Vốn ngoại đổ vào bất động sản sẽ thận trọng và chọn lọc hơn trước

(CL&CS) - Mặc dù nguồn vốn ngoại chảy vào bất động sản từ đầu năm đến nay giảm, tuy nhiên dòng vốn này chủ yếu tập trung vào doanh nghiệp có sản phẩm tiềm năng, phù hợp với nhu cầu thị trường trong giai đoạn mới.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), từ đầu năm đến ngày 20/7/2021, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD, giảm 11,1% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, lượng vốn FDI chảy vào lĩnh vực bất động sản chỉ đạt 1,17 tỷ USD, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2020 (tương đương giảm hơn 1,6 tỷ USD). Nguyên nhân là do trong 7 tháng đầu năm 2021 không có dự án mới, hoạt động M&A cũng hạn chế, không có các thương vụ đầu tư vốn lớn như các năm trước.

Một dự án của Nam Long tại Bến Lức, Long An

Một dự án của Nam Long tại Bến Lức, Long An

Tuy nguồn vốn ngoại sụt giảm nhưng thị trường đã có sự sàng lọc kỹ càng nhất là về lượng và chất. Số liệu thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài cho thấy, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới trong 7 tháng đầu năm đã tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm trước dù số lượng dự án mới giảm gần 1/3. Nói như ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), sự chuyển dịch của dòng vốn ngoại phản ánh sự chuyên nghiệp hơn của thị trường, bởi chỉ những dự án thực sự có tiềm năng mới nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.

Không dừng lại ở câu chuyện số lượng dự án giảm, vốn đăng ký cấp mới tăng lên, dòng vốn ngoại vào bất động sản còn chứng kiến sự thanh lọc đến từ kênh góp vốn, mua cổ phần với tổng giá trị đạt hơn 300 triệu USD trong 7 tháng đầu năm 2021. Điều này có thể thấy các thương vụ góp vốn, mua cổ phần mà điển hình nhất là mới đây, nhóm quỹ đầu tư do Dragon Capital quản lý đã mua vào khoảng 10% vốn của CTCP Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia (An Gia Group).

Như vậy có thể thấy, điểm đến của dòng vốn nước ngoài chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp đầu ngành, đang nắm giữ hoặc có chiến lược theo đuổi các phân khúc có tiềm năng tăng trưởng trong cả ngắn và dài hạn.

Nhiều ý kiến cho rằng, sự có mặt của quỹ đầu tư Dragon Capital sẽ tạo động lực để An Gia Group sớm bứt phá, khi doanh nghiệp này đang có những bước chuyển mình từ doanh nghiệp bất động sản quy mô nhỏ sang quy mô lớn hơn. Mối quan tâm hiện nay của Quỹ là các doanh nghiệp có tầm nhìn, có chiến lược, có triển vọng cả trong ngắn và dài hạn với mức định giá hợp lý.

Trước đó, đầu tháng 6/2021, CTCP Đầu tư Nam Long thực hiện phát hành riêng lẻ 60 triệu cổ phiếu cho 9 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, trong đó bao gồm nhiều quỹ ngoại như Dragon Capital, PYN Elite Fund, KIM Vietnam Growth Equity Fund... Gần đây nhất, Nam Long và Nishi Nippon Railroad đã chính thức công bố việc hợp tác phát triển dự án EHome Southgate với giá từ 1 tỷ đồng/căn.

Thực tế, dòng vốn nước ngoài không chỉ là một nguồn lực đáng kể đối với nền kinh tế cũng như doanh nghiệp trong nước, mà còn cho thấy lòng tin và sự kỳ vọng mạnh mẽ của nhà đầu tư nước ngoài vào tiềm năng phát triển bền vững của thị trường bất động sản Việt Nam.

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, chính sách mở cửa, thân thiện với nhà đầu tư nước ngoài cùng các hiệp định thương mại tự do giúp tạo ra sức hấp dẫn và động lực cho thị trường bất động sản Việt Nam, nhất là Hà Nội và TP.HCM. Riêng thị trường nhà ở TP.HCM được các nhà phân tích bất động sản đánh giá là điểm đến ưa thích của nhà đầu tư nước ngoài nhờ tiềm năng tăng trưởng và biên lợi nhuận cao hơn so với Bangkok (Thái Lan) hay Singapore.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, những tháng cuối năm 2021, thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến sự hợp tác mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư nước ngoài ở tất cả các phân khúc, từ nhà ở, văn phòng, khách sạn, đến bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản công nghiệp... Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài đang ngày một mạnh hơn, sâu hơn là dấu hiệu cho thấy thị trường sắp nổ ra một cuộc cạnh tranh gay gắt để mang tới những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dung.

Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, điều quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư khi bỏ tiền vào dự án là lợi nhuận, vì vậy các nhà phát triển dự án cần chứng minh được tiềm năng của dự án, cũng như đưa ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường để thỏa mãn mức sinh lời kỳ vọng của các nhà đầu tư. Ngoài ra, các nhà phát triển dự án cũng cần vạch ra chiến lược cụ thể cho từng phân khúc, loại hình bất động sản để có thể kêu gọi hợp tác dài hạn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.