Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 21/12/2013, 10:51 AM

Vận tải cân nhắc tăng giá vé theo giá xăng!

  - Việc giá xăng tăng 600 đồng/lít (từ ngày 18/12) trong bối cảnh áp lực đi lại cuối năm sẽ khiến nhiều người dân lo ngại cảnh nhà xe “chèn ép”, tự ý nâng giá cước và các ngành chức năng sẽ rất khó quản lý.

Cân nhắc tăng giá cước

Ông Vũ Đức Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH vận tải Hoàng Long đánh giá, việc tăng giá xăng dầu vào thời điểm giáp Tết đang gây áp lực rất lớn lên các hãng xe vận tải.

Theo ông Hoàng, mặc dù DN chưa có lộ trình tăng giá cước trong đợt này, song trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới cùng với việc điều chỉnh giá xăng dầu 600 đồng/ lít thì hãng sẽ xem xét đăng ký tăng giá vé. 

Tuy nhiên, ông Hoàng khuyến cáo, mức tăng cũng như lộ trình tăng trên những cung đường nào, công ty sẽ tính toán sao cho hợp lý. 

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô VN cho rằng, xăng dầu chiếm khoảng 40-50% giá thành vận tải nên việc tăng giá xăng dầu ảnh hưởng nhiều. 

“Hiệp hội đã nhận được nhiều cuộc điện thoại của các DN vận tải trong đó có đề cập đến việc sẽ điều chỉnh giá cước sau khi giá xăng dầu tăng 600 đồng/ lít…”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, các DN vận tải đã “oằn mình” chịu nhiều chi phí, việc tăng giá xăng dầu khiến họ luôn phải “chạy theo đuôi” các doanh nghiệp xăng dầu. 

“Trong khi việc tăng giá cước rất nhạy cảm nhất là thời điểm Tết Nguyên đán đến gần, vận tải hành khách, hàng hóa chạy hầu hết đều chạy một chiều. Người lao động, sinh viên ở các thành phố lớn phải trở về quê hương ăn tết thì chắc chắn vé tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ‘túi tiền’ của nhiều người”, ông Thanh đánh giá.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội, việc nâng giá cước vận tải là việc làm rất vất vả của các DN khi phải tính toán lại giá thành, đăng ký giá với cơ quan nhà nước, phát hành vé, niêm yết giá cước… 

“Chỉ taxi, hợp đồng du lịch sẽ tăng giá cước được ngay vì không in vé. Trong khi vận tải hành khách tuyến liên tỉnh ít nhất phải nửa tháng mới có thể điều chỉnh giá cước”, ông Liên nói.

Mặc dù vậy, ông Liên đưa ra lời khuyên cho nhiều DN vận tải cần phải tự cân đối để có thể tạo mặt bằng giá chung về cước đối với mỗi tuyến. Bởi, một số đơn vị vận tải tăng mà đơn vị khác không tăng sẽ tạo ra sự cạnh tranh và có thể dẫn tới mất khách…

Tự “áp giá” sẽ bị xử lý nghiêm?

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình, đến ngày 19/12, bến đã nhận được đăng ký tăng giá vé xe của 7 DN, với mức tăng không nhiều (từ 5-13%). 

“Bến Mỹ Đình đã thông báo tới các đơn vị vận tải nào tăng giá phải đăng ký trước ngày 14/1/2014. Sau ngày này, DN nào không đăng ký phải giữ nguyên giá cước”, ông Tuấn khẳng định.

Ông Tuấn cho rằng, thời hạn đăng ký tăng giá vé vẫn còn khá dài, có thể sau đợt điều chỉnh tăng giá xăng dầu vừa rồi, các đơn vị vận tải sẽ phải cân nhắc tăng giá cước. 

Theo ông Tuấn, để tránh tình trạng DN vận tải không đăng ký tăng giá vé nhưng lại thu cao hơn, bến Mỹ Đình cùng các đơn vị chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, đặc biệt trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, nếu phát hiện hãng xe nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Đề cập đến vấn đề DN vận tải không tăng giá cước ở bến nhưng lại “ép giá”, tự thu vé cao đối với hành khách dọc đường, đại diện các đơn vị trong ngành vận tải thừa nhận sẽ rất khó để quản lý những hành vi vi phạm pháp luật của lái xe, doanh nghiệp.

Theo ông Tuấn, hành khách bắt xe dọc đường vừa gây mất an toàn giao thông vừa “thiệt thòi” cho người đi xe. 

“Khách hàng vào bến mua vé, được mua đúng giá, được đảm bảo quyền lợi nếu xảy ra tranh chấp. Còn bắt xe khách dọc đường có thể gặp phải những chuyến xe “dù”, thậm chí bị chèn ép giá, nhồi nhét chỗ ngồi là điều khó tránh khỏi”, ông Tuấn cho hay.

Gia Văn

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.