Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 21/08/2015, 07:08 AM

Xét tuyển NV1: Chuỗi ngày nộp - rút kết thúc trong lo âu

(NTD) - Đúng 17 giờ chiều 20/8, các trường đại học, cao đẳng đã khóa dữ liệu tuyển sinh, kết thúc đợt xét tuyển đầu tiên của năm nay. Hầu hết thí sinh đã kịp hoàn tất nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 vào các trường ĐH.

Ngày cuối cùng của đợt xét tuyển vào ĐH- CĐ  đầu tiên, tình hình nộp - rút hồ sơ diễn ra căng thẳng ở nhiều trường đại học.

Ghi nhận của PV tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền chiều 20/8, khu vực nộp - rút hồ sơ của Học viện đông hơn hẳn những ngày thường.

Các thí sinh muốn có lựa chọn chính xác nên ngày cuối cùng mới nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học. Hầu hết, các thí sinh có điểm tổ hợp 3 môn thi thấp hơn ngưỡng điểm chuẩn dự kiến của các trường công bố. Sau khi rút hồ sơ từ những trường tốp trên, các thí sinh đổ dồn về các trường tốp giữa và tốp dưới. 

9

Mặc dù đã hoàn tất việc nộp hồ sơ xét tuyển nhưng em Hà cùng gia đình vẫn không khỏi lo lắng.

Em Đỗ Thị Việt Hà (Hà Nội) cho biết, em được 18,75 trong kỳ thi vừa qua. Số điểm này thuộc mức điểm trung bình nên rất khó để có thể quyết định nộp vào trường nào để an toàn. “Sau nhiều lần nộp và rút ở các trường khác, em đã quyết định nộp vào Học viên báo chí. Em hy vọng sẽ đậu được vào khoa Chính sách công”.

8

Em Nguyễn Quang Huy đã phải thay đổi lựa chọn của mình vào phút chót.

Là thí sinh tự do, em Nguyễn Quang Huy ( 1996, Nghệ An) đã phải lên Hà Nội từ 12/8, túc trực theo dõi thông tin trên mạng để kịp thời có những quyết định phù hợp. Em cho biết với số điểm 28,75, ban đầu em đăng ký khoa Ngôn ngữ Anh của Học viện Báo chí, tuy nhiên vào 2h chiều 20/8, điểm ngành này tăng quá cao khiến em phải gấp rút thay đổi nguyện vọng của mình.

Vào những phút cuối cùng của đợt xét tuyển đầu tiên, Huy quyết định nộp hồ sơ vào các ngành Quảng cáo, Xã hội học, Công tác xã hội và Chính sách công.

“Năm ngoái em đã dự thi vào khoa báo Đa phương tiện của Học viện nhưng không đỗ. Em hy vọng năm nay, tuy đã phải từ bỏ ngành Ngôn ngữ Anh nhưng em vẫn sẽ trúng tuyển vào một ngành khác của Học viện.” - Huy chia sẻ.

Những ngày qua, áp lực về thời gian, gánh nặng về tâm lý đang khiến cho cả thí sinh và phụ huynh vô cùng căng thẳng, lo lắng. Không chỉ thí sinh mà phụ huynh cũng đứng ngồi không yên. Nhiều phụ huynh và thí sinh sợ không đỗ mà không biết sớm để rút hồ sơ kịp nộp trường khác nên túc trực chờ ở trường để nghe ngóng tình hình xét tuyển.

Nhiều thí sinh ngoại tỉnh phải ăn trực nằm chờ ở Thủ đô để nghe ngóng tình hình, trong khi đó người nhà các em cũng thay nhau cập nhật thông tin để kịp thời thông báo cho con em mình.

Bạn Liên (Hà Nội) cho biết, em gái là Nguyễn Ngọc Thúy đạt 29 điểm trong kỳ thi vừa qua đã quyết định nộp hồ sơ vào ngành Quảng cáo. “Em gái mình đã đậu vào ĐH Quốc gia nhưng lại không  phải ngành nó thích, vì thế đã nộp hồ sơ sang Học viện Báo chí. Tuy nhiên  theo dõi thông tin không đầy đủ nên không biết vừa rồi Học viện tổ chức thi môn Năng khiếu báo chí.”

Trong lúc ngồi đợi con gái vào nộp hồ sơ, chị Liên (Hà Nội) thở dài trước phương thức tuyển sinh năm nay. “Ngày nào tôi cùng cháu, thậm chí cả họ hàng cũng theo dõi các thông tin về tuyển sinh, chỉ sợ bỏ sót thông tin sẽ “sai một ly đi một dặm”.  Đôi khi cảm thấy mệt mỏi vì cứ phải liên tục thay đổi nguyện vọng, hết nộp rồi lại rút hồ sơ, theo dõi điểm lên xuống từng ngày từng giờ, thật không khác gì đánh bạc.”

Nhiều người  khác cũng cho rằng, phương thức tuyển sinh năm nay mặc dù các em được chủ động hơn so với phương thức cũ, nhưng lại khiến các thí sinh và cả người nhà mệt mỏi gấp nhiều lần. Chưa bao giờ việc tìm kiếm cơ hội để bước chân vào cánh cổng Đại học lại căng thẳng và cam go không khác gì một cuộc chiến như mùa tuyển sinh năm nay.  

Mặc dù Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh có thể thông qua trường phổ thông, qua Sở GD&ĐT để điều chỉnh nguyện vọng, tìm kiếm thông tin nhưng phần lớn các em vẫn chưa thực sự tin tưởng. Điều này cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trong một vài ngày cuối,  lượng thí sinh đổ về các trường đại học, cao đẳng  để nộp - rút hồ sơ mỗi lúc một đông, đặc biệt là ngày cuối cùng 20/8 .

Ngày 21/8, Bộ GD&ĐT sẽ công bố điểm chuẩn xét tuyển đợt 1 vào các trường.  Tuy nhiên, do một số thí sinh nộp hồ sơ qua đường bưu điện nên dự đoán từ 23/8-24/8 mới là thời gian cao điểm các trường công bố điểm chuẩn. Trước đó,  Bộ GD&ĐT ra công văn yêu cầu các trường công bố và cập nhật điểm lên hệ thống danh sách trúng tuyển trước ngày 25/8. 

Một số hình ảnh trong ngày cuối cùng của đợt xét tuyển ĐH- CĐ lần 1:

3
Ngày cuối cùng, rất đông thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Báo chí
5
Nhiều thí sinh muốn có sự lựa chọn chính xác nên đành đợi đến ngày cuối cùng mới nộp hồ sơ
6
Những hồ sơ cuối cùng mang theo hy vọng lớn của thí sinh
dai hoc
Không chỉ thí sinh mà các bậc phụ huynh cũng đã "ăn không ngon ngủ không yên" với việc nộp- rút hồ sơ xét tuyển  
dai hoc 1
Khuôn mặt lo âu căng thẳng của thí sinh và người nhà

Tin tức mới nhất về Xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Th.Dương- H. Nam

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.