Dữ liệu cũ
Thứ tư, 15/06/2016, 06:40 AM

VAFI "bóc trần" vai trò điều hành yếu kém của con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

(NTD) - Mới đây, theo văn bản số 868/VAFI ngày 13/6/2016 gửi cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa trong đó Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã mạnh dạn đề nghị nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khuyên con trai là ông Vũ Quang Hải tự nguyện rời khỏi vị trí đại diện phần vốn nhà nước tại Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Theo nội dung văn bản, VAFI chất vấn về việc điều động ông Vũ Quang Hải (28 tuổi, con trai nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng) về làm thành viên Hội đồng quản trị Sabeco, đại diện cho cổ phần Nhà nước (Bộ Công thương), đồng thời kiêm chức Phó Tổng Giám đốc vào đầu năm 2015.

Được biết, năm 2011 khi mới 25 tuổi, chưa có kinh nghiệm và thành tích gì nhưng ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Tài chính Dầu khí (PVFI) do Tập đoàn Dầu khí Quốc giá Việt Nam (Petro Vietnam) nắm giữ trên 51% vốn điều lệ.

vu-quang-hai1
Ông Vũ Quang Hải, con trai của nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng

PVFI dưới sự lãnh đạo của ông Vũ Quang Hải liên tục bị thua lỗ. Cụ thể, năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ đồng, qua 2 năm PVFI lỗ trên 220 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ của công ty là 300 tỷ đồng. Sau hai năm làm lãnh đạo tại PVFI, ông Hải được điều động về Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương).

VAFI cũng khá thẳng thắn khi đưa ra hàng loạt câu hỏi về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng Giám đốc PVFI là đúng hay sai? Ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn Nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông là người lao động trong ngành dầu khí?

Đồng thời, VAFI đặt ra câu hỏi về cơ sở pháp lý là: “Ông Vũ Quang Hải mới chỉ làm công chức được 1 năm, và để PVFI lỗ 2 năm liên tiếp (theo quy định sẽ bị cắt chức) nhưng lại được đề bạt và thăng chức vượt cấp như vậy có lợi cho Nhà nước hay không”.

VAFI nhấn mạnh: “Nếu như nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng chuyển giao Sabeco về cho Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) theo đúng quy định thì sẽ không có chuyện bổ nhiệm con ruột và thư ký riêng vào các vị trí quyền lực nhất tại Sabeco”.

Ánh Hoa (tổng hợp)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.