Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/12/2015, 06:44 AM

Vượt núi săn dê rừng sạch, bưởi lai phật thủ trăm quả chơi Tết

(NTD) - Tết Nguyên đán sắp đến, những sản vật nổi tiếng độc lạ trên khắp cả nước như dê rừng sạch, bưởi lai phật thủ mỗi cây trăm quả lại được nhà giàu săn lùng chơi Tết.

Nhà giàu vượt núi săn dê ăn tết

Nằm sâu trong thung lũng núi đá tai mèo hiểm trở, trang trại chăn nuôi dê, hươu bán hoang dã của “vua dê” đất cố đô Trịnh Văn Đàm (ở thôn 8, xã Đông Sơn, TP.Tam Điệp, Ninh Bình) cứ vào giáp Tết lại đắt khách.

Anh Đàm cho biết hiện đang nuôi gần 200 con, gồm cả dê giống và thương phẩm, chủ yếu là dê cỏ truyền thống và dê lai, Bách Thảo. “Đến nay, đã có nhiều khách trong và ngoài thành phố, cả những người có "máu mặt" tìm vào đặt hàng nhiều dê để liên hoan cuối năm và làm đặc sản ăn Tết” – “vua dê” tiết lộ.

de
Anh Đàm bên đàn dê trong thung lũng núi đá của gia đình

Anh Đàm cũng cho biết, do trong trang trại không có sóng điện thoại mà chỉ khi nào vợ anh ra ngoài phố đi chợ thì khách gọi mua dê mới liên lạc được, nên chủ yếu phần lớn khách quen biết đường vẫn thường tự leo núi tìm vào tận nơi để chọn, mua dê cho ưng ý.

Với thâm niên hơn 20 năm sống và chăn nuôi trong thung lũng, anh Đàm khoe dê của anh luôn đắt hàng, bởi lẽ dê được chăn nuôi trong lung lũng núi đá tự nhiên, được ăn nhiều lá cây thuốc quý nên thịt dê săn chắc, ngon và rất thơm, giá lại vừa phải chỉ từ 160.000 đến 180.000 đồng/kg dê hơi, nên bất kể có việc liên hoan, hiếu hỷ hay cần đặc sản ăn Tết là các gia đình có điều kiện ở địa phương đều tìm vào tận nơi mua.

Theo anh Đàm, trên cả nước có nhiều tỉnh thành nuôi dê, nhưng chỉ duy nhất ở núi đá vôi Ninh Bình mới nổi tiếng về dê. Đặc biệt, dê ở đây được chăn thả trên các núi đá vôi tự nhiên với 4 mùa cây cối, nhất là cây lá thuốc chiếm 50%, quanh năm xanh tốt, khi dê ăn vào sẽ tạo cho thịt săn chắc, bổ dưỡng, tăng cường bản lĩnh đàn ông. “Dù nổi tiếng về dê, nhưng hiện tại, việc chăn nuôi dê tại các xã, huyện trên địa bàn còn manh mún, vì thế mà đàn dê hàng năm chỉ cung cấp được 20% nhu cầu trong tỉnh, nên phần lớn vẫn phải nhập dê ngoài nhiều” – anh Đàm chia sẻ.

Bưởi lai phật thủ vài chục triệu chờ Tết

Chuẩn bị cho Tết, hàng trăm quả bưởi vàng xen kẽ quả Phật thủ được ghép trên những gốc bưởi có thâm niên 10-15 năm được bày dọc đường Văn Giang, Hưng Yên với giá 15-17 triệu đồng, cây cao giá nhất 35 triệu đồng.

Trên đường Văn Giang - Hưng Yên, một cây bưởi Diễn hơn trăm quả điểm thêm một vài trái phật thủ, được nhà vườn ra giá 35 triệu đồng. Cây cao chừng 1,5m, độ rộng của tán chừng 5m2. Gốc cây tương đối lớn, chừng hơn 20cm.

30
Cây bưởi trăm quả giá 35 triệu đồng

Lý giải việc cây bưởi Diễn có giá khủng, chủ nhà vườn cho biết, năm 2015, do thời tiết nắng nóng nên việc ghép quả cho cây tương đối khó khăn. Hầu hết phải ghép lần thứ 3 mới thành công. Nhiều cây cách đây 1 tháng rưỡi mới ghép quả thành công. Ngoài ra, giá cây phụ thuộc vào số quả, quả càng nhiều thì giá tiền càng cao. Một yếu tố khác là thế cây. Những cây gốc lớn, cổ thụ, lâu năm và dáng đẹp thì giá mới cao.

Một người chuyên buôn bán gốc cây bưởi cổ thụ tiết lộ, thường thì sau Tết, các nhà vườn tiến hành thu mua gốc bưởi. Những gốc đẹp được trả từ 2-3 triệu tới hàng chục triệu. Tuy nhiên, nếu ghép quả thành công, mỗi cây như vậy sẽ có giá cả chục triệu đồng.

Những cây cao 2-3m, 30-40 quả gồm cả bưởi lẫn phật thủ, nhà vườn Hà Hằng cho hay đang bán với giá từ 15-17 triệu đồng. Tuy nhiên, số lượng cũng không có nhiều, chỉ khoảng hơn 20 cây.

302
Những cây bưởi Diễn lai phật thủ trông rất lạ mắt.

Hiện hơn 10 cây trong vườn đã có chủ, hơn 10 cây khác được khách hàng ký gửi từ Tết 2015. Đối với cây được ký gửi, nhà vườn lấy phí 5 triệu đồng, bao gồm chăm sóc, cắt tỉa và ghép quả cho cây. Khách chỉ việc rinh về nhà chơi Tết.

Năm ngoái, nhà vườn Hà Hằng hết sạch hàng từ giáp Tết, với hơn 100 cây. Cây đắt nhất là 12 triệu đồng. Dự báo năm nay, mặt hàng này sẽ tiếp tục đắt đỏ, hút khách.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.