Dữ liệu cũ
Thứ hai, 17/10/2016, 06:59 AM

Xả nước thủy điện đúng quy trình và nước mắt của người dân

(NTD) - Đập thủy điện xả nước lũ, nước mắt người dân lại rơi trong cảnh chạy nạn con nước. Nhiều tài sản bao năm làm được bị dòng nước cuốn trôi một cách không thương tiếc.

Những ngày qua, người dân ở 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình bị nhấn chìm trong biển nước. Tất cả mọi hướng đều mênh mông nước, người dân ngậm ngùi bỏ lại không ít tài sản để chạy lũ.

Một số người dân may mắn di dời được chút tài sản, nhưng phần thiệt hại vẫn nhiều hơn. Nhưng có một điểm chung, nước mắt lăn dài trên những gương mặt khắc khổ người dân ở mãnh nắng gió khó khăn miền Trung.

Lũ đến bất ngờ, người dân chạy không kịp đành phải lên nóc nhà ngồi và chờ lực lượng cứu hộ. Điều khiến họ bất ngờ hơn lũ không đến từ thiên tai mà là từ nhân tai: Xả lũ ở đập thủy điện Hố Hô. Tuy nhiên, trả lời cho những mất mát của người dân, phía thủy điện khẳng định: Xả nước đúng quy trình!

bao-mien-trung-11-0802
Người dân huyện Hương Khuê mắc kẹt giữa mênh mông nước. Ảnh: PLO.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoàng Quân, Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ, huyện Hương Khuê, tỉnh Hà Tĩnh, đã bức xúc cho biết năm 2010, thủy điện Hố Hô cũng xả nước gây thiệt hại trên diện rộng. Sau nhiều năm, thủy điện Hố Hô lại một lần nữa gây ngập lụt.

"Họ xả nước ồ ạt gây ngập lụt như những ngày vừa qua là không khoa học. Không ai chấp nhận cho đầu tư một dự án thủy điện mà mỗi lần xả nước thì dân vùng hạ lưu lại phải leo lên nóc nhà để trú ẩn", ông Quân bức xúc nói.

Ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, cho rằng xả nước phải được thông báo bằng văn bản. Tuy nhiên, phía bên thủy điện Hố Hô chỉ thông báo qua điện thoại. 

images599733_IMAG1030
Người dân đã khóc khi lũ về bất ngờ. Ảnh: Báo Quảng Bình

Ông Huấn cho biết thêm, sau khi xảy ra ngập lụt, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng xuống hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc, tài sản đến nơi an toàn.

Đồng thời, đối với những hộ dân bị cô lập thì chính quyền cho cano vào đón để đi tạm trú nơi an toàn và cấp phát nhu yếu phẩm cho bà con nhân dân.

Được biết, do mưa lớn, đập thủy điện Hố Hô liên tục xả nước với lưu lượng lớn khiến người dân hạ lưu gánh chịu thiệt hại nặng nề. Theo người dân Hà Tĩnh, việc xả lũ của các hồ đập thủy điện là tất yếu khi nước trong hồ ở mức cao.

Tuy nhiên, việc vận hành xả nước cũng cần khoa học, hợp lý hơn. Đáng lẽ thủy điện nên chủ động xả sớm, mức xả có thể đảm bảo được an toàn cho nhà dân ở vùng hạ lưu. Chứ không phải cứ đợi mực nước đến mức báo động thì xả ồ ạt khiến người dân không kịp trở tay. 

Với những thiệt hại mà người dân phải gánh chịu, Bộ Công thương quyết định thành lập tổ điều tra việc thủy điện Hố Hô xả lũ.

Sáng ngày 17/10, tổ công tác đã lên đường vào Hà Tĩnh để tiếp cận nhà máy, khảo sát hiện trường, nghiên cứu hồ sơ tài liệu, đồng thời chỉ đạo khắc phục sự cố nếu có.

Quang Thuận

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.