Dữ liệu cũ
Thứ ba, 03/03/2020, 10:18 AM

WHO đã từng cảnh báo dịch bệnh virus SARS CoV-2

(NTD) - Tính đến thời điểm 10h00 sáng 3/3, 69 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới có 90.849 người nhiễm virus SARS CoV-2, 3.131 đã thiệt mạng. Trong bối cảnh Hàn Quốc có 4.812 ca nhiễm, 29 chết; Italia có 2.036 người nhiễm, 52 tử vong (cao thứ 3 sau Iran và Trung Quốc); Mỹ đã có 6 người thiệt mạng, 84 bệnh nhân COVI 19. Số người thiệt mạng và nhiễm virus SARS CoV-2 tăng mỗi ngày.

Mấy năm trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng khuyến cáo về một dịch bệnh X bí ẩn có thể lây nhiễm toàn cầu khiến hàng triệu người thiệt mạng. Chủng virus Corona mới có tên SARS CoV-2, với khả năng biến đổi nhanh từ thể nhẹ sang chết người, có thể trở thành dịch bệnh mà WHO đã từng cảnh báo. 

Dịch bệnh virus SARS CoV-2 đã từng được WHO cảnh báo

Báo Bloomberg đã minh chứng bằng cách đưa tin từ những báo cáo gần đây về quá trình virus SARS CoV-2 lây lan và gây tổn thương cho người bệnh, rồi khắc họa một bức tranh về bệnh mới, đầu tiên là tác động chủ yếu ở thể nhẹ, nhưng bất ngờ khiến bệnh nhân thiệt mạng ở tuần tiếp theo. Trong gần 3 tháng bùng phát tại Vũ Hán, SARS CoV-2 đã lây nhiễm cho gần 80.984 người trên thế giới tại 39 nước và vùng lãnh thổ, làm cho 2.765 người thiệt mạng. 

Không giống SARS, cùng họ virus với Covid-19, SARS CoV-2 nhân bản ở mật độ cao trong mũi và cổ họng giống như cảm lạnh thông thường và xuất hiện khả năng lây truyền từ những người không có biểu hiện gì hoặc chỉ có triệu chứng mắc bệnh thể nhẹ. Điều đó khiến việc kiểm tra thân nhiệt là không đủ để kiểm soát người mắc bệnh như thời dịch SARS 17 năm trước. 

Một gia đình đặc biệt sống ở thành phố An Dương (Trung Quốc) được cho là đã hình thành ổ dịch sau khi một phụ nữ 20 tuổi mang virus Corona trở về từ tâm dịch Vũ Hán ngày 10/1 và đã lây bệnh cho người nhà dù bản thân cô không hề cảm thấy mệt mỏi. 5 người trong gia đình sau đó đã bị sốt và có triệu chứng bệnh đường hô hấp.

CoronaX
Các bác sĩ tại một bệnh viện ở Xiaogan, Hồ Bắc xem ảnh chụp CT phổi của người nhiễm virus SARS CoV-2 (Ảnh: AFP)

SARS CoV-2 ít gây tử vong hơn so với SARS (với tỷ lệ tử vong trên các ca nhiễm lên đến 9,5) nhưng dễ lây lan hơn. Cả hai loại virus này đều tấn công hệ hô hấp và hệ tiêu hóa của người.

Ngày 26/2, bà Nancy Messonier - Giám đốc Trung tâm Bệnh về hô hấp và miễn dịch Quốc gia Mỹ (American National Center for Respiratory and Immune Diseases - ANCRID) phát biểu với giới báo chí: “Chúng tôi chưa ghi nhận tình trạng lây nhiễm cộng đồng tại Mỹ, song nó rất có khả năng sẽ xảy ra”. 

“Khác với SARS, SARS CoV-2 có mức độ lây nhiễm rộng hơn, từ không triệu chứng đến triệu chứng nhẹ, rồi bệnh nặng cần phải thở máy. Tiến triển lâm sàng của bệnh xuất hiện tương tự như SARS: Bệnh nhân bị viêm phổi vào cuối tuần đầu tiên đến đầu tuần thứ hai, người lớn tuổi, đặc biệt những người mắc sẵn bệnh mãn tính như cao huyết áp và tiểu đường, có nguy cơ cao mắc bệnh và tiến triển bệnh nặng hơn.

Ông Li Wenliang, bác sĩ nhãn khoa 34 tuổi, là một trong những người đầu tiên cảnh báo về virus Corona tại Vũ Hán, đã tử vong hồi đầu tháng 2 vì nhiễm SARS CoV-2 tuy đã được điều trị bằng kháng thể, thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus, bơm máu qua phổi nhân tạo. 

Theo bác sĩ Gregory A. Poland - giáo sư y khoa tại công ty chăm sóc sức khỏe Mayo Clinic (Mỹ), ô hình viêm phổi bệnh nhân SARS CoV-2 cũng giống những bệnh nhân cúm Tây Ban Nha năm 1918: khi nhiễm virus, bên trong cơ thể người bệnh có một trận chiến đấu xảy ra giữa cơ thể và virus khiến bệnh nhân tổn thương. 

Covid-19Walsh2
Nhân viên thường xuyên làm vệ sinh để ngăn dịch (Ảnh: AFP)

Các bác sĩ nghiên cứu về một ca tử vong 50 tuổi tại Trung Quốc vào tháng 1 phát hiện SARS CoV-2 chỉ khiến cảm thấy lạnh người, ho khan ban đầu nên vẫn có thể tiếp tục làm việc. Tuy nhiên vào ngày thứ 9 mắc bệnh, ông đã phải nhập viện vì mệt mỏi, thở gấp và được điều trị bằng các phương pháp chống nhiễm khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch. Ông chết 5 ngày sau đó với phế nang phổi bị tổn thương giống như tình trạng từng gặp ở SARS và MERS.

Theo WHO, với trên 80% ca bệnh được ghi nhận mắc thể nhẹ và sẽ hồi phục, khoảng 1/7 người sẽ phát triển viêm phổi, khó thở cùng những triệu chứng nghiêm trọng khác. Gần 5% bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch, trong đó có suy hô hấp, rối loạn chức năng nội tạng và sốc nhiễm khuẩn. 

Trung Quốc đẩy mạnh mạng 5G hỗ trợ chống SARS CoV-2

Trong các năm qua, Trung Quốc đã vài lần tổ chức giới thiệu mạng 5G tại các Hội nghị 5G thế giới  ở Bắc Kinh. Ngày 26/2, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) Trung Quốc đã kêu gọi các đơn vị viễn thông lớn đánh giá kịp thời những tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp SARS CoV-2 và đẩy nhanh việc xây dựng mạng di động không dây thế hệ mới 5G. 

Corona2 b
Bác sĩ chữa bệnh nhân virus SARS CoV-2 (Ảnh: Getty)

Theo tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp của MIIT ngày 24/2, các công ty viễn thông nên tối ưu hóa các kế hoạch xây dựng mạng 5G và tận dụng đầy đủ vai trò của nó trong việc ổn định đầu tư và thúc đẩy phát triển chuỗi công nghiệp liên quan. Ngay sau khi có thông tin trên, cổ phiếu của các doanh nghiệp liên quan đến mạng 5G đã tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 26/2. 

Trung Quốc đã mở rộng việc sử dụng công nghệ 5G trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh SARS CoV-2, bao gồm áp dụng rộng rãi các ứng dụng phục vụ làm việc từ xa, chẩn đoán bệnh và kiểm tra nhiệt độ trong mạng lưới giao thông. MIIT cho biết các doanh nghiệp nên tận dụng cơ hội kinh doanh trong các lĩnh vực như giáo dục trực tuyến và dịch vụ y tế nhằm thúc đẩy trao đổi thông tin. 

Trung Quốc đã "bật đèn xanh" cho việc thương mại hóa công nghệ không dây siêu tốc 5G hồi tháng 6/2019, thu hút rộng rãi người tiêu dùng và gia tăng đầu tư công nghiệp. 

Ngày 26/2, tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc China Unicom cho biết sẽ hợp tác với China Telecom để hoàn thành xây dựng 250.000 trạm thu phát mạng 5G trên cả nước vào cuối quý III/2020, giúp giới chức y tế phòng chống dịch virus SARS CoV-2.

Corona 5c
Khẩu trang y tế chống virus SARS CoV-2 (Ảnh: Reuters)

 * *

WHO đã từng cảnh báo về “Dịch bệnh X” chưa xác định. Mỗi năm, các khoa học gia WHO hợp tác vối một số bác sĩ giỏi lập ra bản danh sách những bệnh có thể bùng phát thành đại dịch toàn cầu. Năm 2018, Ebola, SARS và Zika được xếp là “Dịch bệnh X”. 

Tiến sĩ Marion Koopmans - Trưởng khoa Khoa học Virus tại Trung tâm Y tế Đại học Erasmus tại Rotterdam và là thành viên của Ủy ban Khẩn cấp tại WHO, viết trong bài đăng trên tạp chí Cell số tháng 2: “Dù được kiểm soát hay không, dịch bệnh này đã nhanh chóng trở thành đại dịch thực sự đầu tiên phù hợp với dạng bệnh X”. 

Xâu chuỗi một cách logic các sự kiện với nhau, theo các chuyên gia y tế, dịch virus SARS CoV-2 đã được WHO tiên đoán cách đây vài năm, nhưng đã không chịu nghiên cứu bào chế vaccine phòng chống dịch. Nay, với virus SARS CoV-2 cực kỳ nguy hiểm, tin vui là vào ngày 26/2, Mỹ tuyên bố công ty Gilead Sciences Inc đã bào chế thành công vaccine phòng chống virus này.

Tường Quyên 

(Theo Reuters, AFP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.