Văn hóa doanh nhân mang đậm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

(NTD) - Hơn 40 năm hành trình từ người lính chiến trường, bước sang thương trường; bằng bản lĩnh kiên cường, dũng cảm và trí tuệ, tài năng, Đại tá, Anh hùng Lao động Nguyễn Đăng Giáp đã được công luận khẳng định là một doanh nhân văn hóa chân chính, có đủ tâm – tầm – tài để tạo dựng nên thương hiệu Tổng Công ty 36 từ một xí nghiệp nhỏ “vô danh tiểu tốt” đang bên bờ vực phá sản thành một doanh nghiệp có uy tín hàng đầu về xây dựng, toả sáng trên thương trường.

img_81111

Đại tá, Anh hùng Lao động Nguyễn Đăng Giáp

Hơn 40 năm hành trình từ người lính chiến trường, bước sang thương trường; bằng bản lĩnh kiên cường, dũng cảm và trí tuệ, tài năng, Đại tá, Anh hùng Lao động Nguyễn Đăng Giáp đã được công luận khẳng định là một doanh nhân văn hóa chân chính, có đủ tâm – tầm – tài để tạo dựng nên thương hiệu Tổng Công ty 36 từ một xí nghiệp nhỏ “vô danh tiểu tốt” đang bên bờ vực phá sản thành một doanh nghiệp có uy tín hàng đầu về xây dựng, toả sáng trên thương trường.

Sở dĩ được như vậy, anh phải trải qua những năm, tháng phấn đấu cật lực, bứt phá những rào cản để “đến được những nơi cần đến”. Nguyễn Đăng Giáp ý thức được rằng doanh nhân phải thể hiện bản lĩnh người đứng đầu trong môi trường cạnh tranh khốc liệt; sự lựa chọn cam go hơn với những mục tiêu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Là doanh nhân, việc cập nhật, bổ sung kiến thức tự nhiên và xã hội là vấn đề cấp thiết, rất quan trọng; khi mà hàng ngày, hàng giờ, các cuộc cách mạng công nghệ, nghệ thuật quản lí luôn diễn ra, làm cho không gian nhỏ lại, thế giới phẳng hơn…

Vai trò người đứng đầu là rất quan trọng, Tổng Giám đốc phải có tính Đảng sâu sắc, có tâm sáng, trí cao, lực bền và cứng cỏi “có cứng mới đứng nơi đầu gió ”; phải có kỹ năng tư duy độc lập, có phản biện; có tầm nhìn chiến lược và kỹ năng lãnh đạo, nắm vững pháp luật; có kỹ năng giao tiếp. Phải xây dựng được truyền thống văn hoá doanh nghiệp, lòng tự hào về thương hiệu của đơn vị mình cho cán bộ, CNV. Phải có uy tín, đủ sức lôi cuốn, hấp dẫn cấp dưới tự giác làm việc, luôn coi đối tác là bạn để cùng tồn tại trong cơ chế thị trường, biết sống chung với áp lực cạnh tranh, không "ăn xổi, ở thì", thực thi quyết định cấp trên nhưng không thụ động, thiếu bản lĩnh sáng tạo. Có tư duy nhạy bén, quyết đoán, nhưng không độc đoán, dân chủ đi liền với tập trung; khoáng đạt nhưng không dè dặt, mưu toan; không sa vào cầm tay chỉ việc, thiếu tôn vinh, định hướng cho cấp dưới.

Tổng Giám đốc Nguyễn  Đăng Giáp từng nói: Kinh doanh phải có lợi nhuận, nhưng lợi nhuận không phải là tất cả mà hạnh phúc của con người là cao nhất. Do đó, doanh nghiệp Quân đội phải tỏa sáng ở chỗ đạt được 3 hiệu quả khi làm kinh tế “hiệu quả kinh tế gắn liền với hiệu quả chính trị và hiệu quả xã hội”

Anh đã cùng gia đình, đơn vị ủng hộ đầu tư xây dựng đài tưởng niệm 32 liệt sĩ ở xã Gio Mỹ huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị giá trị 5,2 tỉ đồng. Xây 04 cầu treo dân sinh ở vùng sâu, vùng xa tại tỉnh Hoà Bình trị giá 20 tỉ đồng, ủng hộ mua sổ bảo hiểm cho phụ nữ nghèo và Quỹ bệnh nhân ung thư 5 tỉ đồng; ủng hộ xây dựng Nhà văn hoá Luông-pha-băng (CHDCND Lào) trị giá 5 tỷ đồng; ủng hộ và xây dựng nhà bia tưởng niệm tại khu di tích Truông Bồn, tỉnh Nghệ An 6 tỷ đồng, ủng hộ khu vực Tây Nguyên 3 tỷ đồng và hàng trăm nhà tình nghĩa trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Đối với anh, thực hiện an sinh xã hội vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm xuất phát từ tấm lòng chân thành của một người lính Cụ Hồ, đồng thờianh cũng lãnh đạo đơn vị, nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ nhiều tỉ đồng, trong chương trình gây quỹ người nghèo, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lũ… Việc làm ấy tự thân nó đã nói lên nét đẹp sâu xa, ẩn chứa giá trị nhân văn được hun đúc, tôi luyện qua gian khổ cũng như truyền thống của một doanh nhân áo lính.

Đặc biệt 9/2008, đồng chí Nguyễn Đăng Giáp dám nhận sáp nhập Công ty 56 đang thua lỗ 130 tỷ trong lúc 3 doanh nghiệp khác của quân đội là Viettel, Ngân hàng quân đội, Công ty kinh doanh nhà BQP nghiên cứu nhưng không dám nhận. Đây là một quyết định táo bạo, là một cú hích biến điều không thể thành có thể và đã giúp hơn 420 cán bộ, công nhân viên khỏi thất nghiệp, có việc làm ổn định.

Sau khi sáp nhập Công ty 56, anh phát hiện ra đơn vị này có 1 khu đất 4.000m2 tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội bị kẻ xấu chiếm dụng hơn 12 năm, anh đã tìm mọi cách thu hồi dù có người can ngăn, mua chuộc hàng chục tỷ đồng hay đe dọa đến bản thân và gia đình … Song, anh kiên quyết phối hợp với địa phương thu hồi lại khu đất này. Kết quả anh đã lấy lại được toàn bộ khu đất trị giá hàng trăm tỷ đồng cho quân đội, cho nhà nước, nhưng cái lớn hơn là lấy lại lòng tin với nhân dân địa phương, tránh cho Hà Nội xuất hiện một “Thanh Nhàn” thứ hai.

Song song với việc điều hành SXKD, Nguyễn Đăng Giáp cũng Nhận thức rõ ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của con người, vừa là động lực vừa là mục tiêu của công ty với phương châm:” Dụng nhân như dụng mộc” dùng người tài không sợ che khuất mình. Chú trọng bồi dưỡng, phát triển nhân tài hợp lý, chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Tinh thần này được quán triệt sâu sắc trong suy nghĩ và hành động của Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Giáp. Trong phòng làm việc của anh có treo bảng chữ: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia” và anh đã lấy đó làm kim chỉ nam trong công tác nhân sự. Vì lẽ đó, trong những năm qua, Tổng Công ty  36 đã thu hút được hàng trăm cán bộ, kĩ sư có trình độ đại học, trên đại học và hàng ngàn lao động có tay nghề kỹ thuật giỏi về với đơn vị.

Bên cạnh đó Đại tá Nguyễn Đăng Giáp đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật và giải pháp công nghệ góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và tiết kiệm cho ngân sách hang tram tỷ đồng. Nổi bật là sang kiến giải pháp đầu tư hệ thống giàn giáo siêu trọng để xây dựng hội trường Bộ Quốc phòng; giải pháp thi công ép cừ đối tải móng và hai tầng hầm trường Đại học Kinh tế Quốc dân có quy mô lớn nhất Việt Nam; giải pháp cốc barrette chữ T. Đặc biệt là các giải pháp mang tầm quốc gia: thủy điện Khe Bố, nơi có địa hình phức tạp chỉ sau 14 tháng thi công đã chặn dòng ngăn song thành công , lập kỷ lục nhanh nhất về ngăn song làm thủy điện.

Hiện nay, Nghị trường Quốc hội đang nóng với tư duy “Hoàng hôn nhiệm kỳ”, đồng chí Giáp đã ngoài lục tuần nhưng vẫn luôn đam mê và không mảy may tính toán hơn thiệt, vẫn dốc toàn tâm toàn lực xây dựng Tổng công ty tiến bước vững chắc trước thềm hội nhập với 4 trụ sở hoành tráng, hiện đại, tương xứng với tầm vóc lớn mạnh của 36 – Đây là vấn đề cốt lõi để khẳng định nền tảng đạo đức kinh doanh của người Doanh nhân mặc áo lính và cũng là thương binh trong kháng chiến chống mỹ.

Giờ đây, Tổng Công ty 36 luôn tỏa sáng, là dấu son của doanh nghiệp quân đội. Đơn vị nổi bật là lĩnh vực xây dựng các công trình trọng điểm mang tầm cỡ quốc gia như: Văn phòng Chính phủ; Trụ sở làm việc các Ban Đảng; Trung tâm sản xuất chương trình Đài THVN; Tổng Cục thuế; Trụ sở Tổng kiểm toán Nhà nước; Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội; Bậnh việc Bạch Mai (cơ sở 2); Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An; Hội trường Bộ Quốc phòng; Trung tâm đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân; Khách sạn 5 sao Bộ Quốc phòng; Thủy điện Khe Bố…

Với những cống hiến xuất sắc trong nhiệm vụ kinh tế quốc phòng, đồng chí đã dược Đảng, Nhà nước tặng thưởng 3 Huân chương lao động hạng ba. 1 Huân chương bảo vệ tổ quốc hạng ba, huân chương hữu nghị Itxala, Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất, Huy chương Quân kỳ quyết thắng; Huy chương chiến sỹ vẻ vang hạng nhất, nhì ba, Chiến sỹ thi đua toàn quân, Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, Đại diện vinh quang Việt Nam năm 2011,2014, 8 năm liền đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, và đặc biệt năm 2010 là cá nhân duy nhất được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “ Anh hùng lao đông” và Tổng công ty được phong tặng danh hiệu Anh hung lao đọng năm 2013.

Về Đại tá, Anh hùng lao động, Tổng giám đốc Tổng Công ty 36 – Bộ Quốc phòng còn nhiều điều muốn nói. Chỉ biết rằng, những năm tháng qua, anh sống và làm việc đầy gian lao, cực nhọc nhưng cũng rất vinh quang. Bởi lẽ Nguyễn Đăng Giáp đi lên, trưởng thành từ những công trình có nhiều khó khăn, thử thách và qua đó khẳng định cái tâm, cái tài của người lính mang đậm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” đã sống hết mình vì quê hương, đất nước.

Đặc biệt hơn, năm 2014 Đại tá, AHLĐ Nguyễn Đăng Giáp đã quyết định tiên phong đi đầu trong toàn quân cổ phần hóa Tổng Công ty 36 để công khai sức khỏe doanh nghiệp, qua đó từng bước chuyển đổi, nâng cao phương pháp quản trị điều hành, hoàn thiện mô hình quản lý chuyên nghiệp bảo đảm tính minh bạch, tư duy tự chủ, sáng tạo đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế và phù hợp với xu thế phát triển tất yếu của thời đại. Đây là điều chưa từng có tiền lệ ở Bộ Quốc phòng. Đồng thời Tổng Công ty 36  đã từng bước chuyển dịch từ vị thế nhà thầu sang nhà đầu tư với các dự án  BOT, bất động sản, khẳng định thương hiệu 36 trên thị trường xây dựng Việt Nam..

Thời gian đang đi đến thời khắc cuối cùng của năm cũ, Tết cổ truyền Bính Thân của dân tộc đang đến gần, trên khắp các công trình trong và ngoài nước, những người lính thợ Tổng công ty vẫn miệt mài chạy đua với thời gian để tăng tốc tiến độ công trình. Một năm với nhiều khó khăn về kinh tế đang dần khép lại với những hy vọng khởi sắc của năm mới, cùng với cộng đồng doanh nghiệp cả nước, mùa xuân này những người lính thợ Tổng công ty 36 dường như vui hơn, tự hào phấn khởi khi nghe tin Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ký quyết định tặng thưởng Cờ thi đua BQP “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” toàn quân năm năm 2011-2015. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự đoàn kết của tập thể cán bộ, chiến sỹ và người lao động cùng với tư duy sáng tạo của người đứng đầu – Tổng giám đốc Đại tá AHLĐ Nguyễn Đăng Giáp sẽ là điểm tựa vững chắc cho Tổng công ty 36 trong hành trình tiếp bước thời gian tới.

Giáp với đời vốn quen “Bạch thoại”

Chiến sĩ xưa – nay vẫn kiên cường

Thương người khó…chẳng nề gian khổ

Trường tình mang nghĩa nặng ân sâu.

Vẫn còn đó chữ Tâm thẫm đỏ

Nguyên cõi lòng khát vọng dấn thân

 ngọn lửa cháy trong giông gió

Giáp mặt đời, luôn sáng nhân luân.

 Thông tin mới nhất mời bạn đọc theo dõi tại đây.

Hà Lợi

Bình luận

Nổi bật

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

Chuyên gia dự báo câu chuyện chờ giá bất động sản giảm sẽ rất khó. Trong tương lai, người trẻ muốn sở hữu căn nhà cho riêng mình sẽ ngày càng khó khăn. Giá khó giảm, trong khi nguồn cung nhà ở sụt giảm nghiêm trọng khiến giấc mở sở hữu bất động sản của người dân ngày càng xa vời.

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:18

Thị trường bất động sản trong quý I đã ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ nét. Số liệu khảo sát đã cho thấy 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đây có thể coi là tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước tiến tới chu kỳ phát triển mới.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.