Xe châu Á “sợ” xe châu Âu?

(NTD) - Sang tháng 7 âm lịch, hàng loạt hãng ô tô trên thị trường Việt Nam đua nhau giảm giá mạnh nhằm kích cầu thị trường, thanh lý hàng tồn. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng sở dĩ xe ô tô của các hãng xe châu Á đang hiện diện trên thị trường Việt giảm mạnh là do tâm lý “sợ” xe châu Âu trong bối cảnh Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vừa có hiệu lực vào ngày 30/6.

1
 

Nhìn từ góc độ tích cực, việc hiệp định này có hiệu lực sẽ mang lại nhiều tín hiệu lạc quan cho thị trường ở nhiều lĩnh vực: Tiêu dùng nhỏ lẻ, gia dụng, vận tải... Sức cạnh tranh của Hiệp định EVFTA mang lại cũng rất đáng kể, khi hàng loạt sản phẩm châu Âu vào Việt Nam sẽ được giảm mạnh thuế suất.

Nhiều ý kiến cho rằng EVFTA có hiệu lực, có thể sẽ đẩy các dòng ô tô tầm trung ở châu Âu vào thị trường Việt với giá thành giảm mạnh do thuế suất nhập khẩu đã về 0%. Đó là lý do các hãng xe Nhật, xe lắp ráp trong nước đang tràn ngập thị trường Việt đua nhau giảm giá.

Thực tế, ở một số showroom trên địa bàn TP.HCM, nhiều loại xe giảm giá mạnh. Đỉnh điểm, một số xe như Nissan Sunny, Suzuki Ciaz, Toyota Vios, Avanza... giảm mạnh gần 100 triệu đồng/xe. Theo lý giải của nhiều đại lý, động thái giảm giá xe này là để tránh “tháng ngâu” (tháng 7 âm lịch) và cũng là động thái kích cầu thị trường.

Ông Điệp, một nhân viên kinh doanh tại showroom ô tô trên quốc lộ 13, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức cho biết: “Thời điểm này, xe giảm giá là chuyện thường anh ơi. Năm nào đến thời điểm này cũng giảm. Vì tâm lý khách hàng, họ quan niệm không nên mua xe tháng 7 âm lịch sợ xui”.

Đồng tình với quan điểm đó, ông Võ Quốc Bình (Chủ tịch Tập đoàn Bình Minh) phân tích kỹ hơn: “Hầu như năm nào, thời điểm tháng 7 âm lịch thị trường ô tô tại Việt Nam cũng có ‘biến động’ theo 2 cách: Hoặc giảm giá nhất định, hoặc tăng cường khuyến mãi. Điều này cũng dễ hiểu vì đây là thời gian bắt đầu quý 3 trong năm. Sau khi tổng kết tình hình kinh doanh của 6 tháng đầu năm thì các doanh nghiệp thực hiện đánh giá lại thị trường và điều chỉnh đối sách hợp lý theo dự báo cung - cầu nên mặc nhiên có sự thay đổi. Sự thay đổi này theo tôi là đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước chứ không hoàn toàn bất ngờ. Một phần nào đó là đánh vào thói quen tâm lý ‘tháng ngâu’ của người tiêu dùng Việt Nam để lợi dụng kích cầu...”

Đó cũng là quan điểm chung của giới chuyên môn. Tuy nhiên, về vấn đề này, vẫn có những ý kiến ngược lại từ một số nhà quan sát, kỹ sư ô tô lâu năm.

Ông Thiên Hoàng, một kỹ sư ô tô làm việc tại Bình Dương đánh giá: “Tôi cho rằng, giảm giá mạnh vì tránh ‘tháng ngâu’ là một phần. Nhưng suy cho cùng, đó cũng chỉ là cái cớ để các hãng xe đua nhau giảm giá giành thị phần. Tôi cho rằng tác động lớn nhất đến từ việc EVFTA chính thức có hiệu lực vào ngày 30/6 vừa rồi. Nó sẽ giúp hàng loạt xe châu Âu tầm trung như Volvo, Volkswagen, Peugeot về Việt Nam với thuế suất giảm mạnh, thậm chí về 0%. Mà xe châu Âu thì dĩ nhiên tốt hơn xe châu Á nhiều rồi.”

Phản bác ý kiến này, ông Quốc Bình cho rằng: “Việc có ý kiến rằng sau khi EVFTA có hiệu lực thì các dòng xe tầm trung của châu Âu như Peugeot, Volvo, Volkswagen nhập về Việt Nam sẽ giảm giá mạnh làm ảnh hưởng đến các dòng xe Nhật thì tôi cho rằng chưa có tác động nhiều. Vì ở góc độ nào đó, phân khúc tầm trung tại Việt Nam gần như đã gắn liền với xe Nhật, xe Hàn... nên họ vẫn có nhiều lợi thế: Giá thành, chi phí bảo dưỡng, nuôi xe hợp lý, phụ tùng rẻ, bền, phổ thông, ít hao nhiên liệu... còn xe châu Âu mặc nhiên vẫn là cao cấp, chưa kể phí nuôi xe, thay thế phụ tùng cao... nên được xem là ‘phân khúc khách hàng khác’... nên nói họ giảm giá để cạnh tranh thời điểm này là hơi vội. Các doanh nghiệp họ linh động theo thị trường và đã có đối sách, chiến lược kinh doanh tại từng thời điểm phù hợp, chứ không phải bất ngờ bị động khi một chính sách mới ra đời. Họ luôn phải có dự báo để đón đầu...”.

Trong khi đó, ở góc độ người tiêu dùng, anh Đặng Quốc Hào (quận 9, TP.HCM) cho biết: “EVFTA có hiệu lực, xe châu Âu tầm trung vào thị trường Việt sẽ tương đương các xe Nhật hiện tại trên thị trường. Tầm giá 1 tỷ đồng hơn mà có Volvo, Volkswagen... chạy thì dĩ nhiên tôi sẽ chọn các xe này”.

 Đăng Kiệt

 

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.