Thứ sáu, 14/05/2021, 19:27 PM

Việt Nam kêu gọi các nước miễn trừ bản quyền đối với vaccine COVID-19

(CL&CS) - Với mong muốn để các loại vaccine sớm được phổ biến rộng rãi ở tất cả các nước trên thế giới, Việt Nam đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia chia sẻ thông tin, miễn trừ bản quyền đối với vaccine COVID-19.

Trong chiều 13/5, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi về chương trình chia sẻ bản quyền vaccine COVID-19 của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

covid-19_3

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, các nước tiến hành nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng bệnh, Việt Nam đã nỗ lực tìm kiếm, tiếp cận và đàm phán với các đối tác cung cấp vaccine phòng COVID-19 trên thế giới để sớm nhập khẩu vaccine cho sử dụng trong nước.

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã tiếp cận được một số nguồn cung cấp vaccine có cam kết cung ứng từ Chương trình COVAX facilities, từ nhà sản xuất và cung cấp vaccine AstraZeneca. Việt Nam cũng đang thực hiện tiêm chủng cho những đối tượng được ưu tiên.

Theo đó, Việt Nam cũng đang tiến hành tiêm chủng cho những đối tượng được ưu tiên. Bên cạnh nguồn cung cấp vaccine nhập khẩu, Việt Nam đang thúc đẩy nghiên cứu, phát triển vaccine ở trong nước. Bà Hằng cho biết: ''Vaccine do Việt Nam sản xuất dự kiến có thể sẽ được sử dụng trong năm 2022 để có thể chủ động nguồn vaccine, bảo đảm nguồn cung, bảo đảm an ninh y tế và chủ động ứng phó với các đại dịch có thể xảy ra trong tương lai''.

Nhằm mục đích mở ra cơ hội khống chế sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này, người phát ngôn Bộ Ngoại gia khẳng định Việt Nam mong muốn các quốc gia chia sẻ thông tin, miễn trừ bản quyền đối với vaccine COVID-19 để các loại vaccine sớm được phổ biến rộng rãi ở tất cả các nước trên thế giới.

Trước đó, vào ngày 5/5, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai tuyên bố, mặc dù quyền sở hữu trí tuệ đối với các doanh nghiệp là rất quan trọng, nhưng chính quyền Mỹ "ủng hộ việc từ bỏ các biện pháp bảo hộ đối với vaccine COVID-19".

Được biết, Mỹ sẽ tham gia các cuộc đàm phán với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về vấn đề này.

Thanh Bình

Bình luận

Nổi bật

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:14

(CL&CS) - Chiều tối 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".

Thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp

Thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:21

(CL&CS) - Chiều ngày 14/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp” kết nối trực tuyến đến điểm cầu trụ sở UBND thuộc 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị.

Khoa học và công nghệ là nguồn tài nguyên vô tận để nước ta đi lên

Khoa học và công nghệ là nguồn tài nguyên vô tận để nước ta đi lên

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:21

(CL&CS)- Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959 - 2024)