Vĩnh Phúc tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường

(CL&CS) - Thời gian qua, tình trạng khai thác khoáng sản (đất) trái phép; khai thác mỏ không theo đúng thiết kế mỏ... tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân, đặc biệt là trong mùa mưa, lũ. UBND tỉnh Vĩnh Phúc xác định nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên trước hết thuộc về trách nhiệm của lãnh đạo địa phương chưa thực hiện hết trách nhiệm.

Tại văn bản 3527/UBND-NN4 ngày 01/6/2022 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý về đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường và vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh cho biết: Trong thời gian qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tình trạng khai thác khoáng sản (đất) trái phép; khai thác mỏ không theo đúng thiết kế mỏ; hạ cốt không theo quy định hoặc tự ý hạ cốt, san gạt để làm nhà ở; tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai (lấn chiếm, sử dụng đất trái mục đích...); tình trạng đổ rác thải không đúng nơi quy định ở một số địa phương... vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân nhân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây sạt lở, làm đổ sập các công trình của người dân, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân, đặc biệt là trong mùa mưa, lũ.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu tiếp tục về việc tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý về đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường và vệ sinh môi trường trên địa bàn.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu tiếp tục về việc tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý về đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường và vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Để xảy ra tình trạng nêu trên là trước hết thuộc về trách nhiệm của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện hết trách nhiệm theo quy định tại Điều 18 Luật Khoáng sản năm 2010, Điều 208 Luật Đất đai năm 2013 và chưa thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường; khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập; ngăn chặn, xử lý kịp thời hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; không xảy ra các sự việc đáng tiếc, ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của con người trên địa bàn. UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định tại Điều 18 Luật Khoáng sản năm 2010. Thực hiện nghiêm túc các nội dung đã chỉ đạo tại Văn bản số 3321/UBND-NN4 ngày 24/5/2022 về tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương tiến hành rà soát, phát hiện các khu vực có nguy cơ sạt lở cao (khu vực khai thác mỏ; khai thác khoáng sản trái phép; khu vực hạ cốt...).

Trong đó đặc biệt lưu ý tập trung chỉ đạo các phòng, ban chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, kiểm tra ngay đối với các hộ dân đã hạ cốt, san gạt mặt bằng làm nhà ở để kịp thời hướng dẫn và yêu cầu thực hiện ngay các biện pháp an toàn, chống sạt lở, đảm bảo an toàn cho các hộ dân.

Kịp thời có cảnh báo, thông báo cho người dân biết và tổ chức di chuyển người dân ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở đất đến địa điểm an toàn, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân trên địa bàn quản lý.

Ngoài ra, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu UBND các huyện, thành phố  tổ chức kiểm tra, xử lý tháo dỡ ngay các công trình xây dựng lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép trên địa bàn quản lý, đặc biệt là các công trình gây cản trở hệ thống kênh, mương tiêu thoát nước, sông, suối, lấn chiếm ao, hồ, đầm, hành lang thoát lũ... để đảm bảo việc tiêu thoát nước; cưỡng chế, tháo dỡ ngay các công trình xây dựng trái phép tại các khu vực có nguy cơ sạt lở.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Thị trường nhà đất phía Nam “túc tắc” có giao dịch trở lại

Thị trường nhà đất phía Nam “túc tắc” có giao dịch trở lại

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 12:34

Sau giai đoạn trầm lắng từ nửa cuối năm 2022, thị trường nhà đất phía Nam trong đó có nhà phố và đất nền có dấu hiệu chuyển biến từ đầu năm 2024. Song, chủ yếu lại tập trung ở một số khu vực đô thị có quy hoạch, trong khi các khu vực khác ít biến động. Hoạt động giao dịch chưa có sự đột biến, mà ở mức thăm dò là chính.

Tâm lý và pháp lý khơi thông, thị trường bất động sản sẽ hồi phục tích cực

Tâm lý và pháp lý khơi thông, thị trường bất động sản sẽ hồi phục tích cực

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 10:17

Trong bối cảnh thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng kể từ giữa năm 2022 khiến thị trường này đóng băng, thanh khoản dựng đứng, kéo theo một loạt hệ lụy khác liên quan đến thị trường. Để giải quyết tình trạng này, 2 vấn đề lớn nhất mà thị trường đối mặt là pháp lý và tâm lý khách hàng. Khơi thông được 2 vấn đề quan trọng này, thị trường bất động sản sẽ nhanh chóng hồi phục tích cực.

Giải pháp xanh của TNTech by ROX xuất sắc đạt giải thưởng Sao Khuê 2024

Giải pháp xanh của TNTech by ROX xuất sắc đạt giải thưởng Sao Khuê 2024

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 10:09

Dùng công nghệ để giải quyết những khó khăn mà các khu công nghiệp (KCN) gặp phải, giúp nâng cao hiệu suất và gia tăng lợi thế về ESG đã giúp giải pháp Hệ sinh thái Khu công nghiệp thông minh - T.SIE TNTech Smart Industrial Ecosystem giành giải thưởng Sao Khuê 2024.