Thứ hai, 24/05/2021, 11:22 AM

Xuất khẩu cá ngừ bất ngờ tăng mạnh

(CL&CS) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá ngừ trong tháng 4 đạt 74 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 4 tháng, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 226 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo VASEP, liên tục từ đầu năm, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ đã gặp không ít khó khăn do chi phí giá thành cho sản xuất tăng chóng mặt, thiếu container, cước vận tải biển sang các thị trường chính lại leo thang… Nhưng, tính đến hết tháng 4 xuất khẩu cả bốn nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2020. Đáng chú ý, sau khi sụt giảm trong 3 tháng đầu năm, tính đến hết tháng 4 xuất khẩu 2 nhóm mặt hàng là thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 và cá ngừ chế biến khác mã HS16 (trong đó chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh) đã tăng trở lại, lần lượt là 17% và 24% so với cùng kỳ.

Hiện các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã xuất khẩu được sang 63 thị trường trong 4 tháng đầu năm 2021. So với cùng kỳ năm 2020, quy mô thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam nhỏ hơn rất nhiều, ít hơn 27 thị trường.

Cũng theo VASEP thì với kết quả quả tăng trưởng như đã nói ở trên có thể thấy mặc dù quy mô thị trường bị thu hẹp, nhưng với sự vươn lên mạnh mẽ các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam đã đẩy mạnh được xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2021.

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng 56% so với cùng kỳ, cao hơn so với tháng 3. Ảnh: ST

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng 56% so với cùng kỳ, cao hơn so với tháng 3. Ảnh: ST

VASEP nhận định, so với 3 tháng đầu năm, tính đến hết tháng 4 xuất khẩu sang các thị trường chính đã có sự “tăng tốc”. Tốc độ tăng trưởng tại các thị trường chính như Mỹ, EU, CPTPP, Israel… đều cao hơn so với tháng 3. Dịch bệnh tại các thị trường đang dần dần được khống chế và kiểm soát, cùng với đó ngành dịch vụ ăn uống đang dần dần được mở cửa trở lại. Điều này đã làm cho cơ cấu sản phẩm cá ngừ nhập khẩu vào các thị trường đã có sự chuyển dịch so với năm 2020.

Tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng 56% so với cùng kỳ, cao hơn so với tháng 3. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đang có sự chuyển dịch. Xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp tăng trưởng chậm lại, trong khi đó xuất khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh tăng cao hơn so với cùng kỳ.

Cùng với Mỹ, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang hai khối thị trường lớn là EU và CPTPP cũng tiếp tục tăng trưởng trong tháng 4. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang EU và CPTPP đã tăng lần lượt từ 31% và 41% trong tháng 3 lên 37% và 47% trong tháng 4. Cơ cấu xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu cũng chuyển dịch sang tăng mạnh các sản phẩm cá ngừ tươi và đông lạnh hơn so với trước.

Trong bối cảnh xuất khẩu khó khăn như hiện nay, các ưu đãi về thuế quan thông qua các hiệp định đang thu hút được sự chú ý của các nhà nhập khẩu và tạo điều kiện cho doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu.

Theo VASEP, sau một thời gian bị “xáo trộn” hoạt động sản xuất và xuất khẩu do tác động của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam đã bắt đầu “thích ứng” với tình hình hiện nay.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Bỏ phố về quê nuôi con vật to bự 'hiền như cục đất', anh nông dân Lào Cai nhẹ nhàng thu 4 tỷ đồng/năm

Bỏ phố về quê nuôi con vật to bự 'hiền như cục đất', anh nông dân Lào Cai nhẹ nhàng thu 4 tỷ đồng/năm

sự kiện🞄Thứ sáu, 30/05/2025, 09:34

(CL&CS) - Với nguồn vốn ban đầu bỏ ra không nhiều, thức ăn dồi dào, kỹ thuật đơn giản lại cho năng suất cao nhờ thị trường tiêu thụ ổn định, mô hình nuôi cá chép lai đang được nhiều bà con nông dân áp dụng để làm giàu nhanh chóng.

Mô hình TWI – triết lý quản trị giúp doanh nghiệp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng

Mô hình TWI – triết lý quản trị giúp doanh nghiệp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ năm, 29/05/2025, 10:27

(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường toàn cầu, các doanh nghiệp không ngừng tìm kiếm những phương pháp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả hoạt động. Một trong những công cụ quản trị được đánh giá cao và đã chứng minh hiệu quả vượt trội, đặc biệt trong ngành sản xuất là Mô hình nhóm huấn luyện – TWI.

Bộ trưởng Ngoại giao Dominica đánh giá cao thành tựu phát triển và đối ngoại của Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao Dominica đánh giá cao thành tựu phát triển và đối ngoại của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ năm, 29/05/2025, 08:57

Bộ trưởng Ngoại giao Dominica Vince Henderson chúc mừng Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Việt Nam và ngưỡng mộ những thành tựu Việt Nam đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội và đối ngoại.