Xuất khẩu rau quả Việt Nam dự kiến vượt 7 tỷ USD trong năm nay
(CL&CS) - Trong năm 2024, ngành hàng rau quả của Việt Nam được dự báo tiếp tục lập đỉnh mới, có thể vượt qua con số 6 tỷ USD, thậm chí sẽ tiến tới mốc 7 tỷ USD.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 3,5 tỷ USD (tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2023). Đây cũng là mức cao kỷ lục từ trước đến nay của ngành xuất khẩu rau quả. Trong đó, sầu riêng, thanh long, chuối và nhãn là những loại trái cây đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của ngành xuất khẩu rau quả.
Tính đến hết tháng 5-2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường đứng đầu về xuất khẩu rau quả của Việt Nam với 1,7 tỷ USD (tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023); tiếp theo là Hàn Quốc (136 triệu USD) và Thái Lan (74,5 triệu USD).
Hiệp hội Rau Quả Việt Nam nhận định, còn rất nhiều dư địa để ngành này bứt phá trong các tháng tới như: mặt hàng sầu riêng vào mùa thu hoạch chính vụ tại các vùng trồng trọng điểm; khách hàng châu Á tăng đặt hàng trái cây Việt Nam, cơ hội mở ra từ các nghị định thư… Năm 2024, dự báo sẽ tăng trưởng 15-20%, đạt 7 tỷ USD (tăng khoảng 1 tỷ USD so với kế hoạch của ngành Nông nghiệp và PTNT đặt ra).
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nêu ý kiến: "7 tỷ là chắc mà có thể là 7,5 tỷ USD. Nếu như có thêm được mặt hàng sầu riêng đông lạnh hoặc dừa tươi tham gia theo các thoả thuận đàm phán hiện nay của Việt Nam với Trung Quốc thì tôi nghĩ kim ngạch có thể hơn, sẽ còn những kỷ lục".
Hiện các doanh nghiệp đang liên kết chặt chẽ với vùng trồng để nâng cao chất lượng nông sản và cạnh tranh xuất khẩu bền vững. Đồng thời lên phương án vận chuyển hàng bằng đường hàng không; làm việc chặt chẽ với hãng tàu để ưu tiên vận chuyển nông sản trong bối cảnh cước vận chuyển container toàn cầu tăng cao.
Trúc Thi
Bình luận
Nổi bật
Doanh nghiệp nông sản nâng cao năng suất nhờ tích hợp ISO 22000:2018 và Kaizen
sự kiện🞄Thứ ba, 16/12/2025, 14:42
(CL&CS) - Tích hợp ISO 22000:2018 với công cụ cải tiến Kaizen giúp doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đồng thời tạo dựng uy tín, niềm tin với đối tác và người tiêu dùng.
Nâng tầm hàng hóa Việt Nam thông qua truy xuất nguồn gốc và minh bạch thông tin
sự kiện🞄Thứ bảy, 13/12/2025, 16:38
(CL&CS)- Ngày 11/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100 của Chính phủ và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc – Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Truy xuất nguồn gốc – động lực kỹ thuật cho phát triển bền vững
sự kiện🞄Thứ bảy, 13/12/2025, 16:36
(CL&CS) - Truy xuất nguồn gốc đang trở thành công cụ quan trọng giúp minh bạch thông tin, nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng yêu cầu hội nhập. Việc hoàn thiện tiêu chuẩn, dữ liệu và công nghệ tạo nền tảng kỹ thuật thúc đẩy quản lý hiện đại và phát triển bền vững.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.