Chủ nhật, 18/04/2021, 07:30 AM

Việt Nam nghiên cứu thử nghiệm 'hộ chiếu vaccine' trên quy mô nhỏ

(CL&CS) - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Việt Nam có thể thử nghiệm “hộ chiếu vaccine” tại khuôn viên khu nghỉ dưỡng nhỏ hoặc một số sân golf.

Trong chiều 16/4, bên lề Hội nghị trực tuyến phòng chống dịch COVID-19, TS. Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế với vai trò là cơ quan chuyên môn đang làm việc với các bộ, ngành để sớm đưa ra phương án triển khai “hộ chiếu vaccine” tại Việt Nam.

Theo định nghĩa thì “Hộ chiếu vaccine” hiểu nôm na là giấy chứng nhận cho người đã tiêm đủ 2 mũi vacine phòng COVID-19 theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc theo cơ quan quản lý nhà nước.

passport0504

Hộ chiếu vaccine được xem như là cứu cánh của nghành du lịch.

Điều đáng lưu ý là hiện nay, trên thế giới chưa có nhiều quốc gia áp dụng “hộ chiếu vaccine” này. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng chưa có khuyến cáo áp dụng “hộ chiếu vaccine” tại thời điểm này khi người dân di chuyển sang các quốc gia khác. Được biết, hiện Singapore là quốc gia đang áp dụng “hộ chiếu vaccine” nhưng cũng mới chỉ thí điểm trên phạm vi rất hẹp, để vừa tham khảo, vừa thăm dò.

Giải thích về vấn đề trên, TS. Đặng Quang Tấn cho rằng nguyên nhân các quốc gia còn nhiều ý kiến trái chiều về áp dụng “hộ chiếu vaccine” là do tính hiệu lực bảo vệ của các vaccine phòng COVID-19 hiện nay rất khác nhau, “hộ chiếu vaccine” sẽ chấp nhận vaccine nào hiện nay?...

Còn tại Việt Nam thì hiện tại chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt dịch nên được coi là quốc gia “sạch”, tuy nhiên tỉ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 ở nước ta chưa đạt yêu cầu. Vì vậy, miễn dịch cộng đồng của người dân Việt Nam thời điểm hiện tại là gần như chưa có.

Thế nên, ông Tấn cho rằng: “Nếu triển khai “hộ chiếu vaccine” mà không quản lý chặt những người nhập cảnh hiện nay thì nguy cơ lây bệnh trong cộng động hoàn toàn có thể xảy ra”.

Hiện tại, có một số địa phương như Quảng Nam, Phú Quốc... đã xin thí điểm áp dụng “hộ chiếu vaccine” với khách lưu trú ngắn ngày, chơi golf, nghỉ dưỡng trong khu resort, không di chuyển ra ngoài,

Với đề xuất này, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhận định có thể đây cũng là mô hình cần thử nghiệm nhưng phải quản lý nghiêm ngặt người đến, đồng thời chính quyền địa phương, công an, cơ quan chủ quản phải quản lý rất chặt chẽ, không được để khách đi ra ngoài.

Ông Tấn cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu các quốc gia trên thế giới áp dụng như thế nào để đưa ra một số mô hình, thử nghiệm tại các khu vực nhỏ như sân golf hoặc khu du lịch nhỏ. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để đưa ra phương án tối ưu nhất”.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, Bộ Y tế cùng nhiều cơ quan đến nay vẫn đang tìm hiểu thêm thông tin và xây dựng các phương án, xem xét để thống nhất triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” với quốc gia nào, áp dụng với vaccine nào và cách đi lại ra sao.

“Tuy nhiên, đến nay, chúng tôi đã thống nhất, những người được tiêm đủ mũi vaccine phòng COVID-19 theo khuyến cáo nhà sản xuất hoặc cơ quan chuyên môn có thể được giảm thời gian cách ly. Đây mới chỉ là đề xuất”, ông Tấn chia sẻ.

Thanh Bình

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple

Thủ tướng tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:33

(CL&CS) - Ngày 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

Thủ tướng dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:33

(CL&CS) - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng Cách mạng Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng Cách mạng Việt Nam

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:32

(CL&CS) - Ngày 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.