Dữ liệu cũ
Thứ ba, 05/12/2017, 12:44 PM

Venezuela: Ông Maduro chống lệnh trừng phạt của Mỹ bằng cách ra tiền ảo petro

(NTD) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết sẽ ra mắt một đồng tiền ảo nhằm chống lại “sự phong tỏa” từ phía Mỹ. Trong phát biểu trên sóng truyền hình ngày 4/12, ông Maduro tiết lộ đồng tiền ảo mới của Venezuela có thể được gọi là đồng "petro", có mô hình hoạt động như đồng tiền ảo Bitcoin hiện đang làm mưa làm gió thế giới.

"Venezuela sẽ tạo ra một loại tiền ảo…, tiền petro, để thúc đẩy các vấn đề về làm chủ tiền tệ, để thực hiện giao dịch tài chính và vượt qua sự phong tỏa tài chính" - ông Maduro nói.

Theo các phân tích gia, Venezuela đang trải qua cuộc khủng hoảng toàn diện về kinh tế, rơi vào cảnh nợ nần trong bối cảnh giá dầu thế giới giảm mạnh, trong khi ngành xuất khẩu của Venezuela phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ. Vì khủng hoảng “cung – cầu”, Venezuela phải chấp nhận giảm sản lượng theo định hướng hoạt động chung của các thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) khác.

Giá trị đồng bolivar  hiện nay của Venezuela đã rơi tự do trong vài tháng qua, sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ tác động vào Venezuela khiến chính phủ càng khó khăn hơn trong việc giải quyết các món nợ chính phủ.

Được biết, các loại tiền ảo, điển hình là Bitcoin, giờ đây mới chỉ đặt những dấu ấn rất hạn chế trong việc lưu hành chính thức. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều không công nhận tiền ảo. Nhưng trong cuộc khủng hoảng này, khá nhiều người Venezuela đã dùng tiền ảo để giải quyết các giao dịch.

VenePetro2
 
 
 

VenePetro1

Tổng thống Nicolas Maduro sẽ phát hành tiền ảo Petro để chống lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ (Ảnh: Reuters)

Theo Tổng thống Maduro, đồng tiền mới tới đây sẽ được trữ lượng dầu, vàng và các quặng mỏ hỗ trợ: "Nó sẽ cho phép chúng tôi tiến tới các hình thức tài trợ quốc tế mới đối với kinh tế và phát triển xã hội trong nước".

Đó chỉ mới là phát biểu của ông Maduro, hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về giá trị hay ngày phát hành của đồng tiền ảo petro. Tuy nhiên, các lãnh đạo đối lập đã tỏ ý khinh miệt sang kiến mới về tiền tệ của ông. Họ cho rằng để ra mắt tiền mới, phải có sự chấp thuận của Quốc hội, và một số người khác thì nghi ngờ liệu tiền ảo petro có thể có tương lai ở một đát nước Venezuela mà nền kinh tế đang rối như “nồi canh hẹ” hay không?

Đã từng là “con gà đẻ trứng vàng” cho ngân sách đất nước nhờ sở hữu các vùng dầu mỏ lớn, giờ đây Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela bị xem là "ổ tham nhũng gây hại cho đất nước" và song song với việc chống lại lệnh trừng phạt củ Hoa Kỳ, Tổng thống Maduro cương quyết sẽ “giải phẫu ung nhọt tham những dầu khí” này để khôi phục nền kinh tế Venezuela rơi vào khủng hoảng trầm trọng từ hơn 1 năm nay.

                                                                                                                                                                       Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.