Thứ bảy, 28/08/2021, 18:02 PM

Vusta tọa đàm trực tuyến với các cơ quan báo chí trong hệ thống

(CL&CS)- Sáng 26/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức buổi tọa đàm bằng hình thức trực tuyến về công tác hoạt động báo chí đối với các cơ quan báo chí trong toàn hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam

Mục đích của buổi tọa đàm là để lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam muồn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí, các kiến nghị, đề xuất để hướng tới xây dựng các cơ quan báo chí Liên hiệp Hội Việt Nam vững mạnh, hoạt động hiệu quả.

Tham dự buổi tọa đàm trực tuyến có sự tham gia của Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam TSKH. Phan Xuân Dũng, các phòng ban của Liên hiệp Hội Việt Nam và đại diện các cơ quan chủ quản của các Báo, Tạp chí, các lãnh đạo của các Báo, Tạp chí trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam. Về phía Hội Khoa học và Kỹ thuật về Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam có Ông Phó Đức Sơn, Phó chủ tịch kiểm Tổng thư ký và Bà Đặng Thị Kim Hiên, Ủy viên Ban Thường vụ Hội, Tổng biên tập Tạp chí Chất lượng và cuộc sống.

Empty

Quang cảnh buổi tọa đàm

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng thông tin tới đại biểu, sắp tới sẽ có đoàn công tác liên ngành gồm Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tới làm việc với Đảng đoàn, lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một đoạn công tác liên ngành lớn, Điều đó càng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước về công tác báo chí KH&CN trong hệ thông Liên hiệp Hội Việt Nam.

Sau 2 năm thực hiện quy hoạch báo chí theo quyết đinh của Thủ tướng Chính phủ, nhằm đánh giá lại toàn bộ hoạt động báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam và các tổ chức thành viên, bao gồm cả hoạt động và công tác quản lý, việc thực hiện tôn chỉ mục đích, thực hiện quy trình cấp phép, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật; Sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam, để từ đó có giải pháp định hướng phát huy hiệu quả, khắc phục những tồn tại trong thời gian tới.

Theo thống kê của Liên hiệp Hội Việt Nam  thì hiện nay, báo chí trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam có 01 cơ quan báo chí trực thuộc trực tiếp, trực thuộc các viện trực thuộc là 21 cơ quan báo chí, trực thuộc trực tiếp các hội ngành là 47 cơ quan báo chí, tổng cộng là 69 cơ quan báo chí. Nếu tính đến số tạp chí chuyên ngành trực thuộc các chi hội của ngành toàn quốc thì tổng gần 90 cơ quan báo chí, chưa kể đến trang tin điện tử, bản tin nội bộ của các đơn vị trong toàn hệ thống.

Empty

Ông Nguyễn Quyết Chiến -Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam

Theo Ông Nguyễn Quyết Chiến -Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, trong gia đoạn 2019-2021, Liên hiệp Hội Việt Nam đã định hướng rõ ràng đối với các Hội ngành toàn quốc thực hiện sắp xếp, quy hoạch đối với các báo, tạp chí trực thuộc theo hướng các báo trở thành tạp chí. Các Liên hiệp hội địa phương thực hiện sắp xếp, quy hoạch báo chí đối với các báo, tạp chí trực thuộc theo hướng sáp nhận vào cơ quan báo chí của tỉnh hoặc chuyển thành bản tin hoặc giải thể. Các tổ chức KH&CN trực thuộc thực hiện sắp xếp, quy hoạch đối với các cơ quan tạp chí theo hướng tạp chí nào đang trực thuộc viện thì giữ nguyên, tạp chí nào trực thuộc trung tâm hoặc cơ quan chủ quản phải nâng cấp thành viện hoặc chuyển tạp chí đó sang các viện khác (cơ quan chủ quản mới để phù hợp với Luật Báo chí).

Tại buổi tọa đàm, đã có nhiều ý kiến phát biểu nêu nên những kết quả hoạt động của cơ quan báo chí của mình sau quy hoạch, như từ một cơ quan báo đã chuyển đổi xong cả về nội dung và hình thức sang tạp chí, “không nửa nạc, nửa mỡ”, mà toàn tâm phát triển tạp chí đúng luật báo chí và các quy định pháp lý hiện hành, nhiều cơ quan báo chí đã tạo được dấu ấn riêng, dần đi vào phát triển ổn định…

Sau khi nghe những ý kiến tham luận và các ý kiến phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng đánh giá: “Báo chí LHHVN rất đáng tự hào, đội ngũ làm báo của Liên hiệp Hội Việt Nam là một bộ phận không tách rời của báo chí cách mạng Việt Nam. Có thể nhận thấy, hiếm có một bộ, ngành nào, một tổ chức hay đoàn thể chính trị xã hội hoặc xã hội nghề nghiệp nào có hệ thống báo chí rộng lớn như của Liên hiệp Hội Việt Nam”.

Empty

Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng

Đã có rất nhiều tạp chí thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam có uy tín trong làng tạp chí Việt Nam. Các tạp chí của các Hội, tổ chức KH&CN trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam phần lớn đều có tính khoa học cao, có uy tín, thương hiệu, vị thế, có trích dẫn nhiều hoặc có nhiều bạn đọc. Những người viết tạp chí, đặc biệt là các tạp chí chuyên ngành sâu là cán bộ KH&CN, nhà khoa học chuyên sâu rất có uy tín, họ là những giáo sư, tiến sĩ, tiến sĩ khoa học, viện sĩ...

Từ những điều tự hào trên đã tạo nên uy tín của Liên hiệp Hội Việt Nam, tạo nên uy tín của nền KH&CN nước nhà, ngoài những báo, tạp chí tốt, có thương hiệu trong nước và quốc tế về tính khoa học hoặc nhiều độc giả yêu thích thì không ít tạp chí đang hoạt động rất khó khăn, sự tồn tại của nó phải là một sự nỗ lực phi thường.

Có một số báo, tạp chí, trang mạng điện tử chưa tập trung hoạt động chính của mình là phát triển khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo, tư vấn phản biện KH&CN, chuyển giao công nghệ mà lo những việc “tay trái”, chưa phù phù hợp với tôn chỉ mục đích, làm ảnh hưởng đến uy tín của báo, tạp chí, tiếp đến là ảnh hướng tới tổ chức KH&CN chủ quản, đến Liên hiệp Hội Việt Nam, nói rộng ra là ảnh hưởng đến đội ngũ KH&CN Việt Nam.

Theo Chủ tịch Phan Xuân Dũng, cần có giải pháp thúc đẩy hoạt động báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam. Sẽ phải thiết lập, củng cố mối quan hệ gắn bó giữa các báo, các tạp chí, các trang thông tin điện tử với các tổ chức trên của mình, với Liên hiệp Hội Việt Nam. Liên hiệp Hội Việt Nam là tổ chức chính trị xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, do đó bên cạnh các báo, tạp chí, trang thông tin hoạt động theo điều lệ, tôn chỉ mục đích của mình thì phải thường xuyên cập nhật đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các định hướng lớn của Liên hiệp Hội Việt Nam.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Tổ chức Năng suất Châu Á tại Việt Nam có giám đốc mới

Tổ chức Năng suất Châu Á tại Việt Nam có giám đốc mới

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:00

(CL&CS)- Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức lễ công bố Quyết định bổ nhiệm đối với vị trí Giám đốc dự khuyết của Tổ chức Năng suất Châu Á (APO Alternate Director) tại Việt Nam.

Thúc đẩy các dịch vụ bảo đảm chất lượng vì năng lượng bền vững

Thúc đẩy các dịch vụ bảo đảm chất lượng vì năng lượng bền vững

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 16:53

(CL&CS)- Hội nghị trao đổi, báo cáo về các hoạt động của các Nhóm Công tác Dự án, các vấn đề có liên quan, bao gồm việc phát triển các tiêu chuẩn về quang điện, năng lượng tái tạo, đo lường, thử nghiệm, kiểm định, đảm bảo chất lượng các dịch vụ công, hướng tới việc nâng cấp cơ sở hạ tầng chất lượng quốc gia.

Đẩy mạnh tích hợp tiêu chuẩn quốc tế về công nghệ kỹ thuật trọng yếu mới nổi (CET)

Đẩy mạnh tích hợp tiêu chuẩn quốc tế về công nghệ kỹ thuật trọng yếu mới nổi (CET)

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:30

( CL&CS) - Ngày 11/4/2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) và Standards Australia đã phối hợp tổ chức Hội thảo về “Tích hợp tiêu chuẩn quốc tế về công nghệ kỹ thuật trọng yếu mới nổi tại khu vực Đông Nam Á”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án cùng tên được triển khai bởi Standards Australia với các cơ quan tiêu chuẩn hoá quốc gia tại khu vực Đông Nam Á với sự tài trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT).