Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 29/03/2015, 07:00 AM

Việt Nam khẩn trương thực hiện nguyên tắc “2 người trong buồng lái”

(NTD) - Sau vụ tai nạn máy bay của Đức, Việt Nam sẽ tăng cường công tác giám sát nội bộ phi công, coi đó là giải pháp trước mắt về an ninh hàng không.

Máy bay Germanwings của Đức đâm xuống núi Alps (Pháp) ngày 24/3 làm 150 hành khách thiệt mạng. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy cơ phó chuyến bay đã cố tình vô hiệu hóa hệ thống khóa cửa từ bên trong buồng lái để thực hiện các hành vi cực đoan khi cơ trưởng không có mặt.

Sau vụ tai nạn, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đang yêu cầu các hãng hàng không giám sát nghiêm ngặt nội bộ đội ngũ phi công, coi đó là giải pháp trước mắt về an ninh hàng không

Trao đổi với Vnexpress ngày 27/3, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không cho biết, cơ quan này sẽ ban hành chỉ thị về quy tắc tăng cường an ninh hàng không với các cơ quan liên quan. Giải pháp trước mắt là yêu cầu các hãng tăng cường giám sát an ninh nội bộ đối với đội ngũ phi công. Cục Hàng không sẽ rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để bổ sung biện pháp an ninh liên quan đến tình huống xảy ra như vụ tai nạn máy bay của Đức.

giam sat phi cong
Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng thực hiện ngay nguyên tắc “2 người trong buồng lái”

Ông Thanh cho biết, hiện chưa có quy định phải báo cáo việc giám sát phi công tại Đoàn bay của các hãng hàng không về cơ quan quản lý. Trong quy định sắp ban hành, Cục yêu cầu các hãng phải triển khai công tác an ninh nội bộ, rà soát lý lịch, nhằm phát hiện những điều bất thường trong đội ngũ phi công.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục Hàng không thông báo sẽ tăng cường an ninh trên máy bay theo nguyên tắc “hai người trong buồng lái” theo hướng đưa tiếp viên trưởng vào buồng lái khi một phi công cần đi ra ngoài.

“Nếu đưa thêm một phi công nữa vào buồng lái để có 3 phi công trên chuyến bay thì rất khó áp dụng. Bởi không chỉ làm tăng thêm nhân lực mà còn tăng thêm cả chi phí", ông Thanh nói.

Trên thực tế, hiện nay một số hãng bay đã áp dụng quy định, phải có một tiếp viên trong buồng lái mỗi khi một phi công đi ra cho tới khi quay trở lại.

Cũng liên quan đến phi công, thong tin trên Dantri cho hay, với việc đào tạo phi công theo hình thức xã hội hóa, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tất cả quy trình này phải thông qua đầu mối là hãng hàng không. Các hãng hàng không phải căn cứ vào nhu cầu của mình, phải tuyển chọn và gửi nhân sự đi đào tạo ở những địa chỉ tin cậy, chỉ xã hội hóa ở vấn đề chi phí (phi công phải tự bỏ tiền) nhằm tránh việc bị cơ sở đào tạo lừa đảo và cũng là hình thức giám sát nội bộ phi công, tăng cường an ninh. 

Thùy Dương

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.