Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc tăng nhẹ trong quý 4
(CL&CS) - Vasep dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc trong quý cuối năm nay vẫn ghi nhận tăng trưởng dương. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này cả năm 2021 dự kiến tăng khoảng 3-5% so với năm ngoái.

Nửa đầu tháng 10 năm nay, xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 5 của Việt Nam, chiếm 9,5% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam.
Tính tới tháng 9/ 2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc tuy không tăng mạnh nhưng duy trì được đà tăng trưởng dương từ tháng 3 đến tháng 6. Tháng 7 và 8, xuất khẩu sang thị trường này giảm do doanh nghiệp phải giảm công suất hoạt động để phòng dịch Covid-19.
Xuất khẩu tôm sang thị trường này trong tháng 9 phục hồi nhẹ 3,6% đạt 30,8 triệu USD. Nửa đầu tháng 10 năm nay, xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính từ đầu năm tới nửa đầu tháng 10/2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc đạt gần 278 triệu USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2020.
Dấu hiệu phục hồi xuất khẩu tôm sang thị trường Hàn Quốc cũng nằm trong kế hoạch của doanh nghiệp đẩy mạnh xuất sang các thị trường châu Á nhằm tận dụng lợi thế khoảng cách gần và chi phí logistics thấp hơn so với đi các thị trường châu Âu và Mỹ. Trong những tháng cuối năm này, thị trường Hàn Quốc đang tăng nhu cầu nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân cho Tết Nguyên đán năm nay.
“Dự kiến, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc trong quý cuối năm nay vẫn ghi nhận tăng trưởng dương. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này cả năm 2021 dự kiến tăng khoảng 3-5% so với năm ngoái”, Vasep dự báo.
Các sản phẩm tôm chủ yếu Việt Nam xuất sang Hàn Quốc gồm tôm chân trắng bỏ đầu, lột vỏ còn đuôi, tôm chân trắng Nobashi tươi, đông lạnh, tôm chân trắng sushi xẻ bướm tươi, đông lạnh, tôm chân trắng nhúng PD đông lạnh, tôm sú PTO xẻ bướm tươi, đông lạnh và tôm sắt PD đông lạnh. 9 tháng đầu năm nay, giá xuất khẩu trung bình tôm sú của Việt Nam sang Hàn Quốc dao động từ 11,7 - 14,6 USD/kg trong khi giá trung bình xuất khẩu tôm chân trắng dao động trong khoảng 7,9 - 8,3 USD/kg.
Theo thống kê của ITC, 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam vẫn là thị trường cung cấp tôm hàng đầu của Hàn Quốc, chiếm thị phần lớn 44% tổng giá trị nhập khẩu tôm của Hàn Quốc. 8 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc nhập khẩu trên 541,5 triệu USD tôm, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số nguồn cung tôm chính cho thị trường Hàn Quốc gồm Thái Lan, Canada, Ecuador, Argentina, Trung Quốc, Malaysia… nhập khẩu tôm vào Hàn Quốc từ các nguồn cung chính đều tăng trưởng dương trong 8 tháng đầu năm nay.
Cũng theo Vasep thì các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt, giá dầu tăng đã làm giảm nhu cầu tiêu dùng tại Hàn Quốc trong quý 3/2021. Tuy nhiên, việc nước này chuyển đổi sang kế hoạch sống chung với Covid-19 vào tháng 11, mở rộng tiêu dùng cá nhân, cắt giảm thuế dầu được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng tại Hàn Quốc nên nhu cầu nhập khẩu tôm của Hàn Quốc dự kiến vẫn tăng trưởng từ nay đến cuối năm.
Bảo Phương
Bình luận
Nổi bật
Benchmarking - chuẩn đối sánh, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và bứt phá chất lượng
sự kiện🞄Thứ năm, 02/10/2025, 21:10
(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào kinh nghiệm chủ quan để ra quyết định. Thay vào đó, việc so sánh hiệu quả hoạt động với các chuẩn mực trong ngành hay còn gọi là Benchmarking - công cụ chuẩn đối sánh trở thành chiếc gương phản chiếu hiệu quả, giúp doanh nghiệp tìm ra khoảng cách giữa mình với các đơn vị dẫn đầu, từ đó định hình con đường nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh.
Năng suất toàn bộ dây chuyền của doanh nghiệp sản xuất đồ nhựa tăng lên nhờ ToC
sự kiện🞄Thứ năm, 02/10/2025, 21:09
(CL&CS) - Công cụ ToC (Theory of Constraints – Lý thuyết về các ràng buộc) đã chứng minh giá trị lớn trong việc giúp doanh nghiệp tối ưu nguồn lực, rút ngắn thời gian sản xuất và gia tăng lợi nhuận. Khác với những phương pháp cải tiến dàn trải, ToC tập trung đúng vào khâu hạn chế nhất của hệ thống, biến rào cản thành cơ hội để toàn bộ chuỗi vận hành hiệu quả hơn.
Quản trị bằng KPI – Con đường để doanh nghiệp nâng tầm năng suất chất lượng và đổi mới
sự kiện🞄Thứ năm, 02/10/2025, 09:33
(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, KPI trở thành công cụ quản trị không thể thiếu, vừa là thước đo hiệu quả công việc, vừa là điểm tựa giúp doanh nghiệp đổi mới, cải tiến và nâng cao năng suất.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.