Xuất khẩu rau quả Việt Nam dự kiến vượt 7 tỷ USD trong năm nay
(CL&CS) - Trong năm 2024, ngành hàng rau quả của Việt Nam được dự báo tiếp tục lập đỉnh mới, có thể vượt qua con số 6 tỷ USD, thậm chí sẽ tiến tới mốc 7 tỷ USD.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 3,5 tỷ USD (tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2023). Đây cũng là mức cao kỷ lục từ trước đến nay của ngành xuất khẩu rau quả. Trong đó, sầu riêng, thanh long, chuối và nhãn là những loại trái cây đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của ngành xuất khẩu rau quả.
Tính đến hết tháng 5-2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường đứng đầu về xuất khẩu rau quả của Việt Nam với 1,7 tỷ USD (tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023); tiếp theo là Hàn Quốc (136 triệu USD) và Thái Lan (74,5 triệu USD).
Hiệp hội Rau Quả Việt Nam nhận định, còn rất nhiều dư địa để ngành này bứt phá trong các tháng tới như: mặt hàng sầu riêng vào mùa thu hoạch chính vụ tại các vùng trồng trọng điểm; khách hàng châu Á tăng đặt hàng trái cây Việt Nam, cơ hội mở ra từ các nghị định thư… Năm 2024, dự báo sẽ tăng trưởng 15-20%, đạt 7 tỷ USD (tăng khoảng 1 tỷ USD so với kế hoạch của ngành Nông nghiệp và PTNT đặt ra).
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nêu ý kiến: "7 tỷ là chắc mà có thể là 7,5 tỷ USD. Nếu như có thêm được mặt hàng sầu riêng đông lạnh hoặc dừa tươi tham gia theo các thoả thuận đàm phán hiện nay của Việt Nam với Trung Quốc thì tôi nghĩ kim ngạch có thể hơn, sẽ còn những kỷ lục".
Hiện các doanh nghiệp đang liên kết chặt chẽ với vùng trồng để nâng cao chất lượng nông sản và cạnh tranh xuất khẩu bền vững. Đồng thời lên phương án vận chuyển hàng bằng đường hàng không; làm việc chặt chẽ với hãng tàu để ưu tiên vận chuyển nông sản trong bối cảnh cước vận chuyển container toàn cầu tăng cao.
Trúc Thi
Bình luận
Nổi bật
Doanh nghiệp áp dụng 5S và TPM giúp ổn định và nâng cao năng suất
sự kiện🞄Thứ hai, 18/11/2024, 18:07
(CL&CS)- Việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến năng suất được xem là yếu tố quan trọng bên cạnh giải pháp về đổi mới khoa học kỹ thuật giúp doanh nghiệp ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng cao năng suất, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh.
Nâng cao năng suất chất lượng: Yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 15:01
(CL&CS)- Việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, các công cụ cải tiến năng suất, hệ thống quản lý chất lượng... là giải pháp quan trọng để doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng.
Doanh nghiệp ngành thép có chất lượng vượt bậc nhờ áp dụng công cụ nâng cao năng suất
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 08:21
(CL&CS) - Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp ngành thép đã chủ động áp dụng các công cụ cải tiến năng suất, đổi mới công nghệ để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.