Dữ liệu cũ
Thứ ba, 20/09/2016, 12:52 PM

Xe cứu trợ LHQ tại Syria bị tấn công và giao tranh đẫm máu ở Aleppo

(NTD) - Đài BBC News đưa tin ngày 19/9/2016, ít nhất 18 xe tải trong đoàn xe 31 ô tô chở hàng cứu trợ ở Syria đã bị trúng bom trong một vụ tấn công làm 12 người chết. Riêng tại Aleppo, giao tranh đẫm máu tái diễn khiền nhiều người thương vong.

 Theo phóng viên BBC News, đoàn xe cứu trợ trên của Liên Hiệp Quốc và tổ chức Chữ Thập đỏ Arab Syria (SARC) đang trên đường tới thị trấn Orum al-Kubra thuộc tỉnh Aleppo để phân phát hàng cứu trợ cho 78.000 người dân tại đây, đã bị trúng bom, mìn của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gây phản ứng tức giận của LHQ. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria cho biết, 12 nhân viên cứu trợ và tài xế đã thiệt mạng trong vụ tấn công này, song LHQ chưa xác nhận con số thương vong.

Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura, đã bày tỏ sự tức giận về vụ tấn công này  khi cho rằng đoàn xe cứu trợ  đã trải qua quá trình xin phép rất lâu và đang chuẩn bị tới giúp đỡ những người dân bị cô lập. Phụ trách Nhóm công tác đặc biệt về nhân đạo của LHQ ở Syria là Jan Egeland, cho biết rất nhiều người đã bị chết và bị thương trong vụ tấn công này. Stephen O'Brien - phụ trách chương trình cứu trợ của LHQ, đã bày tỏ lo ngại về vụ việc, đồng thời kêu gọi các bên xung đột tại Syria thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ những nhân viên cứu trợ, dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự theo đúng luật nhân đạo quốc tế.

SyriaLHQ
Đoàn xe cứu trợ LHQ tại Syria bị tấn công, 12 người chết.

 Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết một nhà kho của SARC cũng đã bị tấn công. Trước đó, vào tối cùng ngày, lực lượng quân đội Syria đã tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn, cáo buộc các nhóm phiến quân vi phạm thỏa thuận này hơn 300 lần. Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria do Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry làm trung gian, đã được các bên ký vào rạng sáng 10/9/2016 sau cuộc đàm phán kéo dài gần 13 giờ tại Geneva, Thụy Sĩ, có hiệu lực từ ngày 12/9,  kêu gọi ngừng giao tranh trên khắp Syria và tăng cường viện trợ nhân đạo cho thành phố Aleppo, đặc biệt tại khu vực miền Đông vốn đã bị tàn phá nặng nề.

 Sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực, cùng lúc với những đợt ném bom của không quân liên quân do Mỹ cầm đầu, máy bay chính phủ Syria cũng ném bom xuống vùng Aleppo, đồng thời hai phe nổi dậy và IS cũng tấn công vào nhau tại những địa điểm trọng yếu, và theo người phát ngôn LHQ Dujarric, các cuộc ném bom và giao tranh sẽ còn kéo dài.

                                              ANH DŨNG (Theo BBC News, 9/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.