Dữ liệu cũ
Thứ hai, 16/12/2013, 17:30 PM

Việt – Mỹ ký kết hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn

Bản ghi nhớ đầu tiên về hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh đã được đại diện chính phủ Việt Nam và Mỹ ký kết sáng 16/12 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội Bùi Hồng Lĩnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo nhà nước về Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh,  cho biết đây là biên bản ghi nhớ đầu tiên trong lĩnh vực này giữa hai chính phủ, có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hai nước vừa ra tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ đối tác toàn diện nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Mỹ.

Ông Lĩnh cho rằng bản ghi nhớ nhằm thiết lập cơ chế lâu dài, tăng cường hợp tác nhân đạo giữa các bên nhằm khắc phục hậu quả bom mìn thông qua trao đổi đoàn, tài liệu, tổ chức các hoạt động đào tạo chung, nâng cấp trang thiết bị và công nghệ, hỗ trợ tài chính và kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế.

Thay mặt Chính phủ Mỹ, Đại sứ David Shear cũng khẳng định bản ghi nhớ thể hiện quyết tâm của 2 nước nhằm vượt qua những vấn đề do chiến tranh để lại, nỗ lực hợp tác nhằm tạo lập tương lai tốt đẹp giữa 2 nước.

“Buổi lễ ký kết hôm nay thiết lập một khuôn khổ song phương dài hạn cho sự hợp tác nhân đạo về giải quyết bom mìn giữa Mỹ và Việt Nam. Lộ trình này xác định chính sách rất quan trọng mà Mỹ và Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ để giải quyết. Mỹ mong người dân Việt Nam không còn bị đe dọa bởi bom mìn chưa nổ và hợp tác để tạo nên môi trường an toàn hơn cho người dân Việt Nam”, Đại sứ David Shear nói.

Theo thống kê của Bộ Lao động, Việt Nam được xem là một trong những nước bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ nặng nề nhất thế giới. Kết quả điều tra sơ bộ năm 2002 (chưa thực hiện điều tra trên diện tích vùng biển), toàn quốc có gần 9.300 trên hơn 10.500 xã bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ với tổng diện tích khoảng 6,6 triệu ha.

Tính đến thời điểm này, mới chỉ có khoảng 20% lượng bom mìn được rà phá. Ước tính kể từ khi chiến tranh chấm dứt năm 1975 cho đến năm 2000, đã có hơn 42.100 người tử vong và khoảng 62.200 người khác bị thương tật do bom mìn – vật nổ. Trong đó, trẻ em chiếm khoảng 30% tổng số người bị nạn.

Hoàng Thùy

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.