Hiệp định EVFTA có hiệu lực, hàng sơn mài rộng cửa tiến sâu vào châu Âu

(NTD) - Hàng thủ công mỹ nghệ mà nhất là hàng sơn mài đang rộng cửa tiến sâu vào thị trường EU khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Theo Bộ Công Thương, hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam hiện đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhiều nhóm sản phẩm như hàng mây tre đan, các loại sơn mài, sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lụa, hoa giả… được đánh giá cao trên thị trường. Ngành sản xuất thủ công mỹ nghệ tạo ra công ăn việc làm cho khoảng 1,5 triệu người ở hơn 2.000 làng nghề trên cả nước và được xuất khẩu sang hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, tỷ trọng hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu vào các nước Châu Âu hiện còn rất hạn chế, tại Đức mới có khoảng 8%, tại Pháp là 7% ,... Do đó, tiềm năng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam vào thị trường Châu Âu là rất lớn.

Sơn Mài
Mặt hàng sơn mài được xem là lĩnh vực mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập sâu vào thị trường châu Âu.

Trả lời báo chí, đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu thủ công mỹ nghệ ở Hà Nội cho biết, các đơn hàng nhập khẩu của Châu Âu thường khá lớn, kéo theo các khoản chi phí kinh doanh rất cao. Trong khi đó, đa số các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam còn nhỏ lẻ, nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc đáp ứng đơn hàng có số lượng lớn và đòi hỏi thời gian giao hàng nhanh. Ngoài ra, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam chủ yếu vẫn dựa vào mẫu mã của người mua hoặc mẫu mã truyền thống có sẵn…

Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy xuất khẩu thủ công mỹ nghệ vào thị trường châu Âu, các doanh nghiệp có thể liên kết với nhau đối với những đơn hàng xuất khẩu lớn để tránh áp lực về vốn và nhân lực. Bên cạnh đó, khi sản xuất mặt hàng thủ công mỹ nghệ, doanh nghiệp cần nghiên cứu những giá trị nghệ thuật và đặc tính văn hóa của các nước châu Âu để lồng ghép vào sản phẩm, chứ không thể áp đặt những giá trị văn hóa của mình trên sản phẩm bán cho người châu Âu.

Hiện các mặt hàng làm từ mây, tre, hàng thêu…, thì các doanh nghiệp Trung Quốc đang thống trị. Tuy nhiện quốc gia này không xuất khẩu nhiều mặt hàng sơn mài, nên đây là lĩnh vực mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập sâu vào thị trường châu Âu. Nếu vào được thị trường này, mặt hàng sơn mài phải có mẫu mã độc đáo, tinh xảo, phù hợp với thị trường. 

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

MB khai trương chi nhánh tại Đắk Nông, thúc đẩy đầu tư và phát triển bền vững

MB khai trương chi nhánh tại Đắk Nông, thúc đẩy đầu tư và phát triển bền vững

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/03/2025, 08:39

(CL&CS) - Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của MB trong việc mở rộng mạng lưới, mang đến các giải pháp tài chính đa dạng, đáp ứng nhu cầu giao dịch và hỗ trợ hiệu quả cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn.

SSIAM và TCBS hợp tác mở rộng phân phối sản phẩm Quỹ mở dẫn đầu thị trường

SSIAM và TCBS hợp tác mở rộng phân phối sản phẩm Quỹ mở dẫn đầu thị trường

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/03/2025, 08:39

(CL&CS) - Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) và CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) chính thức hợp tác trong việc phân phối quỹ mở hàng đầu của SSIAM qua nền tảng giao dịch quỹ trực tuyến Fundmart của TCBS.

Doanh nghiệp tư nhân nỗ lực “thay máu” để lớn mạnh

Doanh nghiệp tư nhân nỗ lực “thay máu” để lớn mạnh

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/03/2025, 08:38

(CL&CS)- Chia sẻ về giải pháp thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển, PGS.TS. Trần Đình Thiên cho rằng, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cần nỗ lực "thay máu" có thể nhập cuộc được, có tinh thần khởi nghiệp sáng tạo thay vì lập nghiệp theo kiểu truyền thống như trước.