Dữ liệu cũ
Thứ ba, 25/06/2019, 08:38 AM

Vụ bệnh nhân gãy đốt sống ngực bị “khoan nhầm” chân: Cần truy vấn trách nhiệm đến cùng!

(NTD) - Trước sự cố khoan nhầm vào chân bệnh nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã có báo cáo đến Bộ Y tế về sự việc, đồng thời quyết định tạm đình chỉ công việc đối với 2 cán bộ y tế liên quan và hứa sẽ lo liệu hỗ trợ viện phí cho bệnh nhân trong thời gian nằm viện.

Thừa nhận khoan nhầm chân bệnh nhân

Ngày 18/6, GS. TS Nguyễn Văn Khôi, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có báo cáo với Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế về trường hợp thực hiện xuyên đinh nhầm bệnh nhân diễn ra tại bệnh viện

Theo báo cáo của bác sĩ Khôi, sự việc xảy ra đối với bệnh nhân Nguyễn Đức Thịnh (30 tuổi, Hậu Giang) nhập viện ngày 12/6 được chuyển đến từ Bệnh viện Cà Mau với chẩn đoán gãy đốt sống ngực D8 - dập tủy ngực.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy bệnh nhân được chẩn đoán gãy xẹp thân đốt sống D8 - chấn thương do té cao nên được nhập viện vào khoa Ngoại Thần kinh với phương pháp điều trị là bảo tồn, không phẫu thuật, tiên lượng khoảng 6 tháng tổn thương cột sống sẽ khỏi hoàn toàn. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, có nẹp lưng chân tay cử động bình thường. Ngoài ra, bệnh nhân Thịnh có vết thương nhỏ sạch do xuyên đinh tại vùng trước lồi củ xương chày phải. Vết thương này được bệnh viện xác định khoan nhầm, việc khoan xuyên đinh vùng đầu gối phải chỉ định điều trị cho bệnh nhân Lê Văn Long bị gãy kín 1/3 giữa đùi phải chứ không phải là bệnh nhân Thịnh.

Bác sĩ Khôi cho biết: “Sự nhầm lẫn diễn ra vào lúc đang chờ vận chuyển người bệnh từ khoa Cấp cứu đến các khoa điều trị khác. Nhưng may mắn, việc nhầm lẫn được sớm phát hiện, dừng thủ thuật sau khi xuyên đinh 1/2 lồi củ trước xương chày phải; người bệnh được băng vết thương và chuyển đến nằm điều trị tại khoa Ngoại Thần kinh”. Ngoài ra, bác sĩ Khôi cũng trấn an, vết thương do xuyên đinh nhầm sẽ hồi phục trong khoảng 2-3 tháng, tiên lượng không ảnh hưởng đến chức năng vận động của người bệnh.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, trực lãnh đạo bệnh viện, Phó khoa Cấp cứu (trưởng tua trực), Phó khoa Ngoại Thần kinh trực tiếp khám bệnh, hội chẩn đánh giá tổn thương và xử trí chăm sóc tận tình ngay cho người bệnh. Đồng thời, tổ chức hội chẩn chuyên môn, xin lỗi, trấn an và trao đổi trình bày, lắng nghe ý kiến của thân nhân người bệnh.

Bệnh viện cũng xác định, đây là sự cố y khoa, ảnh hưởng đến an toàn người bệnh nên quyết định tạm đình chỉ công việc đối với 2 cán bộ y tế liên quan, trong thời gian chờ xem xét kỷ luật do vi phạm quy trình xác định người bệnh. Ngoài ra, về viện phí điều trị trong thời gian nằm viện này, theo hoàn cảnh, nguyện vọng của người bệnh và gia đình, bệnh viện sẽ lo liệu hỗ trợ.

Trước đó, vợ bệnh nhân Thịnh cho biết, vào ngày 11/6 anh Thịnh bị tai nạn và được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy, mặc dù được chẩn đoán chấn thương đốt sống ngực nhưng anh được nhân viên y tế đưa đi bó bột và chỉ định xuyên chân. Tại đây, dù anh liên tục khẳng định mình bị nhầm vì đau ở mông chứ không phải chân nhưng nhân viên y tế bảo khoan để cố định (kỹ thuật thực hiện khoan xuyên đinh vào đầu trên xương chày là phương pháp tạo chỗ bám để kéo tạ trong trường hợp bệnh nhân gãy xương đùi).

20190618_115230_xwmv_opt
Bệnh nhân đang được điều trị.

Người bệnh có quyền yêu cầu bồi thường

Trao đổi với phóng viện Báo Người Tiêu Dùng, luật sư Trần Minh Hùng - Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: Sai sót này vi phạm nghĩa vụ nghề nghiệp của bác sĩ và cũng là một điểm để đánh giá về trình độ chuyên môn, thái độ cứu chữa bệnh nhân của các y bác sĩ tại đây.

Tôi cho rằng, đội ngũ y bác sĩ trong kíp mổ đã không thực hiện đúng và đầy đủ chuyên môn kỹ thuật, cẩu thả và vô trách nhiệm trong việc kiểm tra bệnh án, chưa xem xét kỹ tình trạng bệnh án của bệnh nhân mà đã tiến hành mổ khoan chân, trong quá trình khoan cũng không phát hiện ra sai sót, để đến khi khoan rồi mới phát hiện ra sự nhầm lẫn nghiêm trọng này.

Theo quy định tại Điều 76 và Điều 77 Luật Khám chữa bệnh 2009 quy định về trách nhiệm và mức bồi thường thiệt hại của y, bác sĩ trong khám bệnh, chữa bệnh trường hợp xảy ra sai sót chuyên môn kỹ thuật gây ra tai biến cho người bệnh thì ngoài trách nhiệm bồi thường theo quy định, y, bác sĩ có sai sót chuyên môn kỹ thuật gây ra tai biến cho người bệnh có thể phải chịu trách nhiệm hành chính hoặc trách nhiệm hình sự theo quy định Bộ luật Hình sự.

Theo những quy định trên, bệnh nhân này có thể yêu cầu bệnh viện thực hiện việc bồi thường hợp lý do hành vi gây thiệt hại về sức khỏe cho mình. Nếu họ không thực hiện bồi thường theo quy định nêu trên thì bệnh nhân và gia đình có thể làm đơn khởi kiện gửi đến tòa án cấp huyện nơi bệnh viện có trụ sở để được bảo vệ quyền lợi chính đáng.

Trong trường hợp do bị khoan chân mà thương tật của bệnh nhân được xác định với tỷ lệ từ 31% trở lên, thì dựa vào mức độ hành vi vi phạm mà bác sĩ có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Ngoài vấn đề bị xử lý hình sự, hành chính như trên thì bệnh viện còn phải bồi thường về mặt dân sự theo quy định, cụ thể như sau: Bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm được quy định tại Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015. Như vậy, tùy thuộc vào mức độ lỗi, hai bên có thể thỏa thuận mức bồi thường tương ứng từng bên dựa trên các khoản thiệt hại thực tế. Nếu không thỏa thuận được bệnh nhân có thể khởi kiện ra tòa án để được bồi thường theo quy định trên.

AACZTKZ_opt
Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.

Minh Việt

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.