Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 17/11/2017, 21:57 PM

Vụ việc 1.300 tấn rác thải “bốc hơi” tại Bắc Giang - chưa có kết luận cuối cùng?

(NTD) - Thời điểm tháng 7/2017, Sở TN&MT Bắc Giang phối hợp với Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất việc xử lý chất thải rắn của Công ty CP Xử lý tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình (Công ty Hòa Bình). Kết quả kiểm tra cho thấy có hơn 1.300 tấn chất thải rắn do công ty này xử lý đã “bốc hơi”.

Đã có yêu cầu thanh tra lại

Đại diện Công ty Hòa Bình cho biết, phía Công ty đã có văn bản gửi Chi cục Bảo vệ Môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) tỉnh Bắc Giang, giải trình một số nội dung liên quan đến công tác tiếp nhận, xử lý chất thải công nghiệp của Công ty trong sự việc trên và đang được kiểm tra, thanh tra lại trước khi có kết luận cuối cùng.

Cụ thể, trong lần kiểm tra đột xuất tháng 7/2017, Công ty Hòa Bình báo cáo đã tiếp nhận tổng khối lượng cát đúc thải từ Công ty TNHH Selta (địa chỉ tại 15A1, Cát Linh, Hà Nội) là hơn 157 tấn, trong đó năm 2016 tiếp nhận gần 95 tấn, sáu tháng đầu năm 2017 tiếp nhận khoảng 62 tấn. Tuy nhiên, qua xác minh thực tế tại Công ty Selta cho thấy năm 2016, Công ty Selta đã bàn giao cho Công ty Hòa Bình 132,6 tấn cát đúc thải. Như vậy, đã có 37,7 tấn chất thải của Công ty Selta mất tích không còn dấu vết.

Một đối tác lớn khác của Công ty Hòa Bình là Công ty Honda Việt Nam (địa chỉ tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc). Được biết, Công ty Hòa Bình đã tiếp nhận hơn 2.609 tấn cát đúc thải từ Công ty Honda Việt Nam trong đó năm 2016 tiếp nhận hơn 1.022 tấn, sáu tháng đầu năm 2017 tiếp nhận 1.587 tấn. Số cát đúc thải này được Công ty Hòa Bình cho biết đã chuyển giao cho Công ty CP Tập đoàn Thành Công xử lý với khối lượng gần 583 tấn vào năm 2016 và gần 742 tấn vào năm 2017. Tuy nhiên, qua kiểm tra, số liệu báo cáo xử lý cát thải giữa các công ty này vênh nhau hơn 1.284 tấn, trong đó năm 2016 vênh hơn 439,6 tấn, năm 2017 là hơn 845 tấn.

Như vậy, tổng cộng đã có hơn 1.300 tấn rác thải rắn được Công ty Hòa Bình xử lý, “hô biến” không biết đi đâu.

1300-tan-chat-thai_EHSV
Cát thải công nghiệp được phía Công ty Hòa Bình sử dụng để trải cấp phối, chống lầy tại khu vực nhà máy xử lý chất thải đặt tại xã Nham Sơn, huyện Yên Dũng, Bắc Giang - Ảnh: ST

Đã quá thời hạn thanh tra!

Ngày 12/9/2017, theo Công văn số 855/BVMT-KSON của Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Giang, xác nhận Công ty Hòa Bình đã tiếp nhận chất thải liên quan và hợp đồng các chủng loại chất thải theo đúng chức năng nêu tại các văn bản được cấp phép, nhưng do chưa thống nhất về số liệu tiếp nhận, chuyển giao chất thải giữa Công ty Hòa Bình và các công ty đối tác nên Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đề nghị làm rõ số liệu về hoạt động tiếp nhận, chuyển giao chất thải gửi các công ty có liên quan đến vụ việc trên.

Công văn 855 của Chi cục cũng cho biết những thông tin, số liệu ghi nhận trong cuộc thanh tra không phải là kết quả chung của quá trình kiểm tra, thanh tra và sẽ công bố công khai kết luận của cơ quan có thẩm quyền trong thời gian sớm nhất. Công văn này được chính Chi cục trưởng Trương Công Đại ký ban hành.

Theo quy định tại Điểm c, Điều 45 Luật Thanh tra thì: cuộc thanh tra do Thanh tra huyện, Thanh tra sở tiến hành không quá 30 ngày; ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn thanh tra có thể kéo dài, nhưng không quá 45 ngày. Tuy nhiên, từ thời điểm ngày 12/9/2017, cho đến hiện tại đã hơn 90 ngày trôi qua mà vẫn chưa có kết luận chính thức nào được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đưa ra.

Quá trình thanh tra kết thúc đã lâu, nhưng không có kết luận thanh tra đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh việc 1.300 tấn chất thải rắn của Công ty Hòa Bình “bốc hơi”. Liệu rằng đây là sai sót của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang hay có sự khuất tất từ phía Công ty CP Xử lý tái chế chất thải Công nghiệp Hòa Bình?

Minh Vương

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.