Dữ liệu cũ
Thứ hai, 03/02/2014, 18:50 PM

Võ sư đa tài và con tàu chở rượu

Là “quan võ” của Hội võ thuật Hà Nội, là diễn viên với những vai gai góc, Lê Ngọc Quang còn đa tài hơn thế. Vị võ sư nổi tiếng này có thể đàn, hát, chơi trống… như một nghệ sĩ đích thực, có thể viết văn khiến nhà văn chuyên nghiệp không thể xem thường, đặc biệt, anh đã làm ra con tàu chở rượu có một không hai, khiến giới “đại gia” thèm mà không thể mua

Con tàu chở rượu ấy được Lê Ngọc Quang lụi hụi làm trong 2 năm trời. Anh từng
tốt nghiệp trường ĐH Bách Khoa nhưng ở lĩnh vực điện tử, nên để làm được “kiệt
tác” này, vị võ sư đã cần mẫn biến mình thành kỹ sư kiêm thợ cơ khí.

Con tàu từ ký ức

Hiện nay, con tàu chở rượu được Lê Ngọc Quang bày trang trọng trong phòng
khách, ai đến thăm cũng dễ dàng chiêm ngưỡng món đồ chơi quý của võ sư.

Tàu được làm hoàn toàn bằng đồng, sự đầu tư cho nó thật xa xỉ: “Tôi phải
mua hơn 4 tạ đồng, mỗi cân đồng dạo đó có giá hơn 300 ngàn đồng. Rồi mua toàn bộ
máy móc, từ máy khoan, máy tiện… Tôi bỏ phòng tập để làm một xưởng trên nóc
nhà. Riêng tiền mua máy đã mất gần 200 triệu đồng”.

Quyết định tự làm tàu hỏa bởi những ký ức tuổi thơ luôn ám ảnh Lê Ngọc Quang:
“Hồi nhỏ, Hà Nội buồn lắm, không có đồ chơi. Tôi ước có đồ chơi như một số
bạn bè sinh ra trong gia đình khá giả mà không có được. Ngày đó, thủ đô chỉ
tiếng tàu hỏa là âm thanh đặc biệt nhất. Mỗi lần đi học, chúng tôi hay ra Cửa
Nam ngắm tàu. Chẳng biết từ lúc nào, tôi nghĩ, tàu hỏa là thứ đẹp nhất, đẹp hơn
mọi thứ trên đời”.

Sau này theo nghiệp võ, niềm đam mê của võ sư với tàu hỏa càng lớn thêm:
“Tàu hỏa là một cỗ mày rất đẹp, nó gắn liền với nghiệp võ của tôi. Con tàu không
như mọi thứ máy móc khác cất trong hộp, tất cả đều được phơi bày khoáng đạt,
mạnh mẽ và âm thanh mới buồn làm sao”.

Nhưng để sở hữu tàu hỏa, không dễ. Anh tìm hiểu tạp chí nước ngoài, nhận thấy
món đồ chơi này không hề rẻ. Để có con tàu nho nhỏ, chạy được cũng tiêu tốn một
số tiền khổng lồ.

Đắn đo, nghĩ ngợi nhiều lần, cuối cùng vị võ sư đã dốc vốn liếng và sức lực
cho niềm đam mê: “Với con tàu do tôi tự làm sẽ giúp con cháu hiểu một điều,
ông cha nó không chỉ biết chơi võ mà còn có cả sự miệt mài, cần mẫn, óc sáng
tạo”.

“Công trình” được Lê Ngọc Quang khởi công từ năm 2010. Không có kiến thức về
cơ khí nên anh phải mua sách kỹ thuật về tham khảo. Sau đó tập sử dụng các loại
máy: Máy tiện, máy phay, máy bào… Rồi đi tìm nơi bán đồng, vào mạng xem các
mẫu tàu hỏa…

Tháng 7/2012, anh hoàn thành phần khung gầm và chạy thử động cơ, tiến hành
làm các ngăn đựng rượu trong nồi hơi và hệ thống đun nóng rượu trong mùa đông.

Đến cuối 2012, tàu chạy thực nghiệm, sau khoảng 15 phút ì ạch, nó đã đến
đích.

Lần đầu tiên, võ sư được thưởng thức chén rượu nóng từ con tàu kỳ công.

Hỏi “Vì sao con tàu của anh chỉ dùng để chở rượu mà không chở bất kỳ thứ
gì khác?”.
Lê Ngọc Quang cười: “Rượu gắn với đàn ông”.

Anh từng hài hước về “tài năng bẩm sinh” ít người biết của mình: “Mãi đến
năm 1995, tôi mới phát hiện ra tài năng tiềm tàng của mình là uống rượu rất
giỏi”.

Bạn văn và “đại gia”

Chưa có thống kê “đồ chơi” tàu hỏa nào nặng nhất thế giới. Nhưng con tàu võ
sư Lê Ngọc Quang đang sở hữu, nếu có thống kê chắc cũng lọt vào bảng xếp hạng:
“Nặng tạ tư, chủ yếu là đồng khối”.

Tàu chạy bằng điện, gồm 4 toa, dài 2,7m. Con tàu miệt mài chở rượu, bất cứ
lúc nào được yêu cầu, nó có thể vận chuyển trên 30 lít/chuyến.

Với ba đêm thức trắng, võ sư đã hoàn thiện bộ điều khiển từ xa của con tàu,
nhằm phục vụ hành khách đến chơi những ngày Tết tận tình chu đáo.

Khá đông văn nghệ sĩ, trong đó có đạo diễn Quốc Trọng, nhà thơ Nguyễn Trọng
Tạo… đã tới nhà Lê Ngọc Quang thưởng thức rượu được chiết ra từ toa con tàu mô
hình bằng đồng này.

Khi đang làm tàu, đã có “đại gia” Bắc Ninh tới thăm Lê Ngọc Quang.

Nhìn cảnh anh miệt mài trong xưởng, chắc ông đã đoán được “siêu phẩm” sắp ra
mắt, nên khi ra về, “đại gia” đã đưa cho võ sư một bọc tiền và đề nghị:
“Trước mắt ông cầm lấy 200 triệu, tàu làm xong, ông muốn bao nhiêu, tôi đưa
tiếp”.

Nhưng Lê Ngọc Quang nhất định không bán. Bởi với con tàu này, anh dã dồn
nhiều tâm sức: “Không thể làm nổi con tàu thứ hai như thế”. Chính anh cũng ngạc
nhiên trước niềm đam mê và sự tỉ mẩn của mình.

Con tàu với hàng nghìn chi tiết, với từng con vít bé tí, đòi hỏi độ chính xác
tuyệt vời, tất cả đã được làm thủ công, bằng đôi bàn tay khéo léo của vị võ sư.

Anh kể rằng, vì không giỏi đồ họa nên anh phải vẽ phác thảo bằng thủ công.
Qua giao lưu trên mạng, một số kỹ sư người Mỹ, người Israel, người Nga đã đến
tận nhà xem con tàu của võ sư. Họ vô cùng ngạc nhiên khi biết anh không phải là
kỹ sư cơ khí.

Nông Hồng Diệu

Theo Tiền Phong xuân Giáp Ngọ

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.