Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/01/2014, 09:00 AM

Phát hiện bệnh mất trí nhớ trong 15 phút

Bài kiểm tra gồm 5 câu hỏi đơn giản trong 15 phút có thể giúp phát hiện những dấu hiệu suy giảm chức năng não bộ ban đầu, với kết quả tương tự các bài thử trí tuệ chuyên sâu dùng chẩn đoán bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Các câu hỏi trong bài kiểm tra được sắp xếp theo mức độ từ đơn giản tới phức tạp, như viết ra từng ngày cụ thể hay ước lượng sự thay đổi cần thiết khi mua sắm hàng ngày. Một phần khác lại có dạng mở, chẳng hạn: “Dụng cụ mở nút chai và búa giống nhau ở điểm nào? Hãy viết ra những điểm tương đồng đó”.

Hơn 1.000 người tuổi từ 50 trở lên đã tham gia kiểm tra về ngôn ngữ, trí nhớ, khả năng lập luận, giải quyết vấn đề… Kết quả cho thấy 28% có biểu hiện suy giảm nhận thức và chức năng tâm thần sa sút nhẹ. Những con số này gần như trùng với kết quả xét nghiệm chẩn đoán chi tiết thực hiện trên cùng một nhóm.

Nghiên cứu cho thấy bài kiểm tra này có thể phát hiện những người có biểu hiện suy giảm nhận thức và trí nhớ với tỷ lệ 4/5. Khoảng 95% những người không gặp các vấn đề nào về trí nhớ và suy luận sẽ đạt được điểm số ở mức bình thường.

Theo các nhà khoa học Mỹ, những người phát triển nghiên cứu trên, người lớn tuổi nên thực hiện bài kiểm tra này và chia sẻ kết quả cho bác sĩ. Tiến sĩ Scharre, Trưởng khoa Thần kinh tại ĐH Ohio (Mỹ) nhận định: “Cách tự kiểm tra tại nhà này cho kết quả tương tự với thử nghiệm chi tiết chuyên sâu. Nếu có thể nhận biết sớm những dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ ngay từ đầu, chúng ta có thể áp dụng những phương pháp chữa trị thích hợp tiềm năng”.

Mặc dù bài kiểm tra này không được thiết kế để chẩn đoán bệnh nhưng nó cho phép các bác sĩ phát hiện dấu hiệu suy giảm nhận thức bằng việc quan sát sự thay đổi trong câu trả lời của đối tượng qua thời gian. Do đó, ông cho rằng nên thực hiện bài kiểm tra thường xuyên để được can thiệp nhanh chóng ngay khi xuất hiện các dấu hiệu.

Tuy vậy, tiến sĩ Siomon Ridley, từ tổ chức Nghiên cứu Alzheimer’s Anh quốc, vẫn khuyến cáo rằng bất cứ ai lo lắng về trí nhớ của bản thân nên tới gặp bác sĩ để nhận được những lời khuyên bổ ích hơn là tự thực hiện bài kiểm tra tại nhà. Theo ông, nhiều nghiên cứu sâu hơn nên được thực hiện để xác nhận chắc chắn sự thích hợp của bài kiểm tra này trong việc đánh giá, theo dõi khả năng ghi nhớ và suy luận của mọi người.

Thu Hiền (theo Newsrt)

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.