Dữ liệu cũ
Thứ tư, 02/08/2017, 16:13 PM

Venezuela: Trump cảnh báo Maduro về vụ bắt lãnh đạo đối lập

(NTD) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Tổng thống Venezuela Nicola Maduro phải "chịu trách nhiệm cá nhân" về sự an toàn của hai lãnh đạo đối lập bị bắt. Thông cáo của ông Trump kêu gọi hãy thả ngay lập tức và vô điều kiện tất cả những tù nhân chính trị vốn lâu nay đang bị giam giữ tại Venezuela.

Đài BBC News đưa tin chiều 2/8, Mỹ gọi việc Venezuela bắt hai lãnh đạo phe đối lập đêm 1/8 là "rất đáng báo động". Leopoldo López và Antonio Ledezma đang bị quản chế tại gia, thì bị cảnh sát chìm bí mật đưa đến một nhà tù quân sự đêm 1/8.

Trump5Month
Tổng thống Donald Trump cảnh báo ông Maduro về vụ bắt lãnh đạo đối lập (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói rằng ông đang "cân nhắc tất cả các lựa chọn chính sách của chúng tôi", gồm gây áp lực buộc Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro từ chức.

Mọi việc diễn ra chỉ hai ngày sau cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi, là thời điểm nổ ra bạo lực trên đường phố khiến ít nhất 10 người thiệt mạng. Phe đối lập đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu trong khi Tổng thống Maduro nói cuộc bỏ phiếu nhằm tạo ra hòa bình và mở cơ hội đối thoại qua việc đưa các phe phái lại bên nhau trong xã hội phân cực ở Venezuela.

VeneUSQA2a
Tổng thống Nicolás Maduro nói cuộc bỏ phiếu nhằm tạo ra hòa bình (Ảnh: AP)

Nhưng phe đối lập cáo buộc tổng thống đang tìm cách viết lại hiến pháp nhằm tối đa hóa quyền lực và gạt ra bên lề cơ quan lập pháp vốn do phe đối lập kiểm soát.

Trong một diễn biến khác, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nói rằng, việc leo thang căng thẳng chính trị ở Venezuela làm cho việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng khó đạt được.

VeneArrest
Hai lãnh đạo đối lập Leopoldo Lopez (trái) và Antonuio Ledezma đều bị quản chế tại gia khi bị bắt (Ảnh: AFP) 

Vladimir Padrino López, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela cho biết quân đội "tái cam kết sự ủng hộ vô điều kiện với tổng thống". Anh Quốc là nước mới nhất khuyến cáo công dân nước họ rằng tất cả những chuyến đi nếu không thật sự cần thiết đến Venezuela, phải ngưng lại và tất cả những người nhà của sứ quán Anh tại Venezuela được rút đi hôm 1/8.

Một số Sứ quán của các nước khác cũng đang rục rịch theo chân Anh. Hiện tình hình tại Venezuela đang rất căng thẳng sau khi ông Maduro bắt hai nhân vật đối lập hàng đầu.

                                                                                                                   Thủy Tiên (Theo BBC News, 8/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.