Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 25/03/2018, 21:37 PM

Việt – Pháp: Thương mại song phương liên tục tăng trưởng mạnh

(NTD) - Bộ Công thương cho biết ngày 25/3, quan hệ thương mại hàng hóa song phương Việt - Pháp đã có những bước phát triển tích cực, tính đến thời điểm tháng 3/2018, tăng trưởng khá mạnh. Theo các chuyên gia, mật độ tăng trưởng hai chiều này sẽ còn được đẩy mạnh trong tương lai sau chuyến thăm Pháp ngày 25/3 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

Nhìn chung, ở chiều Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Pháp tăng mạnh hơn chiều ngược lại: hàng hoá của Pháp xuất khẩu sang Việt Nam ít hơn. Trong các năm gần đây, vì Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Pháp luôn lớn hơn nên cán cân thương mại luôn ở trạng thái thặng dư nghiêng về phía Việt Nam.

Cũng theo Bộ Công thương, mức thặng dư thương mại này liên tục tăng kể từ năm 2010 đến nay: Năm 2016, tổng kim ngạch thương mại Việt - Pháp đạt 4,136 tỉ USD, giảm 1,83% so với năm 2015; trong đó xuất khẩu sang Pháp (nhiều nhất là hàng may mặc) năm 2016 đạt 2,999 tỉ USD - tăng 1,58% và nhập khẩu đạt 4,136 tỉ USD - giảm 9,8%.

Năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Pháp đạt hơn 4,6 tỉ USD - tăng 11,6% so với năm 2016; trong đó, xuất khẩu đạt 3,3 tỉ USD - tăng 11,8% và nhập khẩu đạt 1,3 tỉ USD - tăng 11,1%.

Hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng, bao gồm: đá quý, đồ trang sức; giầy dép; dệt may; sản phẩm nhựa; dụng cụ cơ khí; đồ gia dụng; đồ chơi, sản phẩm thể thao, giải trí; hàng nông, lâm, thuỷ sản; đồ điện, điện tử; gốm sứ các loại; cao su; than đá; hàng mây tre đan…

FVEco

FVEco1
 
FVEco2
 
FVEco3
Việt Nam là một trong các nước hàng năm xuất khẩu y phục sang Pháp nhiều nhất (Ảnh: AFP, Reuters)

Năm 2017, xuất khẩu nhiều mặt hàng điện thoại và linh kiện sang Pháp đạt hơn 1.131 triệu USD, là năm thứ 7 liên tiếp giữ vị trí cao nhất trong danh mục hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp. Tiếp theo là sự tăng trưởng ngoạn mục về xuất khẩu dệt may với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 526,6 triệu USD.

Giày dép tụt xuống vị trí thứ ba, 436 triệu USD, và máy tính, linh kiện tụt xuống vị trí thứ tư với kim ngạch xuất khẩu là 211 triệu USD.

Hàng hóa nhập khẩu chủ yếu từ Pháp về Việt Nam phần nhiều là những mặt hàng giá trị cao, hàm lượng chất xám và công nghệ lớn; trong đó, dược phẩm, máy móc thiết bị và phương tiện vận tải luôn chiếm tỉ lệ đáng kể và kim ngạch nhập khẩu cao. Tổng kim ngạch năm 2017 tăng 11,6%.

Xét cơ cấu mặt hàng nhập khẩu, nhu cầu của thị trường Pháp khá ổn định đối với một số nhóm mặt hàng mà Việt Nam có ưu thế sản xuất, cụ thể là thiết bị máy, điện tử, sản phẩm từ gỗ, giấy, dệt may, da giày, cao su, nhựa …

Về phía Pháp, họ đòi hỏi tính minh bạch chặt chẽ, bởi vậy sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ cần có giá tốt, mà còn phải thực hiện tốt các yêu cầu về tuân thủ các chính sách xã hội cho người lao động - các yếu tố khiến doanh nghiệp Pháp đặt niềm tin khi mua hàng Việt Nam.

Không chỉ có Pháp, hàng hóa Việt Nam cũng xuất khẩu sang EU, và ngược lại – tất cả đều diễn ra thuận tiện. Theo các chuyên gia, nhờ thế là vì giá sản phẩm của Việt Nam vừa phải, cạnh tranh rất tốt với các nước khác...

                                                                                                                                                     Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.