Dữ liệu cũ
Thứ ba, 23/12/2014, 07:30 AM

Xăng dầu giảm mạnh, EVN vẫn đòi tăng giá điện

(NTD) – EVN vừa có đề xuất tăng giá điện lên tới 9,5% trình Bộ Công Thương trong khi giá thành sản xuất điện giảm do các thuận lợi từ yếu tố đầu vào.

Khi EVN đòi tăng giá điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang có dự định tăng giá điện. EVN đã kiến nghị điều chỉnh giá bán điện bình quân trong năm 2014 (vào tháng 12/2014) lên 1.652,19 đồng/kWh, tăng 9,5% so với giá bán điện bình quân hiện hành (1.508,85 đồng/kWh). Phân tích của một cơ quan không thuộc Bộ Công Thương cho thấy, mức giá này nằm trong khung giá quy định trong quyết định của Thủ tướng về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân các năm 2013- 2015.

EVN tính rằng việc cho phép điều chỉnh tăng giá điện trong tháng 12/2014 sẽ làm tập đoàn này tăng doanh thu thêm khoảng 700 tỷ đồng. Số tiền này được EVN dự kiến chi vào 3 việc. Thứ nhất là dành 166,52 tỷ đồng thanh toán chi phí bổ sung môi trường rừng năm 2011, 2012 của các nhà máy điện có công suất đến 30 MW. Hai là thực hiện đề án lắp đặt tụ bù, giảm tổn thất điện năng 267,46 tỷ đồng và ba là hạch toán được một phần chi phí tiếp nhận lưới điện nông thôn. Như vậy, EVN cần phải có phương án chi phù hợp, ưu tiên những những khoản chi cấp thiết; việc thực hiện đề án lắp đặt tụ bù, giảm tổn thất điện năng mang tính chất đầu tư, nâng cấp nên phải sử dụng nguồn vốn đầu tư, do vậy, đề nghị không hạch toán một lần vào chi phí để tính giá điện. Ngoài ra EVN còn kiến nghị phân bổ một phần lỗ chênh lệch tỷ giá còn tồn đến 31/12/2013 là 8.811 tỷ đồng vào chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2015.

Gặp nhiều thuận lợi nhưng vẫn “than” khổ

Trong năm 2014, EVN đã gặp nhiều thuận lợi với các yếu tố đầu vào trên. Giá dầu sụt giảm tới 30% giúp chi phí sản xuất điện từ chạy dầu giảm. Thủy điện gặp nhiều thuận lợi, với giá thành thấp chỉ bằng một nửa so với giá bán điện bình quân. Cũng nhờ đó giá điện EVN mua được theo giao dịch trên thị trường phát điện cạnh tranh cũng xuống thấp. Đặc biệt, hai năm qua EVN kinh doanh đều có lãi, dự kiến năm nay sẽ không nằm ngoài kịch bản đó.

Lý giải của ngành điện

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cho rằng việc EVN đề xuất tăng giá “là điều hợp lý”. Dự kiến nếu mức tăng giá trên được chấp thuận, EVN sẽ thu về khoảng 7.000 tỉ đồng. Số tiền này được cho là dùng để bù đắp một phần lỗ tỉ giá 8.000 tỉ đồng trong năm 2013, phí tài nguyên, chi phí lưới điện nông thôn và áp lực đầu tư thêm các dự án. Bên cạnh đó, năm nay giá than bán cho điện tăng 4%- 10% khiến ngành điện đội chi phí thêm khoảng 1.500- 1.800 tỉ đồng.

Theo ông Trần Viết Ngãi, hằng năm vốn đầu tư của EVN vào các dự án nhiệt điện, lưới điện nông thôn hơn 1.200 tỉ đồng; với giá điện thấp như hiện nay thì ngành điện chỉ lãi vài trăm tỉ đồng, chưa thấm vào đâu so với vốn đối ứng cho một dự án. Những tháng gần đây thủy điện cạn nước, EVN phải chạy dầu trong khi giá than, khí đều tăng khiến cho giá nguyên liệu đầu vào tăng lên dẫn đến EVN sẽ lỗ nặng. “EVN đã lập phương án tăng giá trình Bộ Công Thương; thế nhưng thời điểm tăng còn phải chờ Chính phủ xem xét, cân nhắc, có thể giá điện phải qua năm 2015 mới được điều chỉnh” - ông Ngãi chia sẻ.

Vị này cũng cho rằng giá điện tăng lên mức 1.652,19 đồng/kWh vẫn nằm trong khung giá bán lẻ điện giai đoạn 2013- 2015 mà Chính phủ quy định mức tối đa là 1.835 đồng/kWh. Mức giá điện nếu được điều chỉnh sẽ tương đương khoảng 8 cent/kWh và có thể chấp nhận được, bởi giá điện hiện nay của Việt Nam mới chỉ khoảng 7 cent/kWh, thấp hơn giá thế giới 2- 3 cent/kWh. Tuy nhiên, ông Ngãi cũng cho rằng bên cạnh tăng giá điện, EVN nên tiết giảm biên chế (hiện số lượng khoảng 110.000 người), quản lý tốt hơn tránh tổn thất điện năng và thất thoát vốn ở các dự án, từ đó sẽ giảm giá thành điện.

Thông tin thêm về thị trường độc giả có thể đọc thêm tại đây.

P.V (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.