Dữ liệu cũ
Thứ hai, 29/08/2016, 17:05 PM

Vì tham nhũng, tướng Trung Quốc bị án tù chung thân

(NTD) - Ngày 12/8/2016, lần thứ hai người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói ông Quách Bá Hùng “tham lam và suy đồi”, bị tòa tuyên án tù chung thân là thỏa đáng, đủ sức răn đe bất kỳ sĩ quan nào đang muốn phạm tội.

Con sói Tây Bắc” Quách Bá Hùng là ai?

Quách Bá Hùng sinh tháng 7/1942 tại Lễ Tuyền, tỉnh Thiểm Tây. Vào tháng 8/1958, ông Hùng, lúc đó 16 tuổi và vừa hoàn thành trung học, bắt đầu làm việc tại một hãng xưởng của quân đội ở Hưng Bình, Thiểm Tây. Sau đó, vào năm 1961, ông đã gia nhập Quân đội Giải phóng nhân dân. Vào năm 1963, ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông đã được đào tạo tại Đại học Quốc phòng Trung Quốc và trường võ bị Tây An -nơi ông tốt nghiệp.

Quách Bá Hùng đã được thăng chức liên tục trong thập niên 1970. Trong Sư đoàn 55 của quân đoàn 19, ông đã lên chức từ một người lính lên đến tham mưu trưởng Sư đoàn 55 vào năm 1982. Năm 1983, ông là tham mưu trưởng của quân đoàn 19 cho đến năm 1985, khi ông trở thành Phó Tham mưu trưởng Quân khu Lan Châu sau khi quân đội Trung Quốc được tái tổ chức dưới thời Đặng Tiểu Bình. Sau đó ông trở thành chỉ huy của tập quân đoàn 47 chỉ trong ba năm. Năm 1993, ông trở thành phó chỉ huy của Quân khu Bắc Kinh -trung tâm của cơ sở quốc phòng Trung Quốc, và vào năm 1997, chỉ huy của Quân khu Lan Châu. Tháng 9/1999, ông trở thành một thành viên của Ủy ban Quân đội Trung ương, Phó tham mưu trưởng.

Hung 1
“Con sói Tây Bắc” Quách Bá Hùng bị tòa Trung Quốc tuyên án tù chung thân.

Năm 2002, tại Đại hội toàn quốc lần thứ 16 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Quách Bá Hùng đã trở thành Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương -là vị trí điều hành cao nhất cho sĩ quan quân đội, phục vụ cùng với Hồ Cẩm Đào. Với chức vụ này, Quách có quyền quyết định việc chi tiêu ngân sách quốc phòng cũng như quyết định các công ty nào được tham gia dự án của quân đội. Hùng giữ chức vụ đó trong 10 năm. Ông về hưu tại Đại hội toàn quốc lần thứ 18 vào tháng 11/2012.

Quách Bá Hùng là chủ đề của những tin đồn sôi nổi xung quanh khả năng dính líu vào những vụ tham nhũng trong thời gian ông còn nắm quyền, đặc biệt là trong truyền thông của người Trung Quốc ở nước ngoài. Đồng nghiệp cũ của ông cùng một cấp bậc, tướng về hưu Từ Tài Hậu, đã phải ra Tòa án Quân đội và bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản vào mùa Hè năm 2014. Ông Hùng thường được gọi hoa mỹ trong truyền thông Trung Quốc là “Con sói Tây Bắc”.

Sau khi được sự chấp thuận của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Quách Bá Hùng bắt đầu bị điều tra vào ngày 09/ 4/2015 bởi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật của Ủy ban Quân đội Trung ương. Ngày 1/8/2015, báo China Times tiết lộ, Quách Bá Hùng, đã mặc quần áo phụ nữ, đội tóc giả để trốn ra nước ngoài vào ngày 15/7/2014, nhưng đã bị Cục Quản lý không lưu phát hiện, và cho bắt. Theo báo này, ông Hùng đã có ý định đào tẩu từ tháng 3/2014, sau khi ông Từ Tài Hậu bị bắt. Quách Bá Hùng được cho là đã nhờ ba nhân vật giúp đỡ trong cuộc đào tẩu này đó là Phó Chính ủy Quân khu Bắc Kinh Trần Hồng Nham, Phó chủ nhiệm hậu cần lực lượng Không quân Trung Quốc Vương Thanh và Phó Giám đốc cơ quan kiểm soát không lưu Trung Quốc Lưu Tử Vinh. Lưu Tử Vinh đã nhảy lầu tự tử hồi tháng 2/2015, trong khi hai người còn lại đang bị điều tra.

Ngoài tham nhũng, Quách Bá Hùng được coi là kẻ hoang dâm vô độ, đã bao nuôi dài ngày tới mười mấy người tình trẻ. Những người đẹp này sau khi lọt vào mắt Quách Bá Hùng, đều được Từ Tài Hậu điều về các đoàn văn công Chiến Hữu, chiến sĩ, Tiền Tiến và Hải Chính để phục vụ Quách.

Bị xử vì tội tham nhũng

Tướng cao cấp đã nghỉ hưu Quách Bá Hùng, hôm 25/7/2016 bị Tòa quân sự kết án tù chung thân vì tội tham nhũng.Năm nay 74 tuổi, Quách Bá Hùng bị cáo buộc sử dụng ảnh hưởng của mình để thăng chức cho những người thân tín, đổi lại, ôngnhận hối lộ hàng trăm ngàn USD. Theo tin Tân Hoa Xã,ông đã bị tước bỏ quân hàm và tịch thu tài sản cá nhân.Vụ xử này nằm trong chiến dịch chống tham nhũng “Đả hổ diệt ruồi” sâu rộng do Chủ tịch nước kiêm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng ngay sau khi nhận chức gần bốn năm trước, và hàng chục quan chức cấp cao của Trung Quốc đã bị kết án tù và phạt tiền trong chiến dịch này.

Được biết, tham nhũng là mối đe dọa lớn nhất của Trung Quốc. Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập đã khiến nhiều quan chức cấp cao của Trung Quốc “ngã ngựa”. Phiên tòa liên quan đến các cáo buộc đối với ông Quách Bá Hùng được xử kín. Báo chí cũng không tiết lộ chi tiết số tiền có liên quan đến vụ xử.Các nguồn tin nói với tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post) của Hongkong vào tháng 4/2016 rằng, ông Quách bị truy cứu nhận hối lộ số tiền trị giá 12,3 triệu USD(khoảng 250 tỷ VNĐ).Tờ báo này cho rằng đây chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng khối tài sản khổng lồ được ông Quách tích lũy trong thời gian đảm nhiệm vai trò là một trong những tướng lĩnh cao cấp nhất dưới chính quyền của ông Hồ Cẩm Đào.

Hung2
Tướng Từ Tài Hậu bị bắt vì tham nhũng nhưng đã mất trước khi ra tòa.

Theo báo chí đưa tin, tại các phiên xử, ông Quách thừa nhận tội trạng của mình, bày tỏ sự hối hận, chấp nhận phán quyết và sẽ không kháng án.Trang điện tử Bộ Quốc Phòng Trung Quốc viết: “Tham nhũng là mối đe dọa lớn nhất mà Đảng ta đang phải đối mặt, cũng là kẻ thù lớn nhất làm suy giảm khả năng chiến đấu của quân đội”.

Vụ xử ông Quách Bá Hùng nối tiếp vụ việc liên quan đến một tướng quân đội khác là ông Từ Tài Hậu, bị cáo buộc nhận hối lộ để giúp nhiều sĩ quan quân đội thăng tiến. Ông Từ Tài Hậu đã qua đời vào năm ngoái, trước khi phiên xử của ông được tiến hành. Báo chí trong nước đưa tin, phải mất một tuần để lên danh mục những khoản tiền mặt, trang sức và đồ cổ được tìm thấy trong tầng hầm biệt thự của ông Từ tại Bắc Kinh. 12 xe tải đã được huy động để di chuyển tất cả số tài sản nói trên.

Quách Bá Hùng là thành viên thứ tư của Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc bị trục xuất khỏi Đảng Cộng sản (ba người trước đó là Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang và Từ Tài Hậu). Theo số liệu chính thức, tổng cộng 39 tướng lĩnh đã bị bắt giữ. Saukhi Quách Bá Hùng “ngã ngựa”, gia đình ông cũng bị vạ lây. Con trai ông là Quách Chính Cương -thiếu tướng hải quân của quân đội Giải phóng Nhân dân,Phó Chính ủy Quân khu Triết Giang, hiện đang bị điều tra về tội tham nhũng. Cương bị cho là đã lợi dụng ảnh hưởng của cha để trúng thầu 2 dự án được xây trên đất quân đội năm 2007. Vào tháng 2/2015, Cương đã bị bắt giữ để điều tra bởi cơ quan quân sự. Vợ của Chính Cương là Wu Fangfang đã thu lợi 1,5 tỷ nhân dân tệ (241 triệu USD) từ việc cho thuê hai trung tâm thương mại trong suốt 5 năm, cho tới khi chồng mình bị điều tra.Ngay từ năm 2015, sau khi con trai bị truy tố về tội tham nhũng, dư luận đã đồn đoán rằng ông Quách sẽ bị truy tố, và điều đó đã xảy ra.

ANH DŨNG

(Theo BBC News, 8/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.