Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 10/04/2016, 06:44 AM

Viết tiếp bài “Yamaha triệu hồi hơn 95.000 xe Grande”: Yamaha “ém” thông tin xe có nguy cơ cháy nổ

(NTD) - Với lỗi chất lượng họng rót xăng kém khiến xe bị rò rỉ nhiên liệu, Yamaha thông báo sẽ triệu hồi 95.350 chiếc tay xe ga Nozza Grande. Chưa kịp vui mừng, người tiêu dùng (NTD) đã thất vọng khi phát hiện Yamaha cố tình “ém” nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn tính mạng và tài sản mọi người.

“Ém” thông tin xấu…

Như Báo Người Tiêu Dùng đã phản ánh, kể từ ngày 30/3/2016, Yamaha bắt đầu triệu hồi dòng xe Nozza Grande được sản xuất từ tháng 8/2014 tới ngày 18/3/2016; có số khung từ RLCSE7610EY001001 tới RLCSE7610GY096350.

Lỗi được xác định là họng rót xăng bị nứt, gãy, vỡ sau một thời gian sử dụng dẫn tới hiện tượng rò rỉ xăng ở vị trí ráp nối giữa họng rót và ống dẫn xăng. Với lỗi này, theo các chuyên gia, trong một số điều kiện có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Chính kỹ thuật viên A tại một đại lý của Yamaha ở TP.HCM cũng thừa nhận: “Khi xăng bị tràn ra, nếu dây điện cũng bị hở thì có thể gây ra cháy nổ thật!”.

Nhưng trong tất cả các thông báo đưa ra, bao gồm trên website của hãng, dán tại đại lý và thông tin với báo chí… Yahama tuyệt nhiên không đề cập đến nguy cơ này. Theo Yamaha, việc rò rỉ, tràn xăng chỉ có thể gây khó chịu cho một số người và không ảnh hưởng đến vận hành của xe (!?). Yamaha cho rằng để xảy ra lỗi trên là do nhà cung cấp sử dụng vật liệu kém chất lượng. “Phải chăng Yamaha cố tình chuyển “mũi dùi” về phía nhà cung cấp? Lỗi này cũng có thể nằm ở ngay thiết kế ban đầu của Yamaha. Bởi suy cho cùng thì những linh kiện này đều do Yamaha đặt hàng và Yamaha buộc phải giám sát và kiểm tra chất lượng đầu vào chứ?”, anh Phan Thành ngụ ở Q.3, TP.HCM, đặt nghi vấn.

Mặt khác, một số NTD cho rằng dòng xe Nozza Grande có nhiều “vấn đề” nữa trong quá trình vận hành, như: xe hay bị chết máy giữa đường, bị mất hơi và rất khó nổ máy trở lại, hay bị giật ga và kêu rất to, bình ắc-quy cũng nhanh hỏng; đặc biệt phuộc sau bị rung, giật khi xe chạy và có tiếng kêu rất khó chịu khi lên ga, hoặc hụt ga khi tăng tốc… Trước đó, NTD đã phản ánh với Yamaha về các lỗi trên nhưng hãng đã không thừa nhận là do lỗi chất lượng xe gây ra và từ chối bảo hành.

Theo một kỹ thuật viên của Yamaha, trước đây đại lý của anh nhận được nhiều phàn nàn của NTD nhưng đại lý chỉ biết làm vệ sinh máy và thay thế thiết bị lỗi nếu khách đồng ý trả tiền. Chỉ đến khi buộc phải triệu hồi, Yamaha mới đưa ra chương trình bảo trì, thay mới ống cao su giảm xóc sau và bộ guốc ly hợp như một món quà dành tặng NTD thay vì công bố rõ ràng Nozza Grande có 3 lỗi kém chất lượng.

Mặc dù các xe đã thay mới thiết bị nhưng kỹ thuật viên này vẫn khuyên NTD không nên đổ xăng quá đầy vì xe vẫn có thể bị ọc xăng khi vận hành.

Yamaha có bị xử phạt?

Với nhiều “mập mờ” trên, dù Yamaha đã chủ động xin triệu hồi xe để khắc phục lỗi nhưng NTD cho rằng hành xử của Yamaha chưa thỏa đáng, thiếu trung thực và không tôn trọng khách hàng.

Trả lời Báo Người Tiêu Dùng, Luật sư - Thạc sĩ Nguyễn Đăng Tư, Văn phòng Luật sư Trilaw, cho biết: “Yamaha đã chủ động nộp đơn xin triệu hồi xe để khắc phục lỗi của xe, tức thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật khi phát hiện theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD. Tuy nhiên, Yamaha chưa đưa ra các cảnh báo về nguy cơ thiệt hại do lỗi của xe gây ra theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi NTD - Nêu rõ lý do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra - là chưa đúng quy định của pháp luật”.

Hinh 5Luật sư Nguyễn Đăng Tư, Văn phòng Luật sư TriLaw

Theo ông, việc Yamaha không đưa ra các cảnh báo nguy hiểm về khuyết tật của hàng hóa sẽ khiến NTD không chủ động, không nhận thức được nguy hiểm đang rình rập khi sử dụng xe bị khuyết tật. Cụ thể trong trường hợp này là họng xăng bị hỏng gây rò rỉ xăng, nguy cơ dẫn đến cháy nổ là rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của NTD và những người xung quanh.

“Như vậy, với việc không cảnh báo nguy cơ thiệt hại do lỗi hỏng họng xăng gây ra, chiếu theo Khoản 2, Điều 19, Nghị định 19/2012/NĐ-CP ngày 16/3/2012 - Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi NTD thì Yamaha có thể bị cơ quan có thẩm quyền phạt tiền từ 30-50 triệu đồng. Đồng thời, trong trường hợp bị thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật gây ra, NTD hoàn toàn có quyền yêu cầu Yamaha bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi NTD và Bộ luật Dân sự ”, Luật sư Tư cho biết thêm.

Yamaha từng bị “nhắc nhở” vì thiếu trách nhiệm thu hồi xe bị lỗi

Trước đây, năm 2013 có đến 83.000 xe Yamaha Nozza - 1DR1 bị phát hiện lỗi biến dạng của tấm đỡ ống xăng dẫn đến khả năng gây ép ống xăng ở khu vực kết nối với vòi phun, gây chảy xăng dưới áp lực bơm trong quá trình sử dụng. Vì vậy, Yamaha buộc phải triệu hồi để thay mới các chi tiết giá đỡ, ống dẫn nhiên liệu, bu-lông. Nhưng, đến tháng 2/2014, Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương đã ra văn bản “nhắc nhở” Yamaha vì còn khoảng 24.000 chiếc xe Nozza – 1DR1 chưa được triệu hồi để thay thế chi tiết lỗi.

Năm 2014, Yamaha cũng buộc phải triệu hồi 35.850 chiếc xe máy Sirius và Jupiter để thay thế cụm công tắc đèn phanh sau vì phần nhựa ở bộ phận này bị chảy trong quá trình sử dụng.

Còn dòng xe Yamaha R3 được nhập khẩu nguyên chiếc có giá bán lên đến 150 triệu đồng cũng dính nghi án mắc lỗi chế tạo ở bộ phận cùm trên của chạc ba gây nứt khi vận hành, có thể dẫn đến khả năng xảy ra tai nạn khi vận hành. Mặc dù đã bị triệu hồi tại Mỹ, nhưng ở Việt Nam, Yamaha không có bất kỳ động thái nào.

Trước câu hỏi tại sao các cơ quan quản lý “mắt nhắm, mắt mở” để Yamaha qua mặt NTD chưa có lời giải thì với những nguy cơ trên, để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của mình, NTD nên sớm mang xe đến các trung tâm bảo hành của Yamaha để thay thế phụ tùng họng xăng càng sớm càng tốt.

Hinh 1
Chi tiết lỗi tại họng rót xăng đã bị gãy (vòng tròn đỏ) được đại lý Yamaha thay thế trong chương trình. Nếu không được phát hiện và thay thế, chuyện gì sẽ xảy ra?
Hinh 2
Họng rót xăng sau khi đã được thay mới.
Hinh 4
Bộ guốc ly hợp (bố nồi) kém chất lượng của dòng xe Nozza Grande.
Hinh 3
Ống cao su có chức năng giảm chấn ở phuộc sau đã bị vỡ ra do được làm bằng chất liệu kém chất lượng khiến xe bị giật và kêu “cục cục”.

La Giang - Ảnh: Thanh Nhàn 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.