Dữ liệu cũ
Thứ ba, 28/03/2017, 08:11 AM

Vụ Jong-nam: Malaysia “thẩm vấn nghi phạm” trong Sứ quán Triều Tiên

(NTD) - Tin cho hay cảnh sát Malaysia hôm chủ nhật 26/3 đã vào bên trong đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur để thẩm vấn nghi phạm vụ sát hại Kim Jong-nam tại đây.

Đài BBC News đưa tin ngày 28/3 (giờ VN), nghi phạm này được cho là Hyon Kwang Song, 44 tuổi, bí thư thứ hai của tòa đại sứ. Báo tiếng Trung China Press xuất bản tại Kuala Lumpur tiết lộ rằng, điều này có nghĩa có thể hai bên Malaysia và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận gì đó sau một thời gian bất đồng quanh vụ sát hại anh cùng cha khác mẹ của Chủ tịch Kim Jong-un.

Hôm thứ Ba 28/3, một tờ báo khác, The Sun Daily, thì viết thi thể của ông Kim Jong-nam, người bị tấn công ở sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2, đã được giao trả cho gia đình ông và sẽ được chuyển tới Macau vào ngày thứ Ba 28/3. Phóng viên BBC News chưa kiểm chứng độc lập được các thông tin trên.

Theo China Press, bốn nhân viên cảnh sát điều tra Malaysia, cảnh sát trưởng bang Selangor và đại diện bên công tố đã vào bên trong đại sứ quán Triều Tiên vào buổi sáng Chủ nhật 26/3 và ở trong đó hai tiếng rưỡi.

Jongnamun
Hai anh em cùng cha khác mẹ Kim Jong-nam (trái) và Kim Jong-un (Ảnh: TOSHIFUMI KITAMURA)

Theo báo chí, nghi phạm Ri Ji Hyon 33 tuổi, là con trai cựu đại sứ Ri Hong trước đây tại Hà Nội 2 nhiệm kỳ, riêng Ri Ji Hyon sống tại Hà Nội 10 năm. Cảnh sát trưởng liên bang Khalid Abu Bakar nói có thể ông sẽ cung cấp chi tiết cuộc gặp nói trên cho báo giới trong cuộc họp báo sắp tới.

Các phóng viên có mặt tại bệnh viện, nơi bảo quản thi thể ông Kim Jong-nam, cho hay vào thứ Hai đã có một số động thái bất thường như tăng cường hiện diện của cảnh sát chìm ở hiện trường và xe tang rời khỏi nhà xác. Giới chức Malaysia cũng nói rằng quá trình dàn xếp với Triều Tiên sắp hoàn tất và thứ Ba này, "Bộ Ngoại giao sẽ ra thông cáo chính thức về các đàm phán với CHDCND Triều Tiên".

Hôm thứ Bảy 25/3, cựu đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Ri Tong Il, người dường như chịu trách nhiệm chính về ngoại giao của Bình Nhưỡng trong vụ này, đã quay lại Kuala Lumpur.

Jongnamun1
Nghi phạm Ri Ji Hyon (phải) cùng 2 nghi phạm khác là Ri Jae Nam và Song Hak Hong (phía sau, áo đỏ) (Ảnh: Getty)

Ông Ri tới Kuala Lumpur lần đầu ngày 28/2 và rời đi hôm 5/3 cùng đại sứ Triều Tiên Kang Chol, người bị Malaysia buộc xuất cảnh.  Hai ngày sau đó, Bình Nhưỡng ra lệnh cấm chín công dân Malaysia tại Triều Tiên xuất cảnh. Để trả đũa, Malaysia cũng cấm hàng trăm người Triều Tiên đang làm việc trong nước xuất cảnh và chấm dứt quy chế miễn thị thực cho công dân Triều Tiên.

Nghi phạm đang truy tìm:

  • Hyon Kwang Song, 44 tuổi, Bí thư thứ hai tại Sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur, được tin rằng vẫn đang ở Malaysia.
  • Kim Uk Il, 37 tuổi, nhân viên hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo, được tin rằng vẫn đang ở Malaysia.
  • Ri Ju U, 30 tuổi, người Triều Tiên có tên khác là "James", được tin rằng vẫn đang ở Malaysia.
  •  Ri Ji Hyon, 33 tuổi, người Triều Tiên, được cho là đã trốn về Bình Nhưỡng.
  • Hong Song Hac, 34 tuổi, người Triều Tiên, được cho là đã trốn về Bình Nhưỡng.
  • O Jong Gil, 55 tuổi, người Triều Tiên, được cho là đã trốn về Bình Nhưỡng.
  • Ri Jae Nam, 57 tuổi, người Triều Tiên, được cho là đã trốn về Bình Nhưỡng.

Theo các nhà phân tích, vụ Kim Jong-nam sẽ còn lùm xùm trong tương lai, ảnh hưởng đến mối quan hệ ngoại giao Malaysia – Triều Tiên.   

                                                                                                         Thủy Tiên (Theo BBC News, 3/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.