Thứ tư, 17/04/2024, 14:59 PM

Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất các sản phẩm Đông trùng hạ thảo

(CL&CS) -Với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo sản xuất trong nước, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu, Chuyển giao Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo thuộc Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị đã thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất các sản phẩm Đông trùng hạ thảo (Cordyceps militaris).

Nấm đông trùng hạ thảo là tên gọi của một loài nấm sinh sôi, phát triển trên một loài sâu non. Vào mùa đông, nấm ký sinh vào sâu non, ăn hết chất dinh dưỡng và làm chết sâu non. Đến mùa hạ, nấm bắt đầu mọc lên, và trồi lên mặt đất. Vì mùa đông nó là sâu, mùa hè hóa thành nấm nên được gọi là nấm đông trùng hạ thảo.

Hiện nay, nấm đông trùng hạ thảo được được xem như là một loại thảo dược quý, có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh nan y. Tuy nhiên, để nuôi trồng được loại dược liệu này đòi hỏi nguồn kinh phí đầu tư lớn, kỹ thuật nuôi trông khắt khe nên giá thành của đông trùng hạ thảo thương phẩm trên thị trường tương đối cao.

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã  đã nghiên cứu, nuôi trồng thành công và nhân rộng các mô hình sản xuất đông trùng trùng hạ thảo, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất các sản phẩm Đông trùng hạ thảo.

Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất các sản phẩm Đông trùng hạ thảo.

Sau thời gian triển khai thực hiện, đến nay, Trung tâm ghiên cứu, Chuyển giao Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo đã phối hợp với tổ chức hỗ trợ ứng dụng công nghệ hoàn thiện việc chuyển giao và tiếp nhận các quy trình công nghệ phân lập, nhân giống và nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo.

Ngoài ra, Trung tâm đã đào tạo 04 cán bộ kỹ thuật với thời gian đào tạo 20 ngày tại đơn vị chuyển giao; sản xuất được 250/200 ống giống cấp I trên môi trường thạch (đạt 125%); 50/20 lít giống cấp I dịch thể (đạt 250%) và 500/150 lít giống cấp II dịch thể (đạt 333,33%): Giống cấp I dịch thể nấm Đông trùng hạ thảo có sinh khối sợi 18g/l, kích thước khuẩn lạc cầu 1,38mm, tỷ lệ nhiễm 3%; Giống cấp II nấm Đông trùng hạ thảo có sinh khối sợi 22g/l, kích thước khuẩn lạc cầu 1,6mm, tỷ lệ nhiễm 4%.

Đến thời điểm hiện tại, đơn vị chủ trì đã sản xuất 10 đợt với số lượng 90.000/90.000 lọ ĐTHT trên môi trường tổng hợp (đạt 100%); 1.500/1.500 lọ ĐTHT trên ký chủ nhộng tằm (đạt 100%). Trong đó, đã thu hoạch 10 đợt với số lượng 83.070 lọ Đông trùng hạ thảo trên môi trường tổng hợp (tương đương khối lượng 830,7kg Đông trùng hạ thảo tươi) và 575 lọ Đông trùng hạ thảo trên ký chủ nhộng tằm (tương đương khối lượng 5,75kg Đông trùng hạ thảo tươi).  Tổng Đông trùng hạ thảo tươi thu được là 830,70 + 5,75 = 836,45kg (đạt tỷ lệ 836,45/900 = 92,94%).

Các sản phẩm đông trùng hạ thảo nhận được tín hiệu rất khả quan bước đầu về sự thành công cũng như định hướng trên thị trường, đây là cơ sở để tiến hành mở rộng quy mô, nhân rộng mô hình sản xuất và kết quả đạt được của dự án.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.