Thứ hai, 25/03/2024, 08:19 AM

Ứng dụng công nghệ kỹ thuật trong kiểm soát chất lượng nước

(CL&CS)- Viện VKIST phối hợp với Hội các phòng Thử nghiệm Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị phân tích Nhật Bản tổ chức Hội thảo “Chất lượng nước - Những kỹ thuật mới nhất trong đảm bảo và kiểm soát chất lượng.

Biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước. Vì vậy, việc nghiên cứu, áp dụng các kỹ thuật mới trong kiểm soát và đánh giá chất lượng nước là rất quan trọng.

tc

Quanh cảnh hội thảo 

Hội thảo là cơ hội để các nhà khoa học, nhà sản xuất, thương mại và dịch vụ trong nước và trên thế giới trao đổi, cập nhật những kiến thức mới nhất trong lĩnh vực khoa học phân tích và thử nghiệm; Đồng thời là nơi để các nhà quản lý, nhà sản xuất, thương mại và dịch vụ trong lĩnh vực thiết bị phân tích, thử nghiệm gặp gỡ trao đổi những vấn đề mà mọi người cùng quan tâm.

z5272960151300-1c544e8c09776d5b5c5a08c24bf6dca0

TS Nguyễn Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghệ (Bộ KH&CN), Chủ tịch Hội các phòng Thử nghiệm Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, TS Nguyễn Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định công nghệ (Bộ KH&CN), Chủ tịch Hội các phòng Thử nghiệm Việt Nam (VINALAB) cho biết: Hội thảo VINALAB – JAIMA 2024 là hội thảo hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong thử nghiệm, phân tích giám sát chất lượng nước và môi trường. Đây cũng đồng thời là cơ hội cho các nhà nghiên cứu hàng đầu từ Nhật Bản và Việt Nam, các công ty thành viên JAIMA và VINALAB thảo luận về cách phân tích công nghệ có thể góp phần vào việc quản lý và đảm bảo an toàn chất lượng nước.

vt-vdl

PGS.TS Vũ Đức Lợi, Viện trưởng Viện VKIST phát biểu  tại Hội thảo

PGS.TS Vũ Đức Lợi, Viện trưởng Viện VKIST cho rằng, biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng nước ngày càng suy giảm. Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật mới về nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay biến đổi khí hậu làm suy giảm các dòng chảy, nước dưới đất và sự xâm nhập mặn vào mùa khô, kết hợp với tốc độ đô thị hóa phát triển, nước thải sinh hoạt và sản xuất đang gây ô nhiễm nguồn nước mặt và nước dưới đất. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các trạm cấp nước. Để giải quyết được chất lượng nguồn nước, trước tiên phải giải quyết vấn đề môi trường, bởi môi trường trong sạch thì đầu vào nguồn nước mới được đảm bảo.

khia-truong

Các đại biểu cắt băng khai mạc khu trưng bày thiết bị công nghệ 

Trong khuôn khổ hội thảo, khu trưng bày giới thiệu thiết bị, công nghệ mới nhất từ Nhật Bản và một số nước phát triển có thế mạnh trong công nghệ phân tích chất lượng nước, môi trường, cùng thiết bị phân tích hóa học, phân tích sinh học, thiết bị phân tích nhanh ngoài hiện trường.

Hội thảo cũng là lời kêu gọi hưởng ứng Ngày Nước thế giới (22/3) đã được Liên hợp Quốc phát động với chủ đề "Leveraging water for peace" - "Nước cho hòa bình", tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới. KH&CN được coi như “chìa khóa” để bảo vệ môi trường, nguồn nước, ứng phó với biến đổi khí hậu. Mặc dù chúng ta đã học tập được nhiều kỹ thuật tiên tiến nhưng việc triển khai phải có hệ thống, thiết thực hơn. Các doanh nghiệp cần đổi mới quy trình vận hành, áp dụng công nghệ mới để bảo đảm an toàn nước, cải thiện chất lượng nước sạch...

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Phú Thọ: Tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công cụ cải tiến nâng cao năng suất chất lượng trong doanh nghiệp

Phú Thọ: Tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công cụ cải tiến nâng cao năng suất chất lượng trong doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 09:43

(CL&CS) - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ cho biết, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã luôn hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng và áp dụng các công cụ cải tiến nhằm nâng cao năng suất chất lượng.

Công cụ cải tiến quản lý trực quan giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất

Công cụ cải tiến quản lý trực quan giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 09:43

(CL&CS) - Quản lý trực quan là công cụ sử dụng hình ảnh để giúp mọi vấn đề tại nơi sản xuất được hiển thị một cách trực quan. Mục tiêu của Quản lý trực quan là dễ dàng phát hiện những vấn đề có thể xảy ra tại nơi sản xuất chỉ bằng quan sát, từ đó là cơ sở nâng cao năng suất, đồng thời nâng cao ý thức và sự hài lòng với công việc của người lao động.

Ứng dụng hệ thống sấy để nâng cao chất lượng hàng hóa tại Cà Mau

Ứng dụng hệ thống sấy để nâng cao chất lượng hàng hóa tại Cà Mau

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:03

(CL&CS)- Ứng dụng hệ thống sấy (nhà sấy) sản phẩm thủy sản bằng năng lượng mặt trời kết hợp điện năng để nâng cao chất lượng hàng hóa tại tỉnh Cà Mau.