Vietcombank: Đối tác sát nhập phải chọn kỹ càng

(NTD) – Đại hội cổ đông của Vietcombank diễn ra sáng nay đưa ra nhiều quyết định quan trọng, trong đó có quyết định về việc sát nhập ngân hàng.

Tại Đại hội, nhiều cổ đông đã quan tâm đến việc sáp nhập hợp nhất của Vietcombank, tuy nhiên, trong các báo cáo trình Đại hội đồng cổ đông Vietcombank cũng chỉ thông báo việc đang xây dựng phương án hợp nhất sáp nhập theo chủ chương đã được Hội đồng Đại hội cổ đông phê duyệt, tham gia quá trình tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng nhằm tăng quy mô và hiệp quả hoạt động của Vietcombank để thực hiện dịnh hướng đưa Vietcombank trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam.

_MG_2507

Vietcombank đặt mục tiêu là ngân hàng số 1 Việt Nam

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank cho biết sẽ lựa chọn kỹ càng đối tác sát nhập, đối tác thiếu an toàn và âm vốn đương nhiên sẽ không sát nhập - tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2015.

Đề cập tới việc Vietcombank có tham gia cổ phần một số tổ chức tín dụng, ông Thành cho rằng, theo thông tư 36, một tổ chức tín dụng không được sở hữu ở quá 2 tổ chức tín dụng và không vượt quá 5% vốn điều lệ ở một tổ chức tín dụng nên thời gian tới Vietcombank sẽ thoái vốn, giảm dần sở hữu ở các tổ chức tín dụng khác theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước. Lãnh đạo Vietcombank cho biết thêm, hiện ngân hàng này cũng chưa có chủ trương sáp nhập với 5 tổ chức tín dụng mà ngân hàng đang có cổ phần. Tại Đại hội, các cổ đông nhất trí 100% thông qua phương án năm 2015, ngân hàng đặt kế hoạch tăng 11,5% tổng tài sản lên 643 nghìn tỷ đồng; tín dụng tăng trưởng 13%; huy động vốn tăng 12%; tỷ lệ nợ xấu dưới 2,5%. Lợi nhuận trước thuế dự kiến là 5.900 tỷ đồng, gần như tương đương 2014. Năm 2015, ngân hàng cũng lên kế hoạch chi trả cổ tức 10%.

_MG_2510

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank cho biết sẽ lựa chọn kỹ càng đối tác sát nhập

Một trong những hạn chế của Vietcombank 2014, theo đánh giá của lãnh đạo nhà băng, chính là những bất hợp lý trong cân đối nguồn vốn VND và ngoại tệ. Báo cáo của ban điều hành cho biết tăng trưởng huy động vốn, sử dụng vốn VND và ngoại tệ đang có diễn biến trái chiều. Cụ thể, huy động vốn năm 2014 tăng chủ yếu ở VND (tăng 30,46%) trong khi huy động vốn ngoại tệ chỉ tăng 12,7%.

Dễ huy động VND nhưng nhà băng này lại tăng trưởng cho vay ngoại tệ nhiều hơn. Tín dụng ngoại tệ Vietcombank tăng 26,1% trong khi VND chỉ tăng 15,03%. Trong cơ cấu tín dụng, cho vay ngoại tệ chiếm hơn một phần tư tổng dư nợ. Hệ số cho vay trên huy động (LDR) với VND còn thấp trong khi ngoại tệ lại khá cao.

Tin tức mới nhất về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Dự án Diamond Lotus Riverside bị UBND P.8, Q.8 buộc tháo dỡ nhà mẫu

Dự án Diamond Lotus Riverside bị UBND P.8, Q.8 buộc tháo dỡ nhà mẫu

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 23:06

(CL&CS) - UBND P.8, (Q.8, TP.HCM) đề nghị chủ đầu tư của dự án Diamond Lotus Riverside tháo dỡ công trình nhà mẫu tại địa chỉ 49C Lê Quang Kim. Thời gian dự kiến vào tháng 6/2024.

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:41

(CL&CS) - Năm 2023 là một năm khá khó khăn với những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Bún tươi Nguyễn Bính cũng không ngoại lệ bởi gánh rất nhiều áp lực không chỉ vì nhu cầu tiêu dùng giảm mà còn bị lấn át bởi các đơn vị sản xuất “bún bẩn”.

Gamuda Land công bố dự án Eaton Park với diện tích 3,77ha

Gamuda Land công bố dự án Eaton Park với diện tích 3,77ha

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:38

(CL&CS) - Chủ đầu tư đến từ Malaysia Gamuda Land vừa công bố dự án căn hộ cao cấp Eaton Park (Thủ Đức, TP.HCM) có tổng diện tích dự án khoảng 3,77ha cung cấp cho thị trường 2.052 sản phẩm. Dự án đã khởi công phần ngầm giai đoạn 1 vào ngày 26/3/2024.