

Empty

Bên cạnh vitamin B6, vitamin B12 cũng đặc biệt phù hợp với phụ nữ. B12 có thể kết hợp với axit folic có lợi cho quá trình tái tạo máu. Vitamin B12 có nhiều trong lòng đỏ trứng, cá, thủy hải sản có vỏ,...

3. Thực phẩm giàu canxi

Canxi là chất liên quan mật thiết đến xương. Mật độ xương đạt định ở độ tuổi đôi mươi sau đó giảm dần. Bởi vậy nếu muốn bảo vệ xương, bạn nên bổ sung canxi càng sớm càng tốt. 

Canxi có thể dung nạp từ các loại thực phẩm như phô mai, sữa và các chế phẩm từ sữa, hải sản,...

Empty

4. Thực phẩm giàu vitamin D3

Xương của bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn nếu biết cách kết hợp canxi với vitamin D3. Vitamin D3 có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa canxi trong cơ thể, chúng còn giúp ruột hấp thụ canxi từ thức ăn, thúc đẩy quá trình lặng động canxi trong xương, tăng mật độ và độ cứng của xương. 

Vitamin D3 có thể bổ sung qua việc tắm nắng (thời gian 8-9h và sau 16h) và qua các thực phẩm như sữa, cá hồi,...

Empty

5. Thực phẩm giàu sắt

Sắt có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo máu. Phụ nữ rất dễ gặp tình trạng thiếu máu do thiếu sắt và khi cơ thể bị thiếu máu thì sức khỏe cũng sẽ suy giảm.

Các thực phẩm giàu sắt mà chị em có thể bổ sung ngay có thể kể đến nội tạng (gan lợn, gà), hải sản (hàu, sò..), thịt và các loại thực vật khác (rong biển, đường nâu, đậu nành,..)

Empty

6. Thực phẩm giàu collagen

Nhiều chị em vẫn suy nghĩ ở độ tuổi 20 chưa phải là thời điểm cần bổ sung collagen. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hàm lượng collagen đạt đỉnh ở tuổi 20 và sau đó sẽ giảm dần. Các số liệu cũng chỉ ra từ 20 tuổi, cứ 10 năm phụ nữ sẽ mất đi 1000g collagen. Khi phụ nữ bước vào kỳ mãn kinh, lượng estrogen giảm mạnh thì tỉ lệ mất collagen của da sẽ tăng thêm 30%. Vì vậy, phái đẹp nên bổ sung collagen sớm thông qua chế độ ăn uống.

timthumb

Thực phẩm tự nhiên giàu collagen dễ dàng tìm kiếm là: đậy nành, da động vật, cá, trứng. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn thêm những thực phẩm kích thích sản xuất collagen như rau xanh, hàu, ớt chuông, trái cây có múi, các loại hạt,.. 

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Quốc gia đầu tiên trên thế giới mất toàn bộ sông băng, Chính phủ nỗ lực nhưng không thể cứu vãn

Quốc gia đầu tiên trên thế giới mất toàn bộ sông băng, Chính phủ nỗ lực nhưng không thể cứu vãn

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:54

Quốc gia Nam Mỹ này từng sở hữu 6 sông băng trải rộng trên tổng diện tích 1.000km2 nhưng hiện các sông bằng đã thu hẹp và không đủ điều kiện để phân loại là sông băng.

Hướng dẫn 4 cách 'săn' vé máy bay giá rẻ nhanh nhất trong mùa du lịch cao điểm hè

Hướng dẫn 4 cách 'săn' vé máy bay giá rẻ nhanh nhất trong mùa du lịch cao điểm hè

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:32

Để có cơ hội sở hữu những vé máy bay giá rẻ, tiết kiệm chi phí, mọi người có thể tham khảo các cách sau.

Cận cảnh tòa nhà xây bằng 3.000 tấn đá ‘độc nhất vô nhị’ nằm trong quần thể Di sản thế giới của Việt Nam, ròng rã 14 năm mới hoàn thành

Cận cảnh tòa nhà xây bằng 3.000 tấn đá ‘độc nhất vô nhị’ nằm trong quần thể Di sản thế giới của Việt Nam, ròng rã 14 năm mới hoàn thành

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 15:05

Ngôi nhà được xây dựng chủ yếu bằng đá xanh Ninh Vân, kết hợp với một lượng nhỏ đồ gỗ, bê tông và ngói đỏ.