Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 03/09/2021, 09:32 AM

Việt Nam - Saudi Arabia: Thẻ đỏ bất ngờ, cục diện thay đổi

(CL&CS) - 1h00 sáng ngày 3/9, sau bao ngày chờ đợi, hành trình đáng tự hào của đội tuyển Việt Nam cũng đã bắt đầu với thử thách mang tên Saudi Arabia.

HLV Park Hang Seo gây bất ngờ khi tiếp tục sử dụng thủ môn Tấn Trường trong khung gỗ dù Văn Lâm đã trở lại ở đợt tập trung lần này. Đội hình đăng ký của Việt Nam ra sân trận này với sơ đồ 4-3-3 khá lạ lẫm nhưng với những con người trên sân, Việt Nam có thể chuyển đổi thành 3-4-3 quen thuộc.

Saudi Arabia là 1 vị khách quen thuộc của World Cup khi ở bảy kỳ gần nhất thì họ đã tham dự tới năm lần. Phong độ ở vòng loại trước cũng rất tốt khi họ bất bại dù phải cùng bảng với một đối thủ khó chịu là Uzbekistan.

Sự chênh lệch của các con số chỉ mang tính chất tham khảo và chưa nói lên được gì khi bóng chưa lăn. Các cầu thủ Việt Nam đã chứng minh điều ấy bằng một món quà bất ngờ ngay ở phút thứ 3 của trận đấu cho đội chủ nhà. Xuất phát từ pha phá bóng không dứt khoát của hậu vệ đội chủ nhà, bóng đến chân của Quang Hải. Anh chỉ chờ có thế để tung một cú sút chéo góc bằng chân trái sở trường để mở điểm cho các chiến binh áo đỏ. Với bàn thắng sớm, Việt Nam có cơ sở để triển khai lối đá phòng ngự quen thuộc. Khi hiệp 1 mới chỉ trôi qua được 1/3 thời gian, đội bóng áo trắng tiếp tục phải nhận thêm bất lợi. Một trong hai cầu thủ kiểm soát khu vực trung tuyến của họ là Abdullah Otayf phải rời sân vì chấn thương.

Tỷ số 3-1 là kết quả cuối cùng của trận đấu. (Ảnh Zingnews.vn)

Tỷ số 3-1 là kết quả cuối cùng của trận đấu. (Ảnh Zingnews.vn)

Lúc này, nhiệm vụ quan trọng nhất của đội bóng Việt Nam là bảo vệ mảnh lưới của thủ môn Tấn Trường. Các cầu thủ áo đỏ đã chuyển sang sơ đồ 5-4-1 với người đá cao nhất là Tiến Linh để phục vụ ý đồ này. Nhưng suýt chút nữa Saudi Arabia đã có bàn gỡ ở phút 28. Cầu thủ tấn công của chủ nhà đã có cơ hội thoát xuống và dù đã vượt qua được thủ thành Tấn Trường nhưng Duy Mạnh đã có pha bộc lót kịp thời để cứu nguy cho đội nhà.

Phút 39, tiền đạo số 19 Al-Muwallad thoát xuống nhận đường chọc khe của đồng đội nhưng thủ môn Tấn Trường đã nhanh chóng chủ động băng ra chặn góc sút của cầu thủ này. Việt Nam có pha đáp trả ngay sau đó nhưng Tiến Linh lại không thể chạm đầu vào bóng sau quả tạt của Quang Hải.

Hai phút trước khi hiệp 1 khép lại, đội trưởng Salman Al-Faraj có pha khống chế bóng đẳng cấp sau đường tạt bóng bên cánh trái rồi tung pha dứt điểm nhưng cú sút của anh chưa đủ khó để đánh bại thủ môn Tấn Trường. Đó cũng là cơ hội đáng chú ý cuối cùng của họ ở trong hiệp một và đành bước vào giờ nghỉ với 1 bàn bị dẫn trước.

Việt Nam đẩy cao đội hình trong phút đầu tiên ở hiệp 2 nhưng sau đó tiếp tục trở về thế trận phòng ngự. Saudi Arabia nhập cuộc cực kỳ khẩn trương, họ liên tục tạo ra sóng gió trước cầu môn đội tuyển Việt Nam. Nỗ lực đó giúp họ kiếm về 1 quả pen ở phút 53 và cùng với đó là chiếc thẻ đỏ cho Duy Mạnh vì lỗi dùng tay chơi bóng. Trên chấm 11m, đội trưởng của đội bóng áo trắng Al-Faraj đánh lừa được thủ môn Tấn Trường để gỡ hòa 1-1 cho đội chủ nhà.

Đá thiếu người, chịu sức ép từ khán đài và mất đi lợi thế dẫn bàn là một thách thức cực lớn cho các cầu thủ Việt Nam trong thời gian còn lại của trận đấu. Những lợi thế lớn đã được các cầu thủ Saudi Arabia chuyển hóa thành bàn thắng thứ 2 ở phút 67. Từ đường tạt bóng bên cánh phải, Yaseer Al-Shahrani băng vào đánh đầu đem về bàn thứ 2 cho đội chủ nhà.

Đến phút 80 tỷ số là 3-1 sau pha đá phạt 11m theo kiểu Panelka của Saleh Al-Shehri. Trước đó Al Dawsari đã bị Quế Ngọc Hải phạm lỗi để dẫn đến quả phạt đền thứ 2 này. Tỷ số suýt được nâng lên là 4-1 ở phút 87, may mắn thay cú dứt điểm của Ayman Yahya lại trúng vào cột dọc. Tỷ số 3-1 cũng là kết quả cuối cùng của trận đấu.

Thật đáng tiếc cho các cầu thủ Việt Nam khi đã có thế trận tuyệt vời sau bàn mở tỉ số nhưng chiếc thẻ đỏ bất ngờ đã khiến cục diện trận đấu không còn nằm trong tầm kiểm soát của thầy trò HLV Park Hang Seo. Tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón tuyển Úc tại sân Mỹ Đình vào lúc 19h ngày 7/9. Còn với Saudi Arabia, họ đã có khởi đầu thuận lợi và đối thủ tiếp theo của họ là Oman - đội đã tạo nên cơn địa chấn đầu tiên của giải khi đánh bại gã khổng lồ Nhật Bản ở trận đấu sớm.

Thuận Lê

Bình luận

Nổi bật

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 14:38

(CL&CS) - Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 10:52

(CL&CS) - Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.