Dữ liệu cũ
Thứ tư, 22/02/2017, 22:23 PM

Vụ Kim Jong-nam: Cảnh sát Malaysia truy nã thêm 3 nghi phạm người Triều Tiên

(NTD) - Cảnh sát Malaysia vừa nêu danh tính một quan chức cao cấp từ đại sứ quán Triều Tiên mà họ đang truy tìm vì liên quan vụ ám sát ông Kim Jong-nam. Cảnh sát cũng nói đang có âm mưu cướp xác của nạn nhân.

Đài BBC News đưa tin vào tối 22/2 (giờ VN), Kwang HyonSong là tên vị nhân viên ngoại giao này, người đang bị truy lùng cùng với hai người Triều Tiên khác, trong đó có một nhân viên hãng hàng không quốc gia Triều Tiên.

Cảnh sát cũng xác nhận các chi tiết của vụ giết hại, nói rằng hai người phụ nữ áp sát và bịt khăn tẩm độc vào mặt ông Jong-nam. Có nghi ngờ Triều Tiên đứng đàng sau vụ tấn công nhưng đại sứ nước này tại Malaysia giận dữ bác bỏ.

Tại một cuộc họp báo tại Kuala Lumpur hôm 22/2, cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết ngoài các nghi phạm được công bố trước đó có thêm ba nghi phạm Triều Tiên đang bị truy lùng và được cho là vẫn đang ở Malaysia. Một là Kwang Hyon Song, Bí thư thứ hai của sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur, một tên Kim Uk Il làm ở hãng hàng không nhà nước Air Koryo của Triều Tiên. Người còn lại tên Ri Ji U.

Ông Abu Bakar nói họ đã viết thư cho vị đại sứ Triều Tiên ở Malaysia yêu cầu để cảnh sát phỏng vấn ông Hyon và các nghi phạm khác. Nếu vị đại sứ không hợp tác, "chúng tôi sẽ bắt buộc họ phải ra gặp chúng tôi" - ông nói mà không đưa thêm chi tiết.

Ông cảnh sát trưởng cũng nói họ đã tăng cường an ninh tại nhà xác nơi thi thể ông Kim đang được giữ sau khi có kẻ tìm cách đột nhập vào nhà xác hồi đầu tuần.  "Chúng tôi biết đã có người tìm cách đột nhập vào nhà xác bệnh viện. Chúng tôi phải cảnh giác" - tờ Malay Mail dẫn lời ông Abu Bkar.

Ông nói thêm rằng bốn nghi phạm Triều Tiên khác được cho là đã rời Malaysia về Bình Nhưỡng, trong khi một người đàn ông Triều Tiên vẫn đang bị giam ở Malaysia.

JongSong1
 Hai trong số bốn nghi phạm đang bị truy nã: Kim Uk Il (trái) và Hyon Kwang Song (Ảnh: AFP)

Giới chức Indonesia đã từng nói rằng cô Siti Aisyah nghĩ mình đang tham gia vào một show hài tình huống trên TV, nhưng ông Khalid cho rằng hai người phụ nữ này rõ ràng là đã "được chỉ thị phải rửa tay" và biết rằng hóa chất trên khăn là chất độc. Ông nói thêm rằng hai phụ nữ đã làm thử việc này vài lần ở các trung tâm mua sắm tại Kuala Lumpur.

Malaysia giải thích họ cần tiến hành cuộc điều tra vì ông Jong-nam chết trên lãnh thổ của họ. Hai nước vốn có quan hệ gần gũi nay trở nên căng thẳng hơn sau vụ việc.

10 người được xác định là nghi phạm hoặc bị cảnh sát Malaysia truy lùng trong vụ giết hại Kim Jong-nam:

 Đang bị giam:

  • Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, người Việt Nam, được cho là nữ nghi phạm mặc áo thun có chữ 'LOL' trong băng ghi hình CCTV
  • Siti Aisyah, 25 tuổi, người Indonesia. Cơ quan chức năng Indonesia cho biết cô này khai rằng cô nghĩ mình đang tham gia một show hài tình huống trên TV
  • Ri Jong Chol, 47 tuổi, người Triều Tiên

 Đang bị truy nã:

  • Kwang Hyon Song, 44 tuổi, Bí thư thứ hai tại Sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur, được tin rằng vẫn đang ở Malaysia.
  • Kim Uk-il, 37 tuổi, nhân viên hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo, được tin rằng vẫn đang ở Malaysia.
  • Ri Ju U, 30 tuổi, người Triều Tiên có tên khác là "James", được tin rằng vẫn đang ở Malaysia.
  • Ri Ji Hyon, 33 tuổi, người Triều Tiên, được cho là đã trốn về Bình Nhưỡng.
  • Hong Song Hac, 34 tuổi, người Triều Tiên, được cho là đã trốn về Bình Nhưỡng.
  • O Jong Gil, 55 tuổi, người Triều Tiên, được cho là đã trốn về Bình Nhưỡng.
  • Ri Jae Nam, 57 tuổi, người Triều Tiên, được cho là đã trốn về Bình Nhưỡng.

                                                                                                        Anh Dũng (Theo BBC News, 2/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.