Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 25/06/2016, 18:14 PM

Vụ "Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM và nỗi lo trì trệ dự án nghìn tỷ": Chỉ định Sagomed là hoàn toàn trái luật!

(NTD) - Việc chỉ định Sagomed làm nhà thầu phụ thực hiện các gói thầu thiết bị y tế dự án xây mới Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM theo văn bản số 2677/UBND-VX của UBND TP.HCM là hoàn toàn trái luật.

Luật-sư-Hải-HàLuật sư Hà Hải

Đó là ý kiến của luật sư Hà Hải, Trưởng Văn phòng Luật sư Hà Hải và cộng sự khi trao đổi với Báo Người Tiêu Dùng về việc chỉ định nhà thầu Sagomed trong gói thầu thi công, cung cấp và lắp đặt hạng mục y tế của Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM.

* Việc chỉ định Sagomed là đơn vị thực hiện gói thầu thi công, cung cấp và lắp đặt hạng mục y tế của Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM có đúng luật không thưa luật sư?

- Với các quy định của pháp luật thì việc chỉ định Sagomed làm nhà thầu thực hiện gói thầu thi công, cung cấp và lắp đặt hạng mục y tế của Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM là hoàn toàn trái với luật. Bởi những lý do sau:

Thứ nhất, gói thầu này không phải gói thầu mua thiết bị y tế để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cấp bách nên không áp dụng cơ chế chỉ định thầu theo điểm a khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu 2013.

Thứ hai, gói thầu này xét về giá trị có thể thấy vượt quá hạn mức 1 tỷ đồng trong trường hợp áp dụng cơ chế chỉ định thầu theo điểm a khoản 1 Điều 83 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Thứ ba, nhà thầu Sagomed thực tế không phải là nhà cung cấp duy nhất trên địa bàn TP.HCM có khả năng thực hiện và đáp ứng được yêu cầu của gói thầu. Nhà thầu ban đầu trong quá trình thực hiện dự án là Armephaco hoàn toàn có năng lực và kinh nghiệm, tiền thân là Công ty Dược và Trang thiết bị y tế Quân đội sáp nhập với 3 đơn vị khác từ Tổng cục Hậu cần Bộ Quốc Phòng. Như vậy việc áp dụng chỉ định thầu trong trường hợp này cũng không phù hợp với quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 83 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Thứ tư, việc chỉ định Sagomed làm nhà thầu phụ trong gói thầu nói trên căn cứ theo văn bản số 2677/UBND-VX của UBND TP.HCM về việc thực hiện các gói thầu thiết bị y tế dự án xây mới Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM là hoàn toàn trái luật. Dựa theo các căn cứ trên, gói thầu nói trên hoàn toàn không đủ điều kiện để áp dụng chỉ định thầu. Do vậy việc ra văn bản của UBND TP.HCM là vượt trên các quy định của Luật Đấu thầu cũng như Nghị định hướng dẫn.

AO2Z9863
Công trình Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM sẽ chưa thể hoàn thành nếu như các bên liên quan vẫn tranh cãi về chỉ định thầu.

* Luật sư nhận xét như thế nào về vấn đề này?

- Tôi nghĩ dư luận có quyền đặt ra câu hỏi tại sao UBND TP.HCM vẫn ra văn bản chỉ đạo Sở Y tế chỉ định Sagomed làm nhà thầu phụ gói thầu lắp đặt thiết bị y tế? Phải chăng có khuất tất, có hay không lợi ích nhóm trong sự vụ này?

Lợi ích của một số người được đặt trên pháp luật, bỏ qua các quy định của pháp luật, khiến một nhà thầu hoàn toàn đủ năng lực bị loại ra để đưa một nhà thầu yếu kém hơn về năng lực tham gia?

Đây cũng đang là thực trạng khiến các nhà đầu tư e dè, thiếu niềm tin khi đầu tư vào các dự án đầu tư công tại Việt Nam hiện nay.

* Trường hợp nào được chia nhỏ gói thầu thưa luật sư?

- Điểm k khoản 6 Điều 89 Luật Đấu thầu 2013 quy định các hành vi bị cấm trong đấu thầu: “Chia dự án, dự toán mua sắm thành các gói thầu trái với quy định của Luật này nhằm mục đích chỉ định thầu hoặc hạn chế sự tham gia của các nhà thầu”. Như vậy, chủ đầu tư chia nhỏ gói thầu nhằm chỉ định thầu hoặc hạn chế sự tham gia của nhà thầu khác là hành vi bị cấm.

Đối với công trình có nguồn vốn đầu tư từ Ngân sách Nhà nước (NSNN) thì có nhiều vấn đề phải xem xét. Cụ thể, Việc phân chia các gói thầu là do bên mời thầu chủ động phân chia sao cho phù hợp với quy mô, tính chất của từng gói thầu. Chưa có văn bản pháp luật hướng dẫn hay cấm việc chia nhỏ gói thầu. Tuy nhiên, việc cố tình chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý trên cơ sở không đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu.

* Cảm ơn luật sư!

PV

6-7
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.