Dữ liệu cũ
Thứ ba, 14/01/2014, 09:00 AM

Vụ hàng lậu cực lớn “lọt” lưới hải quan: Có hay không việc “bắt tay”?

“Có hay không việc “bắt tay” với DN phải chờ kết luận của cơ quan điều tra vì phải có chứng cứ. Chúng tôi không giấu giếm, không bênh vực mà sẽ nghiêm túc xử lý, sai tới đâu xử tới đó”. >> 10 container hàng lậu qua cảng Sài GònPhải kiểm tra thực tế 100%
Theo Thái Phương (Nld.com.vn)


“Có hay không việc “bắt tay” với DN phải chờ kết luận của cơ quan điều tra vì phải có chứng cứ. Chúng tôi không giấu giếm, không bênh vực mà sẽ nghiêm túc xử lý, sai tới đâu xử tới đó”. >> 10 container hàng lậu qua cảng Sài GònPhải kiểm tra thực tế 100%
Theo Thái Phương (Nld.com.vn)

“Có hay không việc “bắt tay” với DN phải chờ kết luận của cơ quan điều tra vì phải có chứng cứ. Chúng tôi không giấu giếm, không bênh vực mà sẽ nghiêm túc xử lý, sai tới đâu xử tới đó”. >> 10 container hàng lậu qua cảng Sài GònPhải kiểm tra thực tế 100% Theo Thái Phương (Nld.com.vn)


Ông Võ Văn Bông, Chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 3 trả lời với phóng viên báo Người Lao động về vụ 10 container hàng lậu “lọt” lưới hải quan.
  
Thưa ông, qua kiểm tra của công an và QLTT, rất nhiều mặt hàng trong 10 container phải có giấy phép con như rượu ngoại, mỹ phẩm, xương động vật… thậm chí cả hàng cấm nhập là đồ điện tử đã qua sử dụng nhưng vẫn được thông quan?
 

 
Lô hàng 10 container được thông quan qua cảng ngày 30/12/2013 theo tờ khai của doanh nghiệp (DN) là hàng bách hóa nên gồm rất nhiều chủng loại khác nhau. Hệ thống hải quan điện tử xếp lô hàng này vào luồng đỏ, theo nguyên tắc sẽ kiểm tra 5% hàng hóa thực tế của lô hàng. Về mặt quản lý, hải quan không nắm được hợp đồng, cách thức đặt hàng của DN ra sao. Tuy nhiên, nếu DN cố tình gian lận thì cái gì cũng có thể làm được, như việc không kê khai đầy đủ các mặt hàng hoặc không có giấy phép con vẫn nhập hàng. Đây là trách nhiệm của DN trước pháp luật khi tự khai trên hệ thống hải quan điện tử.
 
Theo quy định, hàng được xếp vào luồng đỏ phải kiểm tra thực tế tối thiểu 5% lô hàng nhưng khi QLTT kiểm tra chỉ có vài kiện hàng bị rạch, thưa ông?
 
Theo Luật Hải quan, hàng hóa được xếp vào luồng xanh có mức độ rủi ro thấp nhất nên cho thông quan ngay, luồng vàng kiểm tra hồ sơ trên giấy và luồng đỏ kiểm tra hàng hóa thực tế cùng hồ sơ giấy. Luật cho phép kiểm tra tối thiểu 5% hoặc cao hơn từ 5%-10% và tùy theo quá trình thực tế, nhân viên hải quan nghi ngờ lô hàng có thể báo cáo lãnh đạo chi cục tăng mức độ lên cao nhất là 100%. Việc kiểm tra tùy thuộc cán bộ hải quan, kiểm chỗ nào, vị trí nào trong container, lô hàng…
 
Dư luận cho rằng 10 container hàng lậu được thông quan là có sự “bắt tay” giữa cán bộ hải quan với DN?
 
Trong trường hợp này, nếu cán bộ hải quan làm đúng quy trình, không có nghi vấn rồi cho thông quan là đúng luật. Còn vấn đề anh không phát hiện hàng gian, hàng giả có thể do độ nhạy bén, nghiệp vụ chưa cao, trách nhiệm sẽ dừng lại ở yếu tố nghiệp vụ. Nếu anh làm không đúng, kiểm tra thấy vi phạm mà vẫn cho thông quan là sai! Còn có hay không việc “bắt tay” với DN phải chờ kết luận của cơ quan điều tra vì phải có chứng cứ. Chúng tôi không giấu giếm, không bênh vực mà sẽ nghiêm túc xử lý, sai tới đâu xử tới đó. Hiện cơ quan công an đang điều tra và có yêu cầu Chi cục Hải quan phối hợp.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên nhiều kiện hàng có tên, địa chỉ cụ thể của người nhận và chủ lô hàng chỉ là người chở thuê. Hiện cơ quan công an đang xác minh chủ hàng. Liệu có đường dây chuyên “đánh” hàng thuê và bao luôn khâu thông quan?
 
Nếu nói chủ hàng chở thuê cũng có thể xảy ra bởi với hải quan điện tử, DN làm tờ khai qua mạng nên có nhiều “chiêu trò” để được thông quan. Chẳng hạn, có DN làm tờ khai nhưng mạo danh mã số công ty khác, đến khi cán bộ hải quan truy ra mới biết. DN thường mạo danh những đơn vị làm ăn tốt, có uy tín, chưa vi phạm pháp luật… để dễ dàng được thông quan mà hải quan rất khó phát hiện. Hệ thống thông quan điện tử tạo điều kiện cho DN làm ăn chân chính nhưng không ít DN làm ăn gian dối, gian lận thương mại, hàng nhiều khai ít để trốn thuế vẫn thường xảy ra.
 
Còn việc có hay không đường dây chuyên làm dịch vụ thông quan chúng tôi chưa biết được. DN làm dịch vụ chỉ một vài người, còn dịch vụ có tổ chức chắc không ai làm. Hơn nữa, việc móc nối với hải quan một cách có tổ chức tôi khẳng định là không có, còn móc nối với một vài công chức hải quan nào đó thì không loại trừ nhưng tôi không dám khẳng định.
 

“Có hay không việc “bắt tay” với DN phải chờ kết luận của cơ quan điều tra vì phải có chứng cứ. Chúng tôi không giấu giếm, không bênh vực mà sẽ nghiêm túc xử lý, sai tới đâu xử tới đó”. >> 10 container hàng lậu qua cảng Sài GònPhải kiểm tra thực tế 100%
Theo Thái Phương (Nld.com.vn)

 
Theo ông Bông, đây là vụ việc lớn xảy ra tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3, giá trị hàng trốn thuế tùy thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan công an. Dù vụ việc đang được làm rõ nhưng lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM đã có chỉ đạo tất cả hàng hóa như bách hóa sắp tới sẽ phải kiểm tra thực tế 100%. Chi cục cũng đã họp kiểm điểm, yêu cầu cán bộ hải quan phải nghiêm túc làm đúng quy trình, nhất là liên quan đến kiểm tra hàng hóa.

 

“Có hay không việc “bắt tay” với DN phải chờ kết luận của cơ quan điều tra vì phải có chứng cứ. Chúng tôi không giấu giếm, không bênh vực mà sẽ nghiêm túc xử lý, sai tới đâu xử tới đó”. >> 10 container hàng lậu qua cảng Sài GònPhải kiểm tra thực tế 100%
Theo Thái Phương (Nld.com.vn)


Nguồn: docbao.vn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.