Tin - Ảnh
Thứ bảy, 27/02/2021, 07:28 AM

Xuất khẩu nông thủy sản vào Ý tăng nhờ EVFTA

(CL&CS) - Ý hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh Châu Âu (EU), chỉ đứng sau Hà Lan, Đức và Pháp, trong khi Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của nước này trong khối ASEAN với kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng qua các năm.

Xuất khẩu nông thủy sản vào Ý tăng nhờ EVFTA

Xuất khẩu nông thủy sản vào Ý tăng nhờ EVFTA

Theo Báo cáo của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Ý là thị trường lớn thứ 5 của Việt Nam (sau Hà Lan, Đức, Áo và Pháp). Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Ý liên tục tăng, từ mức 2,74 tỷ USD năm 2017 tăng lên 2,9 tỷ USD năm 2018 và 3,44 tỷ USD trong 2019, chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu sang EU và chiếm khoảng 1% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Trong năm 2020, hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang Ý gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại quốc gia này. Trước diễn biến này, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm 2020 tiếp tục sụt giảm.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Ý đạt 2,83 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8,9% tổng kim ngạch xuất khẩu sang khối EU và chiếm 1,1% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Riêng từ tháng 8 - 11/2020, xuất khẩu nông, thủy sản sang Ý ghi nhận mức tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 128,9 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu thủy sản, cà phê và rau quả đều ghi nhận các mức tăng trưởng khá. Đây là 3 mặt hàng được xóa bỏ thuế về 0% đối với hầu hết các chủng loại khi xuất khẩu vào thị trường EU ngay sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Công cụ TPM giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động

Công cụ TPM giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động

sự kiện🞄Thứ hai, 18/11/2024, 07:17

(CL&CS) - Khi doanh nghiệp kiên trì áp dụng TPM (nâng cao hiệu suất tổng thể) thì sẽ đạt được các mục tiêu quan trọng về năng suất (quản lý hệ thống sản xuất, kế hoạch sản xuất và thay thế phụ tùng, theo dõi các chỉ tiêu một cách chi tiết); Chất lượng sản phẩm chất lượng ngày càng cao; giảm chi phí phát sinh xuống mức thấp nhất; giao hàng nhanh nhất; nâng cao tinh thần làm việc của công nhân viên; Tạo dựng môi trường làm việc an toàn, thân thiện, tích cực...

Tuyên dương 60 thầy, cô giáo tiêu biểu đang dạy  ở vùng sâu, vùng xa

Tuyên dương 60 thầy, cô giáo tiêu biểu đang dạy ở vùng sâu, vùng xa

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:02

( CL&CS)- Chiều ngày 14/11, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gặp mặt và tặng Bằng khen cho 60 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu.

Lan tỏa sức mạnh mềm của văn hóa doanh nghiệp Việt Nam

Lan tỏa sức mạnh mềm của văn hóa doanh nghiệp Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 11/11/2024, 15:45

(CL&CS) - Vừa qua, Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" lần thứ tư và Chương trình xét, công nhận doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam năm 2024 được diễn ra tại Hà Nội.