VN-Index lên đỉnh, “bờ” vẫn còn xa quá!

(CL&CS) - Ngày 28/10/2021, VN-Index chính thức xác lập đỉnh lịch sử, đóng cửa ở mốc 1438 nhưng danh mục nhiều nhà đầu tư vẫn còn xa bờ, tức vẫn bị lỗ.

VN-Index lập đỉnh lịch sử nhưng nhiều cổ phiếu vẫn nằm trong xu hướng giảm điểm khiến tài khoản của nhiều nhà đầu tư còn âm.

VN-Index lập đỉnh lịch sử nhưng nhiều cổ phiếu vẫn nằm trong xu hướng giảm điểm khiến tài khoản của nhiều nhà đầu tư còn âm.

Ngày 27/10, VN-Index đóng cửa đạt 1.438,01 điểm chính thức vượt đỉnh lịch sử 1.424,28 điểm được thiết lập trong ngày 2/7/2021, rất nhiều lời chúc mừng, rất nhiều niềm vui được thể hiện trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội. Nhưng đâu đó vẫn có những nỗi lòng tê tái, xấu hổ không dám thốt lên lời nào. Chuyện xấu hổ chỉ là nhỏ, không đáng kể gì, mà chuyện thua lỗ là thật.

Chuyên gia chứng khoán Nguyễn Hồng Điệp nhận định: Ngoài những nhà đầu tư đã bán sạch danh mục, thậm chí cắt lỗ khi thị trường rung lắc mạnh tại vùng 1.380, thì cũng có những người "gồng" hàng, chấp nhận kẹp. Nhưng kể cả VN-Index có lập đỉnh lịch sử mọi thời đại, tài khoản của nhiều nhà đầu tư vẫn đang có trạng thái âm. Vậy điều gì đang xảy ra, hành động tiếp theo nên làm gì.

Ông Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ: Tôi không thể giải đáp cho từng trường hợp riêng, nhưng hy vọng chia sẻ phương pháp luận, để nhà đầu tư suy gẫm và quyết định thông qua lý thuyết "Cân bằng bất xứng" được tìm ra sau quá trình tham gia thị trường chứng khoán gần 20 năm.

Tóm lược lý thuyết "Cân bằng bất xứng" khá đơn giản: "Bất kỳ một cổ phiếu nào cũng sẽ có xu hướng tìm đến điểm cân bằng so với cổ phiếu cùng dòng. Tuy nhiên, luôn tồn tại sự bất xứng trong một thời gian nào đó". Có nghĩa là cổ phiếu sẽ tạo ra sự bất hợp lý về giá trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó sẽ hướng đến sự cân bằng.

Lý thuyết này đôi lúc cũng đúng trong quy mô rộng hơn, tức là rổ VN-Index. Khi VN-Index vượt đỉnh, có một số cổ phiếu đang tăng trưởng cùng pha, cũng lập lên những kỳ tích giống vậy nhưng có một số cổ phiếu bị lệch pha. Nếu chúng ta có phương pháp chọn cổ phiếu tốt, có cơ bản nội tại ổn định, có tiềm năng tăng trưởng trong 1-2 quý tiếp theo, thì sự bất xứng này sẽ mau chóng được thị trường điều chỉnh lại.

Chỉ trong 3 ngày 26/10-28/10, VN-Index tăng 60 điểm so với điểm thấp nhất của ngày 26/10. Tốc độ tăng như vậy là quá nhanh, có phần hơi nóng. Rất nhiều cổ phiếu chưa kịp tăng so với Index. Trong chứng khoán Việt Nam luôn có nhiều kịch bản, cho nên ông Nguyễn Hồng Điệp có đưa ra 2 kịch bản có xác suất cao nhất như sau:

- Kịch bản 1: VN-Index có thể tiếp tục đà tăng, trượt lên vùng 1.450 trong một vài ngày tới. Sau đó sẽ có sự điều chỉnh, giảm về vùng 1.390-1.410. Giá cổ phiếu cũng sẽ điều chỉnh giảm, nhưng sẽ giảm ở mức nhẹ hơn rất nhiều so với Index. Sau đó sẽ tích lũy tại vùng 1.400 một thời gian, rồi bắt đầu đi lên, để cán mốc 1.500 cuối năm 2021.

- Kịch bản 2: VN-Index sideway tại vùng 1.420-1.450, trong cùng lúc đó sẽ có sự phân hóa, giá nhiều cổ phiếu "rùa bò" sẽ tăng vượt đỉnh. Sự cân bằng được tạo ra giữa Index và giá cổ phiếu. Sau đó nếu có điều kiện thuận lợi về chính sách, cũng như kết quả kinh doanh quý 4 của nhiều doanh nghiệp niêm yết, có thể nhà đầu tư sẽ chứng kiến con số 1.500 trong năm nay.

Sẽ còn nhiều kịch bản khác mang tính tiêu cực hơn cho thị trường, nhưng dự cảm của ông Nguyễn Hồng Điệp là thị trường chứng khoán quý 4 sẽ tích cực. Cơ sở của dự cảm này là các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế, kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng tốt cho nhiều ngành nghề.

Như vậy, nhà đầu tư có thể hiểu được phần nào lý do giá cổ phiếu của nhiều mã cơ bản tốt, vẫn còn khá xa vùng đỉnh cũ. Vậy thời gian này kéo dài bao lâu. Theo quan điểm của ông Nguyễn Hồng Điệp, nhà đầu tư hãy kiên nhẫn hơn một chút nếu đang sở hữu các cổ phiếu thực sự tốt, đừng "bán bò tậu ễnh ương". Việc trả lại giá trị đúng so với tương quan VN-Index là điều thị trường tự làm, không thể hô hào hay than khóc mà được.

Trên thị trường chứng khoán, dòng tiền đang có dấu hiệu phân hóa mạnh. Có vẻ sự "nhàm chán" một số cổ phiếu quá cơ bản như "không hòa thì phát", để tìm đến những chân trời mới, đang tạo ra nhiều kịch hay để xem. Có những công ty thua lỗ, triển vọng tương lai cũng mù mịt, nhưng chỉ vì những suy diễn hay đồn đoán, lại tăng giá đến chóng mặt.

Việc tham gia vào các vở kịch này với vai quần chúng, đa phần nhà đầu tư sẽ không thu được kết quả tốt đẹp. Hãy thật tình táo, đừng bị FOMO hay ai đó lùa gà, mua mà không hiểu, nắm mà không hay. Cuối cùng cổ phiếu vẫn phải được định giá bằng những con số cụ thể như P/E, P/B. Hiện dòng bất động sản đang hút tiền, đặc biệt là những doanh nghiệp có chất lượng tài sản tốt. Cho dù quý 4/2021, các doanh nghiệp bất động sản có thể chưa ghi nhận lợi nhuận do các dự án vẫn chưa bàn giao nhưng cơm không ăn thì gạo còn đó, tài sản được định giá lại, cộng với lãi suất thấp sẽ là cơ sở mang lại kết quả tốt cho dòng bất động sản trong 6 tháng tới. Nhưng trong dòng này cũng phải phân biệt kỹ càng, không mua bừa được, phải xem xét thật kỹ càng.

Ông Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ: “Thị trường chứng khoán dù không quá phức tạp, nhưng chúng ta luôn bình tĩnh, không nên hưng phấn quá đà khi thị trường tăng, không quá sợ hãi và hoảng loạn trong rung rũ. Chỉ có rèn luyện tâm lý tốt, cộng với xây dựng phương pháp đầu tư đúng, sự thành công mới đến được. Dù con đường đầu tư là rất chông gai, nhưng quả ngọt ở cuối con đường. Hãy kiên nhẫn đi từng bước, mỗi ngày một trưởng thành hơn, để tiến bộ và hưởng thành quả”.

Cổ phiếu không tách rời khỏi Index

“Chỉ số Index và cổ phiếu có quan hệ tương hỗ dạng bình thông nhau. Hay nói cách khác Index là điều kiện cần, còn chọn cổ phiếu là điều kiện đủ. Chỉ cần Index đi ngang hoặc tăng, nếu chọn đúng cổ phiếu, khả năng thành công sẽ cao hơn hẳn. Tuy nhiên, khi Index giảm, hầu như toàn bộ các cổ phiếu sẽ giảm. Lúc đó những cổ mạnh sẽ giảm ít hơn, khi phục hồi cũng nhanh hơn. Còn cổ yếu giảm mạnh hơn, phục hồi lâu hơn. Cho nên dù đầu tư vào mã dòng cụ thể, nhưng không thể tách rời khỏi Index”, ông Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

ĐHĐCĐ VPBank thông qua kế hoạch kinh doanh 2024, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT

ĐHĐCĐ VPBank thông qua kế hoạch kinh doanh 2024, bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:46

(CL&CS) - Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của VPBank vừa được tổ chức sáng 29/4/2024 tại Hà Nội đã nhất trí thông qua tờ trình kế hoạch kinh doanh 2024, chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% và bầu bổ sung hai thành viên HĐQT.

Vietbank trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 25%, tăng vốn lên 7.139 tỷ đồng

Vietbank trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 25%, tăng vốn lên 7.139 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:56

(CL&CS) - Tăng vốn điều lệ là một trong những điều kiện quan trọng trong việc tiếp tục củng cố năng lực tài chính, từng bước nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh của Vietbank trên thị trường.

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.