Tỷ phú Trung Quốc chia sẻ hành trình kinh doanh

(NTD) - Việc nới lỏng chính sách một con ở Trung Quốc đã giúp nhà tỷ phú Zhang Lianglun thiết lập thành công thị trường buôn bán đồ dùng mẹ và bé với công ty Beibei.

Sau gần 3 thập kỷ Trung Quốc thực hiện nghiêm ngặt chính sách một con, chính phủ hiện đang nới lỏng chính sách này, cho phép sinh con thứ 2. Điều này giúp mở cửa thị trường buôn bán đồ dụng mẹ và bé tại Trung Quốc. Beibei, một trung tâm buôn bán giảm giá cho sản phẩm này thuộc công ty thương mại điện tử Husor, đã có mặt trên thị trường và nhanh chóng trở thành trung tâm mua sắm giá rẻ lớn nhất Trung Quốc sau 9 tháng bước vào hoạt động.

Beibei bán quần áo, giày dép, đồ chơi trẻ em. Tất cả các mặt hàng đều bán với mức giá thấp hơn 25% so với các nhà bán lẻ trực tuyến khác. Một trong những lý do đơn giản là vì cửa hàng tiết kiệm được chi phí quảng cáo trên trang web. Người sáng lập kiêm giám đốc điều hành tập đoàn Husor Zhang Lianglun cho biết: "Trong số 500 nhân viên của Beibei, gần 200 nhân viên có nhiệm vụ theo dõi thông tin phản hồi của khách hàng, và một nhóm kiểm soát chất lượng các mặt hàng của người bán. Trong tháng 3, tập đoàn chấm dứt 1.000 hợp đồng với những người bán hàng".

Beibei

Beibei hiện là một trong những công ty lớn nhất trong lĩnh vực buôn bán đồ dùng mẹ và bé ở Trung Quốc. Ảnh: Forbes

Tại trụ sở tại Hàng Châu, Chiết Giang, Beibei cung cấp 5.000 thương hiệu với hơn 10 triệu người dùng đăng ký và ổn định giá ở mức 1 tỷ USD.  Hàng tháng tập đoàn này thu về 32 triệu đô, gần gấp đôi cửa hàng Miyabaobei ở Bắc Kinh bán vào cuối năm 2014 - đối thủ cạnh tranh mạnh nhất trong lĩnh vực mua bán  trực tuyến sản phẩm nhập khẩu đồ dùng mẹ và bé.

Beibei không phải là công ty kinh doanh đầu tiên của người đàn ông 29 tuổi này thành lập. Là một người dân quê của một thị trấn nhỏ ở Tứ Xuyên, Zhang tốt nghiệp Đại học Cát Lâm và Đại học Khoa học và Công nghệ Hàng Châu. Cả 2 trường anh đều học ngành truyền thông. Anh luôn bận rộn khi còn đang học đại học. Anh thiết lập và điều hành một trang wed bán từ điển điện tử trong trường.

Sau khi tốt nghiệp, Zhang gia nhập tập đoàn thương mại điện tử Alibaba ở Hàng Châu với chức vụ là người lập kế hoạch sản suất. Anh nhanh chóng lên chức giám đốc sản xuất của Win Port, trang web điều kiển hoạt động kinh doanh của tập đoàn.  Zhang nói với bạn bè trước khi đi ra nước ngoài: "Alibaba không phải là muốn cống hiến lâu dài. Chắc chắn tôi sẽ thành lập công ty riêng.”

Hai năm sau, vào năm 2011, sau khi có ý tưởng về việc thành lập Husor, Zhang rời khỏi tập đoàn Alibaba để bắt đầu những bước đi riêng của mình. Anh tiếp cận người quản lý kỹ thuật Yu Jiajie  của Win Port, hiện đang là giám đốc kỹ thuật của Husor. Và Mizhe nhanh chóng chính thức bước vào hoạt động trong năm đó.

Mizhe ban đầu là một trang web giảm giá  chuyên bán quần áo nữ, và sau này chuyển sang là một trang wed hướng dẫn mua sắm. Trang web này liên kết với Taobao – hệ thống mua bán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, để quảng bá sản phẩm. Giám đốc Zhang nhận đinh, "Chúng tôi có được thành công như hiện nay là nhờ vào Taobao, và nếu Taobao có bất kỳ thay đổi nào trong chính sách của nó đều có thể đưa tập đoàn của chúng tôi đến phá.”

201303-封面-0126

Năm 2013, tạp chí Forbes bình chọn Zhang Lianglun là một trong những nhà tỷ phú trẻ tuổi của Trung Quốc. Ảnh: Forbes

 Husor thành lập công ty Beibei vào tháng 4 năm 2014. Beibei ban đầu chỉ bán quần áo và giày dép trẻ em. Giám đốc Zhang giải thích: "Chúng tôi không có đủ khả năng cạnh tranh với cách tập đoàn bán lẻ trực tuyến khác như JD hoặc Tmall với các mặt hàng như tã. Loại hàng này chỉ có một số ít thương hiệu và khác hàng sử dụng và việc mua chủ yếu phụ thuộc vào giá cả.”

"Đối với hàng may mặc và giày dép, người mua không quan tâm tới giá cả nhiều, nhưng họ quan tâm đến phong cách. Và dựa vào đó, người bán hàng có thể xây dựng những “gu” thời trang thích hợp. Beibei có một đội ngũ người mua 50 thành viên, bao gồm cả những khách hàng chuyên nghiệp như nhà thiết kế hàng đầu Calvin Klein, biên tập viên của tạp chí mẹ và bé và các bà mẹ trẻ.

Với chiến lược này, Beibei tăng gấp đôi doanh số bán hàng tháng trong vài tháng đầu tiên. Trong tháng Giêng, những nhà đầu tư trong đó có Capital Today bơm 100 triệu đô vào Beibei, và người sáng lập công ty kiểm soát khoảng hơn 50% số vốn. Đó là một giao dịch tài chính lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh mẹ và bé ở Trung Quốc.

Quần áo và giày dép của Beibei có sự góp mặt của các thương hiệu quốc tế  như Adidas và Disney, nhưng chủ yếu là những thương hiệu nhỏ.

Vào cuối năm 2014 Beibei giới thiệu với khách hàng sản phẩm tã, và  trong cuối tháng Giêng đưa vào kinh doanh sữa bột. Ngày nay, danh mục sản phẩm của nó cũng bao gồm đồ chơi, quần áo và các sản phẩm chăm sóc da của mẹ, nhưng một nửa doanh thu của nó vẫn đến từ giày dép và quần áo trẻ em. Zhang cho biết: "Chúng tôi nhận thấy khách hàng của chúng tôi muốn sự nhanh chóng và tiện lợi, và chúng tôi cung cấp những gì họ cần."

Beibei gần như không có kế hoạch khai thác khách hàng ở nước ngoài. Zhang coi Trung Quốc là một thị trường đủ lớn, và thói quen chi tiêu của người dân làm cho thị trường luôn năng động.  Người Trung Quốc ở các đô thị không thích cho con cái mình mặc quần áo cũ hay mặc lại của những đứa trẻ khác.

Theo Ding Jiaqi, nhà phân tích cấp cao của iResearch ở Bắc Kinh, thị trường mẹ và bé ở Trung Quốc sẽ dẫn đầu ở mức 2 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay và duy trì tốc độ tăng trưởng 15% trong những năm tiếp theo. Trong năm 2013, mua bán trực tuyến đạt con số 14 tỷ đô, chiếm 6% trong doanh thu hàng năm. Và mong muốn con số này đến năm 2017 sẽ tăng lên 30%. Hiện nay, xuất hiện hầu hết các dây chuyền trực tuyến lớn trong nước như Goodbaby và Boshiwa.

Ông Ding cho biết thêm: "Nhân khẩu học mở rộng và việc nới lỏng chính sách một con tạo đà phát triển cho thị trường buôn bán đồ dùng mẹ và bé.”

Hơn 80% người dùng Beibei là những bà mẹ trẻ đô thị trong độ tuổi từ 25 và 35. Ông Zhang cho biết: "Không giống như những bà mẹ thế hệ trước không tin tưởng vào việc mua sắm trực tuyến, các bà mẹ trẻ, đặc biệt những người thuộc thế hệ 9X lại  thích mua sắm trên Internet”.

Các ứng dụng mới của Beibei cũng đem lại 70% trong tổng doanh số bán hàng. Bên cạnh chiến dịch quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội di động như WeChat, công ty còn phát triển chiến lược tùy theo ứng dụng của người dùng. Điều đó thu 100 triệu mẩu dữ liệu hoạt động của khách hàng mỗi ngày. Ông Ông Zhang cho biết thêm: "Nếu một khách hàng tìm kiếm một loại tã nào đó, hệ thống sẽ đưa ra giả định đứa trẻ ≤ 2 tuổi và cung cấp các thông tin cần thiết”.

"Sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động là một tình huống hoàn toàn khác - khách hàng nhìn vào điện thoại của họ trong những phân đoạn  khác nhau, đôi khi mở một ứng dụng mà không có một mục đích cụ thể, và màn hình chỉ có thể hiển thị 4-6 sản phẩm trên một trang. Tính chính xác là điều quan trọng hơn số lượng thông tin đưa ra”.

Ông khẳng định: "Đó cũng là trận đấu công bằng cho các công ty nhỏ hơn trên điện thoại di động. Khi tải các ứng dụng về máy, khách hàng có thể mở nó tùy theo ý muốn. Việc tìm kiếm trên máy tính không như thế, nếu lần thứ 2 tìm trang web của chúng tôi, khách hàng phải sử dụng công cụ tìm kiếm Baidu, và phải mất một khoảng chi phí để trang web hiển thị trên đầu.

Với sự hướng dẫn chính xác như vậy 70% khách hàng của Beibei sẽ thực hiện mua hàng thứ hai. Wang Ting, thiết kế hoạt hình 26 tuổi tại Bắc Kinh  cho biết: "Đề nghị của ứng dụng là một trình duyệt bảo vệ rắc rối, thậm chí, có lúc tôi không biết mình cần phải làm gì. Nó cũng có nhiều lợi ích như việc  có thể giúp bạn kết hợp một bộ trang phục hoàn hảo".

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Doanh nhân

Hải Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.