Thứ sáu, 11/08/2023, 11:13 AM

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 318 triệu USD

(CL&CS) - Theo VASEP, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tính tới ngày 15/7/2023 đạt 318 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc,là 3 thị trường nhập khẩu bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam

Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc,là 3 thị trường nhập khẩu bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam

Mặc dù không tránh khỏi tăng trưởng âm trong xu hướng sụt giảm chung của xuất khẩu thủy sản Việt Nam nhưng so với các sản phẩm thủy sản chính xuất khẩu khác của Việt Nam, giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc vẫn ghi nhận mức giảm nhẹ hơn.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), riêng tháng 6/2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt hơn 51 triệu USD, giảm 23% so với cùng kỳ. Xuất khẩu mực, bạch tuộc giảm mạnh ở các thị trường chính như Hàn Quốc, Trung Quốc, EU. Xuất khẩu sang một số thị trường châu Á ghi nhận tăng trưởng dương như Thái Lan, Đài Loan, Philippines.

Quý 2/2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt gần 154 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ. Trong 3 tháng của quý 2 năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc liên tục tăng trưởng âm và tháng 6 ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất.

VASEP cho rằng, tác động của lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu, người dân thắt chặt chi tiêu khiến nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc từ các thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới sụt giảm.

Các doanh nghiệp xuất khẩu mực, bạch tuộc tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu và chi phí đầu vào cho sản xuất tăng cao. Xung đột Nga - Ukraine làm xáo trộn thương mại toàn cầu, giá xăng dầu tăng cao khiến chi phí cho các chuyến biển của bà con ngư dân gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, thẻ vàng IUU chưa được gỡ bỏ vẫn là thách thức cho hoạt động xuất khẩu mực, bạch tuộc. 

Sáu tháng đầu năm 2023, các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam được xuất khẩu sang 48 thị trường, so với 53 thị trường so với cùng kỳ năm 2022.

Top 10 thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Hồng Kông, Italy, Mỹ, Malaysia, Đài Loan, Tây Ban Nha, Philippines, Pháp và Australia, chiếm 95% tổng xuất khẩu mực, bạch tuộc.

Nửa đầu năm 2023, trong cơ cấu các thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc chính của Việt Nam, tỷ trọng thị trường Thái Lan, CPTPP tăng nhẹ, tỷ trọng thị trường Hàn Quốc, EU, Trung Quốc và Hồng Kông giảm.

Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan là 3 thị trường nhập khẩu mực lớn nhất của Việt Nam, lần lượt chiếm tỷ trọng 24%, 18% và 17%. Xuất khẩu mực sang Nhật Bản trong nửa đầu năm 2023 tăng 10% trong khi xuất khẩu mực sang Hàn Quốc giảm 4%.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc và Hồng Kông là 3 thị trường nhập khẩu bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, lần lượt chiếm tỷ trọng 57%, 30% và 3%. Xuất khẩu bạch tuộc sang 3 thị trường này đều tăng trưởng dương trong 2 quý đầu năm 2023 trong đó xuất khẩu bạch tuộc sang Hàn Quốc và Trung Quốc và Hồng Kông tăng lần lượt 23% và 44%, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 4%.

Nhật Bản là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 19%. Trong top 4 thị trường nhập khẩu lớn nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Nhật Bản có tín hiệu tích cực nhất. 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu mặt hàng này sang Nhật Bản tăng 3% đạt 77 triệu USD.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Áp dụng công cụ VSM để nâng cao năng suất ngành cơ khí, tối ưu hóa quy trình

Áp dụng công cụ VSM để nâng cao năng suất ngành cơ khí, tối ưu hóa quy trình

sự kiện🞄Thứ năm, 16/10/2025, 15:38

(CL&CS) – Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng công cụ quản lý hiện đại VSM – quản lý chuỗi giá trị, giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị trong sản xuất, chỉ ra những điểm nghẽn để loại bỏ lãng phí, nâng cao năng suất và tối ưu hóa quy trình.

Tăng năng suất để doanh nghiệp nhỏ và vừa lớn mạnh

Tăng năng suất để doanh nghiệp nhỏ và vừa lớn mạnh

sự kiện🞄Thứ năm, 16/10/2025, 15:33

(CL&CS) - Nâng cao năng suất, ứng dụng công nghệ và thúc đẩy chuyển đổi xanh - số đang trở thành chìa khóa để doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) phát triển bền vững, từ đó tạo nền tảng cho nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng dài hạn.

Công cụ JIT giúp ngành bánh kẹo tăng năng suất, sản xuất hiện đại, hiệu quả hơn

Công cụ JIT giúp ngành bánh kẹo tăng năng suất, sản xuất hiện đại, hiệu quả hơn

sự kiện🞄Thứ năm, 16/10/2025, 15:33

(CL&CS) - Công cụ sản xuất “Just In Time” (JIT) hay còn gọi là “Sản xuất đúng thời điểm” được xem là một phương pháp quản lý tiên tiến, giúp doanh nghiệp duy trì dòng chảy sản xuất tinh gọn, hạn chế tối đa tồn kho và rút ngắn chu kỳ sản xuất. Đối với ngành bánh kẹo, nơi nguyên liệu có hạn sử dụng ngắn và nhu cầu thị trường biến động mạnh theo mùa vụ, JIT trở thành “chìa khóa vàng” để nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh.