Dữ liệu cũ
Thứ ba, 22/12/2015, 14:00 PM

Vụ sạt lở đất tại Trung Quốc: Tìm thấy thi thể đầu tiên

(NTD) - Vụ lở chôn vùi và gây thiệt hại cho 33 tòa nhà, gồm khu nhà ở của công nhân, nhà ăn, công xưởng, tòa nhà văn phòng. Từ trên cao, có thể quan sát thấy các nhân viên cứu hộ Trung Quốc đang tìm kiếm người bị nạn mắc kẹt trong đống đổ nát.

 

Tìm thấy nạn nhân đầu tiên

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, đội cứu hộ tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên trong vụ lở đất tại Trung Quốc, trong khi 85 người khác mất tích.

Tân Hoa xã cho hay, đội cứu hộ tìm thấy thi thể đầu tiên vào lúc 6h ngày 22/12 sau trận lở đất tại khu công nghiệp Liuxi, phía Tây Bắc thành phố Thâm Quyến.

Họ tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm 85 người khác hiện mất tích khi phát hiện dấu hiệu của sự sống dưới lớp bùn đất dày.

nguoitieudung 1
Đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian để cứu những người sống sót. Ảnh: AFP

 Lực lượng cứu hộ đã sử dụng máy khoan cắt bê tông vào chiều tối 21/12 để tiếp cận tầng đầu tiên của một tòa văn phòng bị chôn vùi trong bùn đất.

“Việc giải cứu vô cùng khó khăn bởi bùn đất lấp đầy khu vực tìm kiếm”, lính cứu hỏa Cui Bo nói.

Các nhân chứng mô tả một lớp đất đỏ và bùn đổ ập về phía khu công nghiệp như “những đợt sóng khổng lồ” trước khi chôn lấp hoặc nghiền nát các tòa nhà và nhà máy hôm 20/12.

"Tôi chứng kiến cảnh nhà sập, các nhà máy bị chôn vùi. Tôi chỉ lùi lại chứ không dám tiến về phía trước”, Liu Youqiang, 45 tuổi, nhớ lại cảnh tượng khi ông đang trên đường về nhà ăn cơm trưa.

Theo VnExpress, tờ Guardian  đã đăng tải một đoạn video quay bằng điện thoại di động, ghi lại những hình ảnh ban đầu trong vụ lở đất ở khu công nghiệp Hằng Thái Dụ tại thành phố Thâm Quyến phía nam Trung Quốc hôm 20/12. Phần thứ hai quay bằng máy bay không người lái từ trên cao, ghi lại toàn cảnh hậu quả vụ lở đất.

Nguyên nhân gây sạt lở đất: Do con người

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy phần đất bị lở là đất bồi đắp nhân tạo, trong khi phần đất núi gốc không hề bị dịch chuyển.

Cũng theo báo cáo, địa điểm mà đất đắp nhân tạo bị lở xuống thuộc về một khu tập kết phù sa, đất loại, trong đó chủ yếu là đất thừa và rác kiến trúc.

Do lượng tích lũy quá nhiều, độ dốc lớn dẫn đến phần đất này mất ổn định và bị lở, làm nhiều tòa nhà cao tầng bị sập.

Bộ tài nguyên đất đai Trung Quốc đã nâng mức báo động tai nạn địa chất lên cấp 3.

Thống kê của nhà chức trách tính đến 6h00 sáng 21/12 cho thấy đã có 91 người mất tích, 33 tòa nhà bị lở, sập ở các mức độ khác nhau.

Các quan chức Cục quản lý đô thị quận Quang Minh, Thâm Quyến xác nhận với tờ Thanh niên Trung Quốc rằng địa điểm phát sinh vụ lở đất là một khu tập kết tạm thời đất loại. Đây là dự án đã được phê duyệt hợp pháp.

"Đất loại" là từ dùng để chỉ vật liệu dư thừa, thải loại từ quá trình thiết kế, thi công, thay đổi, mở rộng hoặc phá dỡ các công trình kiến trúc, đường sá hoặc hoạt động xây, sửa kiến trúc của cư dân.

Theo trang Wangyi (Trung Quốc), các tài liệu công khai cho thấy khu tập kết đất loại nêu trên được Cục quản lý đô thị địa phương phê duyệt tháng 2/2014 và hết hạn sử dụng ngày 21/2/2015.

Trong năm 2014, tờ Thâm Quyến Buổi tối từng đưa tin, thành phố này sẽ xây dựng 12 khu tập kết đất loại và phế liệu kiến trúc trên toàn địa bàn, trong đó quận Quang Minh phụ trách 3 khu tập kết.

Bên cạnh đó, chính quyền các quận của thành phố Thâm Quyến còn được phép lựa chọn địa điểm để tăng thêm các khu tập kết đất loại căn cứ vào tình hình thực tế từng khu vực.

Sau khi khu tập kết tạm thời được xây dựng, khu vực thôn Hồng Ao (địa điểm xảy ra vụ lở đất ở Trung Quốc) vốn từ một khu khai thác đá bỏ hoang bắt đầu tiếp nhận các chuyến xe chở đất loại không ngừng đổ về.

Một cư dân sống gần khu công nghiệp Liễu Hề nói với báo Thanh niên Trung Quốc: "Đất loại và rác thải từ các công trình xây dựng ở quận Quang Minh mới đều đổ về đây. Thậm chí có người chuyên trách thu phí từ các xe đổ đất với giá 200NDT/xe."

Người dân nhiều lần khiếu nại

Theo Wangyi, nhiều cư dân thôn Hồng Ao cho biết rất nhiều trường hợp xe tải chở đất loại tới đổ ở khu tập kết này hoạt động suốt đêm.

Cư dân họ Tôn biết: "Đêm trước khi xảy ra vụ sạt lở cũng có rất nhiều xe đã tới đổ đất".

Các xe chở đất loại cũng bị người dân địa phương chỉ trích là hoạt động hết sức ồn ào, ảnh hưởng đến cuộc sống và gây lo ngại. Không chỉ vậy, những xe này cũng bị tố thường xuyên chạy quá tốc độ và chở quá tải.

Có cư dân cho biết từng nhiều lần khiếu nại hoạt động của xe tải chở đất nhưng không thu được kết quả gì.

Ông Tôn nói: "Năm nay hoạt động kinh doanh của công xưởng không được tốt nên công nhân ít đi nhiều. Vài năm trước công xưởng ở đây có tới 10.000 nhân công, nhưng năm nay không tới 2.000 người."

Bất chấp điều này, lượng xe tải đổ đất loại vẫn gia tăng một cách rõ rệt. Ông Tôn khẳng định số lượng tài xế xe tải đến ăn ở nhà hàng của mình đã nhiều lên trong vài tháng qua.

Hoạt động đổ đất tăng nhanh ở địa phương này khiến "núi đất đắp" cũng nhanh chóng leo cao.

"Chỉ trong 2 năm, đất đổ ở đây đã cao hơn tòa nhà 20 tầng. 'Đỉnh núi' cũng có diện tích rất rộng rãi."

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.