VN-Index có thể chinh phục mốc 1.000 điểm hay không?

(CL&CS) - Sau chuỗi ngày bứt phá, VN-Index gần chạm mốc quan trọng 1.000 điểm. Hiện tại, câu hỏi được nhiều nhà đầu tư chứng khoán quan tâm nhất chính là liệu VN-Index có chinh phục được mốc 1.000 điểm hay không.

Trong tháng 11, thị trường chứng khoán bật tăng mạnh. Đóng cửa phiên cuối tuần trước, VN-Index dừng ở mức 990 điểm sau khi tăng 64,53 điểm, tương đương 7%. Trong khi đó, cả năm 2020, VN-Index chỉ tăng 3%. Điều đó có nghĩa đà bứt phá tập trung trong tháng 11 này.

Có thể thấy, VN-Index đang tiến rất sát mốc quan trọng 1.000 điểm. Tại thời điểm này, câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan trọng nhất chính là liệu VN-Index có thể chinh phục thành công mốc 1.000 điểm để hướng tới những mốc quan trọng hơn hay không.

Rung lắc tại mốc 1.000 điểm

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đã đưa ra dự báo về xu hướng của VN-Index. BVSC không lạc quan khi chỉ số này gần chạm tới mốc quan trọng.

VN-Index được dự báo sẽ rung lắc mạnh tại mốc quan trọng 1.000 điểm.

VN-Index được dự báo sẽ rung lắc mạnh tại mốc quan trọng 1.000 điểm.

Cụ thể, BVSC dự báo Vn-Index sẽ tiến vào vùng kháng cự 990-1000 điểm. Đây là vùng cản tâm lý mạnh, thị trường sẽ gặp áp lực rung lắc điều chỉnh mạnh khi tiếp cận. Diễn biến thị trường trong tuần tới có thể sẽ có sự giằng co và phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Dòng tiền sẽ bắt đầu có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều để tìm kiếm lợi nhuận.

“Về tổng thể, xu hướng thị trường vẫn được đánh giá tích cực trong ngắn hạn với sự tham gia mạnh mẽ của dòng tiền nội và sự trở lại mua ròng của khối ngoại. Do đó, các nhịp điều chỉnh của thị trường vẫn được xem là các nhịp nghỉ cần thiết để giúp chỉ số tiếp tục hướng đến các mức cao mới trong thời gian tới”, BVSC đưa ra cái nhìn không quá lạc quan.

Tương tự, dựa vào phân tích kỹ thuật, Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI) cũng đưa ra dự báo “rung lắc”.

TVSI cho biết trên đồ thị ngày, VN-Index vẫn đang duy trì xu hướng tăng giá sau khi vượt qua vùng kháng cự 950 – 970 điểm với sự nâng đỡ luân phiên của nhóm vốn hóa lớn. Hiện chỉ số đã tiến gần mốc 1.000 điểm, đây là ngưỡng kháng cự về mặt tâm lý do đó không loại trừ khả năng xuất hiện rung lắc, đặc biệt khi chỉ số đã tăng liên tiếp 4 phiên trước đó. Mặc dù vậy rủi ro giảm sâu sẽ không quá lo ngại. Mục tiêu ngắn hạn của chỉ số hiện vẫn được đánh giá là vùng 1.025 - 1.040 điểm.

Công ty chứng khoán Mirae bình luận VN-Index trở lại vùng cao nhất năm 2020 giai đoạn trước khi xảy ra dịch Covid-19. Xu hướng tăng trong ngắn hạn hiện rất mạnh đồng thời xu hướng trung hạn cũng được chúng tôi nâng lên thành Tăng. Ngưỡng 990 có thể sẽ tạo ra những phiên rung lắc nhất định và sẽ tạo cơ hội cho dòng tiền.

Nhà đầu tư nên làm gì?

BVSC đã đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư. Theo BVSC, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng ở mức 50-60% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn có thể xem xét mở vị thế mua đối với các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều trong các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường.

“Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao có thể xem xét bán giảm tỷ trọng tại vùng kháng cự 990-1000 điểm”, BVSC khuyến cáo.

Trong khi đó, TVSI cho rằng nhà đầu tư có thể giữ vị thế nắm giữ nhưng tránh mua đuổi ở thời điểm hiện tại. Vùng kháng cự gần nhất là vùng đỉnh cũ của năm 2020 quanh mốc 990 - 1000 điểm, vùng kháng cự tiếp theo 1.025 - 1.040 điểm. Vùng hỗ trợ mạnh quanh mốc 950 - 970 điểm..

Công ty chứng khoán KIS phân tích mặc dù đà tăng được cho là ổn định nhưng chỉ số VN-Index vẫn chưa phá vỡ vùng đỉnh tháng 1. Do vậy, nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu dẫn dắt và tránh gia tăng tỉ trọng tại vùng này.

Ngân Hà

Bình luận

Nổi bật

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

LPBank triển khai đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 22:47

(CL&CS) - Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) đang triển khai thực hiện các thủ tục để đổi tên ngân hàng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua.

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 20:23

(CL&CS) - HĐQT của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải (sinh 1974) giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB với thời hạn 12 tháng kể từ 6/5/2024.

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.