Việt Nam xuất khẩu hơn 919 nghìn tấn sắt thép trong tháng 1
(CL&CS) - Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tháng 1/2025, Việt Nam xuất khẩu 919.875 tấn sắt thép với kim ngạch đạt 611 triệu USD, giảm lần lượt 19% về lượng và 24% về giá trị so cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu trung bình đạt 664,2 USD/tấn, giảm 6% so cùng kỳ.
Trong báo cáo của VSA cho biết, triển vọng thị trường thép Việt Nam bước vào những ngày đầu năm 2025 không có dấu hiệu tích cực chắc chắn. Tháng 1 trùng với kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài, nhìn chung tình hình sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép tháng 1 giảm so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm 2024.

Sản lượng bán thép thành phẩm của Việt Nam cũng chỉ đạt 2,062 triệu tấn trong tháng 1 (giảm 15,2% so cùng kỳ năm ngoái). Về thị trường nguyên liệu sản xuất thép, theo VSA, giá quặng sắt bình quân tháng 1 ở mức 101,9 USD/tấn (giảm 24,6% so cùng kỳ năm 2024 và giảm 1,6% so với tháng 12/2024).
Về thị trường, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ nhiều nhất các loại sắt thép của Việt Nam, đạt kim ngạch 75 triệu USD, giảm 32% so cùng kỳ năm trước; Italy đạt kim ngạch 57,9 triệu USD, giảm 49% so cùng kỳ; Campuchia với 53 triệu USD, giảm 22% so cùng kỳ.
Với việc Hoa Kỳ chính thức áp thuế 25% lên mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu vào nước này, mức thuế là 25% không có ngoại lệ hay miễn trừ. Nhiều ý kiến lo ngại về việc ngành thép và nhôm Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng tác động là không đáng kể. Bởi trong tổng thể hoạt động xuất khẩu nhôm, thép, thị trường Hoa Kỳ chỉ chiếm 13%, đứng sau khu vực ASEAN và EU. Tỷ trọng xuất khẩu nhỏ, nên tác động sẽ là không lớn, có chăng tác động sẽ nhìn thấy rõ với một số doanh nghiệp xuất khẩu tôn mạ sang Mỹ.
Ở chiều ngược lại, tháng 1/2025, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 950 nghìn tấn thép, giảm 38,89% so với tháng 12/2024 và giảm 36,18% so cùng kỳ năm trước về lượng. Giá trị nhập khẩu đạt hơn 691 triệu USD, giảm 36,03% so với tháng 12/2024 và giảm 34,78% so cùng kỳ năm 2024.
Tùng Lộc
- ▪Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vẫn “cài số lùi”, bất ngờ xuất hiện “điểm sáng” hiếm hoi
- ▪Bất động sản TP HCM ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, phân khúc nào sẽ dẫn dắt thị trường?
- ▪Năm 2025: Căn hộ hàng B chiếm lĩnh thị trường bất động sản tại TP HCM
- ▪Nỗ lực cao nhất để nâng hạng thị trường chứng khoán
Bình luận
Nổi bật
Ra mắt Helio by Biti’s - Thương hiệu dành cho tuổi Teen
sự kiện🞄Thứ hai, 02/06/2025, 14:17
Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (thương hiệu Biti's) vừa ra mắt thương hiệu thời trang mới mang tên Helio, hướng đến khách hàng tuổi teen (10 – 15 tuổi), thông qua sự kiện trải nghiệm "Hello Helio" diễn ra tại AEON MALL Tân Phú Celadon.
Cơ hội kết nối giữa doanh nghiệp - chính sách - công nghệ
sự kiện🞄Thứ năm, 29/05/2025, 08:51
(CL&CS)- Tiếp nối thành công từ các kỳ triển lãm trước, Cleanfact Việt Nam 2025 & RHVAC Việt Nam 2025 sẽ diễn ra từ 11 - 13/9/2025 tại Cung Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia,
7 điều làm nên danh tiếng nệm Kymdan
sự kiện🞄Thứ ba, 27/05/2025, 11:05
(CL&CS) - Ra đời từ năm 1954, sau 7 thập kỷ, Kymdan trở thành thương hiệu nệm cao su thiên nhiên lớn tại Việt Nam nhờ tập trung vào giá trị cốt lõi - chất lượng sản phẩm.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.