Thứ hai, 05/04/2021, 09:29 AM

Vaccine Covid-19 dạng xịt tốt hơn vaccine thường?

(CL&CS) - Các khoa học gia Singapore cho rằng vaccine COVID-19 dạng hít hoặc xịt có thể ngăn chặn mầm bệnh ngay khi virus tiếp xúc đường hô hấp.

Nhận định này được đưa ra sau khi Cơ quan Quản lý Dược của Trung Quốc đã phê duyệt vaccine dạng hít do CanSino Biologics đồng phát triển trong thử nghiệm lâm sàng.

Theo các nhà dịch tễ học, vaccine dạng hít hoặc xịt mũi hoạt động theo cơ chế bắt chước cách virus lây nhiễm cho một người bằng cách xâm nhập vào đường hô hấp nên được kỳ vọng tạo ra phản ứng miễn dịch cục bộ mạnh mẽ ở đường hô hấp - nơi chứa virus SARS-CoV-2, và phản ứng miễn dịch cục bộ này hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn mầm bệnh ngay khi virus được hít vào hoặc tiếp xúc với mũi.

Một trong những lợi thế của vaccine dạng xịt là không cần huy động số lượng lớn nhân viên tiêm vaccine cho người dân vì không phải sử dụng kim tiêm, và chúng rẻ hơn, lại giúp đẩy nhanh việc tiêm chủng hàng loạt, đặc biệt là tại những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

SKQT12b1

Vaccine COVID-19 dạng hít hoặc xịt có thể ngăn chặn mầm bệnh (Ảnh: Reuters)

Lợi ích của vaccine COVID-19 dạng xịt và hít có thể đảm bảo sau khi được thử nghiệm về tính hiệu quả.

Trước khi có thể sử dụng vaccine dạng tiêm và uống, các thử nghiệm lâm sàng rất cần thiết để cho thấy chúng an toàn và so sánh hiệu quả của chúng với loại đã được phê duyệt.

Thách thức nhỏ là một số người sử dụng vaccine xịt mũi có thể bị hắt hơi ngay sau đó, khiến lượng vaccine nhỏ bị văng ra ngoài, ảnh hưởng đến hiệu quả của nó, và vì khoang mũi gần với não, các nhà phát triển phải đảm bảo thành phần của vaccine không thể đến não.

Tại Singapore, Công ty Công nghệ Sinh học Esco Aster đang hợp tác với Công ty Vivaldi Biosciences (Mỹ) phát triển loại vaccine phân phối dưới dạng thuốc xịt mũi.

Vaccine được tạo ra bằng cách hợp nhất các protein từ nhiều loại virus khác nhau, đang được nghiên cứu trên động vật.

Các khoa học gia Singapore nhấn mạnh rằng tính an toàn và hiệu quả của loại vaccine này vẫn cần được nghiên cứu nhiều hơn trong thử nghiệm lâm sàng.

Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.