Dữ liệu cũ
Thứ tư, 16/10/2019, 14:49 PM

Vì mang theo thịt heo sống, một phụ nữ Việt bị Australia trục xuất

(NTD) - Các báo Australia đưa tin ngày 16/10, nhân viên kiểm tra thuộc Bộ Nông nghiệp Australia phối hợp với cảnh sát đã trục xuất một phụ nữ Việt Nam 45 tuổi sau khi họ tìm thấy 10kg thực phẩm không được khai báo trong hành lý của bà này.

 Họ cho biết người phụ nữ đã đến sân bay Sydney vào thứ Bảy (5/10 – giờ Sydney) mang theo thịt lợn sống, chim cút, pate, mực và các mặt hàng thực phẩm khác.

Đây là lần đầu tiên Australia hủy bỏ thị thực vì vi phạm liên quan đến thực phẩm theo luật an ninh sinh học nghiêm ngặt mới nhằm mục đích ngăn chặn bệnh cúm heo Châu Phi (ASF) vốn đã lan rộng nhiều nơi trên thế giới (2 Châu Á, Âu), đến Australia.

Bộ trưởng Nông nghiệp Bridget McKenzie nói trong một tuyên bố: "Ở ngay trong bối cảnh dịch bệnh động vật lớn nhất thế giới đang diễn ra, không ai có thể tin được một người lại đương nhiên đưa thịt heo qua biên giới nước chúng tôi".

OutViet 1
Nhân viên kiểm tra thuộc Bộ Nông nghiệp Australia nói phụ nữ Việt bị phát hiện mang theo thịt heo sống, mực, pate và trứng cút (Ảnh: AUSTRALIAN DEPARTMENT OF AGRICULTURE)

Theo Đạo luật Di cư của Australia sửa đổi được thông qua vào tháng 4/2019, thị thực của du khách có thể bị rút ngắn hoặc hủy bỏ vì những vi phạm về an ninh sinh học. Những người vi phạm có thể bị phạt ngay tại chỗ, nhưng với mức độ nghiêm trọng này, người phụ nữ Việt (giấu tên) đã bị trục xuất về Việt Nam và bị cấm đến Australia trong ba năm. 

Được biết, thịt heo rất được ưa chuộng ở Australia - số liệu chính thức ước tính rằng ngành công nghiệp thịt heo của đất nước này trị giá hơn 5 tỷ dollar Australia (khoảng3,4 tỷ USD).

Các cơ quan an ninh sinh học Australia đã tăng cường các nỗ lực sàng lọc tại các sân bay và tại các nhà phân phối để ngăn chặn bệnh cúm heo Châu Phi. Mối lo ngại đã dâng lên khi căn bệnh này được phát hiện vào tháng trước ở Đông Timor - một trong những nước láng giềng gần nhất của xứ sở chuột túi.

Bộ trưởng McKenzie nói rằng kể từ tháng 2/2019, khoảng 27 tấn sản phẩm thịt heo đã bị thu giữ tại biên giới của Australia. Bà lưu ý sự gia tăng "đáng lo ngại" về số lượng các sản phẩm thịt heo bị nhiễm ASF, cho biết tỷ lệ bị nhiễm đã tăng từ 15% trong tháng 2 lên 48% trong tháng 9. Bà nói:

"Đó là lý do tại sao, nếu bạn đến từ một quốc gia bị ảnh hưởng bởi cúm heo Châu Phi, chúng tôi sẽ theo dõi bạn".

OutViet 2
 Có hơn 5 triệu con heo đã bị giết bỏ để ngăn chặn cúm heo lây lan (Ảnh: GETTY IMAGES)

Các nước trên khắp châu Á đã phải vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của ASF - một căn bệnh hiện không thể chữa được, không gây nguy hiểm cho con người nhưng gây tử vong cho heo. Liên Hợp Quốc cho rằng bệnh có tỷ lệ tử vong lên tới 100%.

Nó xuất hiện ở Đông Phi vào đầu những năm 1990, và lan qua vùng Châu Phi cận Sahara và rồi cũng được phát hiện ở Châu Âu. Trung Quốc - nơi có một nửa số lợn trên thế giới và thịt lợn thường là thực phẩm chính, đã xác nhận có một đợt dịch bùng phát vào tháng 8/2018.

Kể từ đó, hơn một triệu con heo đã bị tiêu hủy ở Trung Quốc và hơn năm triệu con ở Việt Nam. Tại Hàn Quốc, hàng trăm binh sĩ và thợ săn dân sự đã được triển khai dọc biên giới của nước này với Triều Tiên để giết heo rừng và lợn hoang để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh cực kỳ nguy hiểm mà chưa có thuốc đặc trị này.

                                                                                                          Kim Thoa

                                                                                                     (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.