Thứ ba, 25/02/2025, 16:43 PM

Việt Nam xuất khẩu hơn 919 nghìn tấn sắt thép trong tháng 1

(CL&CS) - Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tháng 1/2025, Việt Nam xuất khẩu 919.875 tấn sắt thép với kim ngạch đạt 611 triệu USD, giảm lần lượt 19% về lượng và 24% về giá trị so cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu trung bình đạt 664,2 USD/tấn, giảm 6% so cùng kỳ.

Trong báo cáo của VSA cho biết, triển vọng thị trường thép Việt Nam bước vào những ngày đầu năm 2025 không có dấu hiệu tích cực chắc chắn. Tháng 1 trùng với kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài, nhìn chung tình hình sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép tháng 1 giảm so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm 2024.

thep-cong-nghiep-1

Sản lượng bán thép thành phẩm của Việt Nam cũng chỉ đạt 2,062 triệu tấn trong tháng 1 (giảm 15,2% so cùng kỳ năm ngoái). Về thị trường nguyên liệu sản xuất thép, theo VSA, giá quặng sắt bình quân tháng 1 ở mức 101,9 USD/tấn (giảm 24,6% so cùng kỳ năm 2024 và giảm 1,6% so với tháng 12/2024).

Về thị trường, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại sắt thép của Việt Nam, đạt kim ngạch 75 triệu USD, giảm 32% so cùng kỳ năm trước; Italy đạt kim ngạch 57,9 triệu USD, giảm 49% so cùng kỳ; Campuchia với 53 triệu USD, giảm 22% so cùng kỳ.

Với việc Hoa Kỳ chính thức áp thuế 25% lên mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu vào nước này, mức thuế là 25% không có ngoại lệ hay miễn trừ. Nhiều ý kiến lo ngại về việc ngành thép và nhôm Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng tác động là không đáng kể. Bởi trong tổng thể hoạt động xuất khẩu nhôm, thép, thị trường Hoa Kỳ chỉ chiếm 13%, đứng sau khu vực ASEAN và EU. Tỷ trọng xuất khẩu nhỏ, nên tác động sẽ là không lớn, có chăng tác động sẽ nhìn thấy rõ với một số doanh nghiệp xuất khẩu tôn mạ sang Mỹ.

Ở chiều ngược lại, tháng 1/2025, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 950 nghìn tấn thép, giảm 38,89% so với tháng 12/2024 và giảm 36,18% so cùng kỳ năm trước về lượng. Giá trị nhập khẩu đạt hơn 691 triệu USD, giảm 36,03% so với tháng 12/2024 và giảm 34,78% so cùng kỳ năm 2024.

Tùng Lộc

Bình luận

Nổi bật

Co.opmart, Co.opXtra vừa bình ổn vừa khuyến mãi đậm các sản phẩm học đường

Co.opmart, Co.opXtra vừa bình ổn vừa khuyến mãi đậm các sản phẩm học đường

sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:02

(CL&CS) - Chuẩn bị năm học mới, Co.opmart, Co.opXtra triển khai đồng loạt 2 chương trình dành riêng cho học sinh, sinh viên: tham gia bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ học tập và chương trình “Deal tựu trường giá yêu thương”.

Sản phẩm OCOP: Tạo chuyển biến từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

Sản phẩm OCOP: Tạo chuyển biến từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:02

(CL&CS) - Với sự vào cuộc sát sao của các cơ quan, ban, ngành, cùng với việc ứng dụng và hỗ trợ từ chuyển đổi số, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang tạo sự bứt phá mạnh mẽ. Điều rõ nhận thấy nhất đó chính là sự thay đổi căn bản từ sản xuất manh mún, sang liên kết chuỗi giá trị, tuân thủ tiêu chuẩn và truy xuất nguồn gốc. Qua đó, đưa sản phẩm OCOP từng bước chinh phục thị trường quốc tế.

Nâng tầm OCOP từ hàng hóa đặc sản thành thương hiệu quốc gia vươn ra toàn cầu

Nâng tầm OCOP từ hàng hóa đặc sản thành thương hiệu quốc gia vươn ra toàn cầu

sự kiện🞄Thứ sáu, 01/08/2025, 15:54

(CL&CS) - Trong những năm gần đây, sản phẩm OCOP đã trở thành một trong những điểm sáng trong chiến lược phát triển kinh tế nông thôn của Việt Nam. Không chỉ góp phần định hình hệ sinh thái sản xuất hàng hóa đặc trưng vùng miền, OCOP còn từng bước vươn xa, chinh phục các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản hay Hoa Kỳ.