Dữ liệu cũ
Thứ tư, 12/12/2018, 11:58 AM

Vụ dựng "bình phong" buôn bán bia Sabeco để “găm giữ” hàng chục tỷ đồng: Người bị hại gửi đơn tố cáo đến Bộ Công an!

(NTD) - Sau khi đường dây buôn bán bia Sabeco “tiểu ngạch” bị bại lộ, Công ty Tilong của Nhân, Diện và cả nhà phân phối cấp 1 của bà Huệ đều ngừng hoạt động, đồng thời chuyển hướng sang làm ăn ở lĩnh vực khác. Các bị hại cho rằng, đây là hình thức “qua cầu rút ván”, né tránh trách nhiệm của những người trực tiếp liên quan đến khoản tiền 24 tỷ đồng bị găm giữ hơn 1 năm qua.

“Mua mắc, bán rẻ”, thao túng thị trường?

Như Báo Người Tiêu Dùng đã đề cập trong bài viết trước, Huỳnh Văn Diện, Lê Minh Nhân (Công ty Tilong) và bà Nguyễn Thị Huệ (nhà phân phối cấp 1 Sabeco) là những nhân vật chủ chốt, có mặt trong câu chuyện dựng bình phong buôn bán bia Sabeco để “găm giữ” hàng chục tỷ đồng. Trong đó, Nhân và Diện giữ vai trò giao dịch trực tiếp với ông V.T.P và bạn bè (bị hại), còn bà Huệ là nguồn cung cấp hàng.

Trao đổi với phóng viên về các vấn đề liên quan, bà Huệ cho biết bà cũng chính là nạn nhân của Nhân và Diện. Hiện tại, 2 người này còn nợ bà số tiền hàng hơn 5 tỷ đồng chưa trả. Cũng không có chuyện bà bán bia “tiểu ngạch”, không xuất hóa đơn, chứng từ mà luôn bán hoàn toàn đúng quy định pháp luật. Bà Huệ đã bán bia cho Công ty Tilong theo đúng giá Sabeco đưa ra, không có việc rẻ hơn do bia của chương trình nhận diện thương hiệu. Còn việc Nhân và Diện bán cho người khác giá bao nhiêu, rẻ hay mắc bà không biết. Bà Huệ còn than thở do bị Nhân và Diện nợ tiền, việc buôn bán bị phát giác bà không còn tiền để làm ăn.

Tài liệu bà Huệ cung cấp cho thấy, thời điểm tháng 10/2016, giá xuất kho của bà Huệ cho Công ty Tilong là 196.000 đồng/ thùng bia 333. Trong khi đó, đối chiếu chứng từ Công ty Tilong bán qua cho ông V.T.P. chỉ có 194.000 đồng/ thùng. Nghĩa là, Nhân và Diện đã bán rẻ hơn 2.000 đồng/thùng. “Nếu không có mờ ám gì ở đây, không phải cố tình để lừa tiền chúng tôi, thì Nhân và Diện không thể đi lấy mắc, bán rẻ để tự chịu lỗ được. Như vậy là làm lũng đoạn thị trường. Bà Huệ nói đã bán vốn, đúng giá Sabeco đưa ra, rồi qua tay Nhân và Diện còn bán thấp hơn giá Sabeco để chịu lỗ, vậy là cố tình làm lũng đoạn thị trường rồi. Không thể có chuyện đó!” - Ông V.T.P. đặt nghi vấn.

IMG-2067
Văn phòng Công ty Tilong số 315, đường QL50, KP3, TT. Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, Long An nay đã biến thành shop quần áo.
NH--2
Cơ ngơi của Huỳnh Văn Diện được sửa chữa khang trang vào năm 2016. Bà con xung quanh cho biết cũng bất ngờ vì sự phất lên đột biến của “người hàng xóm”.

Trò “qua cầu rút ván” của 2 tay trùm

Hiện tại, địa chỉ văn phòng Công ty Tilong số 315, đường QL50, KP3, TT. Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, Long An đã không còn hoạt động mà đã biến thành shop quần áo. Ngoài ra, 2 siêu thị mini mang tên Tilong Mart tại Cần Giuộc, Long An, trước đó là nơi tiêu thụ và trữ bia, nước ngọt của Công ty Tilong nay cũng đã được phân lô bán nền lại cho người khác. Khi được hỏi các chủ mới tiếp nhận mặt bằng này (hiện đang kinh doanh tạp hóa), họ cho biết trước đó có 2 siêu thị bán bia, nước ngọt thật “nhưng nay đã bán cho chúng tôi thời điểm cuối năm 2017”. Việc nhượng lại này rất gần thời điểm ký công nợ và xảy ra tranh chấp, kiện cáo với các khách hàng của Tilong.

Nguồn tin trong nhóm 20 khách hàng bị hại (xin giấu tên) cho biết, sau khi Diện ký công nợ, họ có xuống nhà ông Diện và được mẹ ông Diện hứa sẽ bán đất để trả. Phần đất này có giá trị hơn 6 tỷ đồng, được mua trong giai đoạn giao dịch với hơn 20 khách hàng này. Ngoài ra, mẹ ông Diện là bà Nguyễn Thị Lệ (65 tuổi trú tại Long An) trong khoảng thời gian trên đã mua và đứng tên thêm vài miếng đất trị giá hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, trước đó bà Lệ từng chia sẻ không hề biết gì về việc kinh doanh, mua bán của con và gia đình của bà đang rất khó khăn. Thậm chí, sau thời điểm bị tố cáo, Diện và Nhân vẫn liên tục có những chuyến du lịch đắt đỏ trong và ngoài nước nhưng lại nói với phóng viên là hoàn cảnh đang rất khó khăn, không có khả năng chi trả các khoản nợ khách hàng.

“Trong khi hơn 20 hộ gia đình lâm vào hoàn cảnh túng quẫn, có gia đình bán nhà, bán đất, có gia đình vợ chồng ly hôn, gia đình mất người thân, suy kiệt vì nợ nần. Vậy mà những tên lừa đảo lại ngang nhiên ăn chơi, du lịch đây đó, nhẫn tâm dùng tiền bạc, xương máu của hơn 20 gia đình với bao nhiêu sinh mạng dựa vào khoản tiền đó, chúng nó quá tàn nhẫn” - ông V.T.P. một trong những bị hại bức xúc nói.

Từ việc mua mắc bán rẻ đến hành động đóng cửa văn phòng công ty, Nhân và Diện đã cho thấy rất rõ bản chất của đường dây buôn bán bia Sabeco qua đường “tiểu ngạch” do chính 2 nhân vật này làm trùm. Nhân và Diện không những đẩy hàng loạt cá nhân, gia đình bị hại vào bi kịch mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu bia Sabeco và thị trường nói chung. Nhận thấy mức độ nguy hiểm này, ông V.T.P. và bạn bè đã gửi đơn đến C46 - Bộ Công an, để tố cáo hành vi của Nhân và Diện.

IMG-2237
Thời điểm tháng 10/2016 bà Huệ bán cho Tilong giá 196.000 đồng/ thùng 333 lon 330ml.
IMG-2257
Nhưng cùng thời điểm này Tilong lại bán ra cho ông P. chỉ với giá 194.000 đồng/ thùng.

Dấu hiệu trốn thuế

Theo bà Huệ (nhà phân phối cấp 1 Sabeco), thời điểm bà Huệ và Công ty Tilong giao dịch, phía Tilong hầu như không yêu cầu xuất hóa đơn. Chỉ sau khi sự việc vỡ lỡ, do yêu cầu tất toán thuế, đóng cửa doanh nghiệp bà phải tự xuất để bảo đảm đúng luật.

Bài & ảnh: Kim ngọc

_NTD_So 493-494_iN_Page_31
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.